กรมบัญชีกลางจับมือธนาคารพาณิชย์ให้บริการ e-Guarantee และ e-Payment

จันทร์ ๒๒ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๐:๑๙
กรมบัญชีกลางจับมือธนาคารพาณิชย์ 15 แห่งให้บริการออกหนังสือค้ำประกันทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Guarantee)และบริการรับชำระเงินค่าซื้อเอกสารประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) เพิ่มความเชื่อมั่นและยกระดับการให้บริการให้กับภาครัฐ รวมทั้งเพิ่มความสะดวกและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ค้าภาครัฐได้มากขึ้น เริ่มให้บริการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือการให้บริการออกหนังสือค้ำประกันทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านธนาคารและบริการรับชำระเงินค่าซื้อเอกสารประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างกรมบัญชีกลาง และ ธนาคาร 15 แห่ง ณ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ ในวันนี้ (19 มิ.ย. 58) ว่า การลงนาม MOU เป็นการเพิ่มช่องทางการให้บริการในการออกหนังสือค้ำประกันทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Guarantee)ผ่านธนาคารพาณิชย์ และบริการรับชำระเงินค่าซื้อเอกสารประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) ซึ่งถือเป็นการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในการเป็นรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ในยุคของเศรษฐกิจดิจิตอล โดยจะมีการจัดเก็บข้อมูลการปฏิบัติงานทุกขั้นตอนและมีการเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ด้วยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการให้สะดวกขึ้น เพิ่มความเชื่อมั่นและยกระดับการให้บริการของภาครัฐ รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคเอกชน ที่สำคัญจะเร่งสร้างขีดความสามารถให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ให้สามารถเข้าร่วมการจัดซื้อจัดจ้างกับหน่วยงานภาครัฐให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศได้อีกทางหนึ่ง

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า การให้บริการ e-Guarantee และ e-Payment ดำเนินการขึ้นเพื่อรองรับการจัดซื้อจัดจ้างระบบประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกและลดต้นทุนค่าใช้จ่ายให้กับผู้ค้ากับภาครัฐ สำหรับ e-Guarantee เป็นการให้บริการเพื่อให้ผู้ค้าสามารถยื่นขอหนังสือค้ำประกันซอง หนังสือค้ำประกันสัญญา หนังสือค้ำประกันการรับเงินค่าจ้างล่วงหน้า หนังสือค้ำประกันการรับเงินประกันผลงาน และหนังสือค้ำประกันการรับเงินค่าจ้าง/ค่าพัสดุก่อนการตรวจรับ กับธนาคารพาณิชย์ทั้ง 15 แห่ง เพื่อนำมายื่นต่อหน่วยงานภาครัฐผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ทันที โดยไม่ต้องยื่นหนังสือค้ำประกันที่เป็นกระดาษอีก ส่วน e-Payment ผู้ค้าสามารถซื้อเอกสารประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านธนาคาร ซึ่งจะสามารถดาวน์โหลดเอกสารฯ ได้ทันทีที่ชำระเงินเรียบร้อยแล้ว โดยไม่ต้องเดินทางไปซื้อที่หน่วยงานภาครัฐ

“การให้บริการ e-Guarantee และ e-Payment ถือเป็นมิติใหม่ในการให้บริการที่เป็นประโยชน์ทั้งหน่วยงานของรัฐและผู้ค้า ที่ต้องการส่งเสริมและผลักดันการจัดซื้อจัดจ้างที่โปร่งใส เป็นธรรม ลดและป้องกันปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น รวมทั้งสะท้อนให้เห็นถึงเจตนารมณ์ของกระทรวงการคลังและรัฐบาลที่พยายามจะเพิ่มโอกาสการแข่งขันให้กับผู้ค้าภาครัฐเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของไทย นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนสามารถติดตามและมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างได้ตลอดเวลาอีกด้วย” นายมนัสกล่าว

สำหรับธนาคารพาณิชย์ร่วมลงนาม MOU 15 แห่ง ได้แก่ 1.ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 2.ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) 3.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) 4.ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) 5.ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) 6.ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) 7.ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) 8.ธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน) 9.ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) 10.ธนาคาร ทิสโก้ จำกัด (มหาชน) 11.ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) 12.ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) 13.ธนาคาร ยูโอบี จำกัด (มหาชน) 14.ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) และ 15.ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) จำกัด (มหาชน) และสามารถสอบถามเพิ่มเติมที่ธนาคารพาณิชย์ข้างต้นได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ