สรรพสามิตเดินหน้าตรวจร้านจำหน่ายสุรารอบรั้วมหาวิทยาลัยสนองนโยบายรัฐบาล

จันทร์ ๒๒ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๐:๑๑
นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ กระทรวงการคลัง โดยนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการให้กรมสรรพสามิต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตรวจสอบการประกอบกิจการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มีการ จดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายและบังคับใช้กฎหมายแก่ผู้ฝ่าฝืนอย่างเข้มงวด รวมถึงการพิจารณากำหนดมาตรการเพื่อห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณใกล้สถานศึกษา ตลอดจนการขายเหล้าปั่น โดยไม่ได้จดทะเบียนการค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างถูกต้องตามกฎหมายและขายเหล้าปั่นให้แก่นักเรียน นักศึกษาในแหล่งที่ใกล้สถานศึกษาหรือบนบาทวิถีอย่างแพร่หลาย ซึ่งที่ผ่านมากรมสรรพสามิตได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในการบูรณาการป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต โดยระดมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจจากสำนักตรวจสอบ ป้องกันและปราบปราม และเจ้าหน้าที่สรรพสามิตพื้นที่ทั่วประเทศ ในการบูรณาการเพื่อป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตลงพื้นที่ตรวจสอบร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั่วประเทศ

อธิบดีกรมสรรพสามิตกล่าวต่อว่า โดยกรมสรรพสามิตได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคและสรรพสามิตพื้นที่ดำเนินการออกตรวจร้านขายสุราบริเวณรอบสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาตขายสุรา เข้มงวดและใช้ความรอบคอบในการ ออกใบอนุญาตขายสุราให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมายที่กำหนดไว้ กรมสรรพสามิตจะเพิกถอนใบอนุญาตทันที ทั้งนี้ ถือเป็นนโยบายสำคัญในการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคและสรรพสามิตพื้นที่ทั่วประเทศที่ต้องให้ความสำคัญและปฏิบัติตาม รวมถึงการตรวจสอบร้านขายสุราที่อาจเข้าข่ายการกระทำผิดตามมติคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เห็นชอบให้ออกประกาศห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใกล้สถานศึกษาระดับอุดมศึกษาและอาชีวะศึกษาในระยะ 300 เมตร ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งหากคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแห่งชาติพิจารณาเห็นชอบก็จะประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้ต่อไป

จากการสำรวจร้านขายสุรารอบสถานศึกษาทั่วประเทศ พบว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 1,960 ร้าน และจำนวนสถานศึกษาที่สุ่มเสี่ยงต่อการใช้บริการของนิสิต นักศึกษา และเยาวชน จำนวน 327 ร้าน และ จากผลการตรวจร้านค้าสุราและยาสูบที่ตั้งอยู่บริเวณสถานศึกษา หรือศาสนสถาน หรือสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ปีงบประมาณ 2558 (ตุลาคม 2557 - พฤษภาคม 2558) มีดังนี้

หน่วยงาน จำนวนครั้งที่ จำนวนร้านค้าที่

ออกตรวจ/ครั้ง ออกตรวจ/ร้าน

สำนักงานสรรพสามิตภาคที่1 1,005 7,680

สำนักงานสรรพสามิตภาคที่2 1,910 6,916

สำนักงานสรรพสามิตภาคที่3 2,667 10,066

-2-

หน่วยงาน จำนวนครั้งที่ จำนวนร้านค้าที่

ออกตรวจ/ครั้ง ออกตรวจ/ร้าน

สำนักงานสรรพสามิตภาคที่4 2,039 7,433

สำนักงานสรรพสามิตภาคที่5 1,477 5,736

สำนักงานสรรพสามิตภาคที่6 2,393 8,020

สำนักงานสรรพสามิตภาคที่7 1,059 6,997

สำนักงานสรรพสามิตภาคที่8 960 5,817

สำนักงานสรรพสามิตภาคที่9 1,600 8,927

สำนักงานสรรพสามิตภาคที่10 396 2,243

สำนักตรวจสอบ ป้องกันและปราบปราม 918 1,785

รวม 16,424 71,620

“หากประชาชนท่านใดทราบเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับสินค้าที่ต้องเสียภาษี สรรพสามิต สามารถแจ้งโดยตรงได้ที่กรมสรรพสามิต หรือสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือ Call center 1713 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ www.excise.go.th หรือแจ้งที่ตู้ ป.ณ. 10 เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300 ซึ่งกรมสรรพสามิตจะปกปิดข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสเป็นความลับ และจะมอบสินบนนำจับให้ภายหลังจากคดีเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4