ฤกษ์ดี สกย.จ.ระยอง เปิด สกย. ระดับอำเภอ 2 แห่ง พร้อมบริการเกษตรกรในพื้นที่อย่างทั่วถึง

จันทร์ ๒๒ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๗:๒๕
เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง ได้ขยายสาขาและเปิดให้บริการแก่เกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่จังหวัดระยองอย่างเป็นทางการ จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางอำเภอเมืองระยอง (สกย.อ.เมืองระยอง) และสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางอำเภอแกลง (สกย.อ.แกลง) โดยมี นายประสิทธิ์ หมีดเส็น รักษาการผู้อำนวยการ สกย. เป็นประธาน พร้อมทั้งมีพนักงาน ผู้นำเกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่เข้าร่วมในพิธี

นายประสิทธิ์ หมีดเส็น รักษาการผู้อำนวยการ สกย. กล่าวว่าระยอง เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ปลูกยางพารามากที่สุดเป็นหนึ่งหนึ่งของภาคตะวันออก นับว่าเป็นพื้นที่ปลูกยางเดิมที่มีศักยภาพอย่างยิ่งของประเทศ โดย สกย.และหน่วยงานระดับจังหวัด ได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับการประกอบอาชีพการทำสวนยาง ซึ่งได้มีการกำหนดให้ยางพาราเป็นพืชยุทธศาสตร์ที่สำคัญของจังหวัด จะเห็นได้จากการมีโรงงานรองรับเป็นจำนวนมาก รวมถึงการแปรรูปยางาราขั้นต้นที่ได้รับการสนับสนุนจาก สกย. ในการจัดตั้งโรงงานต้นแบบอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่เกษตรกร นอกจากนี้ สกย. ยังมีบทบาทหน้าที่ให้การสงเคราะห์ปลูกแทน การส่งเสริมและพัฒนาสถาบันเกษตรกรให้มีความเข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้ และให้คำแนะนำด้านวิชาการ ปัจจุบัน สกย.จ.ระยอง มีเกษตรกรในความรับผิดชอบจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อให้การบริการครอบคลุมการดูแลสวนยางพารา และเกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงเล็งเห็นความสำคัญในการขยายการให้บริการแก่เกษตรกร โดยได้อนุมัติจัดตั้ง สกย. ในระดับอำเภอในปี 2558 เพิ่มขึ้นจำนวน 2 แห่ง ได้แก่ สกย.อ.เมืองระยอง และ สกย.อ.แกลง ทั้งนี้ เกษตรกรจะได้รับความสะดวกในการติดต่อ หรือขอคำแนะนำได้สะดวกยิ่งขึ้น

นายชิน เถื่อนม่วง หัวหน้าสำนักงาน สกย.อ.เมืองระยอง กล่าวว่า จังหวัดระยอง มีภารกิจในการส่งเสริมเกษตรกรชาวสวนยางตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ปัจจุบัน สกย.จ.ระยอง มีเกษตรกรที่เป็นเจ้าของสวนยาง ซึ่งอยู่ในความดูแลประมาณ 5,000 ราย และมีสวนยางรับผิดชอบประมาณ 300,000 ไร่ ดังนั้น การจัดตั้ง สกย.อ.เมืองระยอง ออกมารับผิดชอบการให้บริการส่งเสริมการสงเคราะห์โดยมีภารกิจในการดูแลและส่งเสริมเกษตรกร สถาบันเกษตรกรครอบคลุม 5 อำเภอ คือ อำเภอเมืองระยอง อำเภอบ้านค่าย อำเภอปลวกแดง อำเภอนิคมพัฒนา และอำเภอบ้านฉาง

ด้านนายสุชิน ชูเชิด หัวหน้าสำนักงาน สกย.อ.แกลง กล่าวว่า ระยอง เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม ซึ่งยางพารา เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญทั้งภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมของจังหวัดระยอง ดังนั้น การขยายพื้นที่ให้บริการแก่เจ้าของสวนยางเพื่อให้สามารถเข้าถึง และอำนวยความสะดวกแก่ชาวสวนยางทุกๆ รายให้มากที่สุด ซึ่งการเปิด สกย.อ.แกลง ในครั้งนี้ เชื่อว่าจะสามารถรองรับการให้บริการแก่เกษตรกรได้อย่างเต็มที่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้