ไบเทคชวนน้องบ้านตะวันใหม่ ห่วงใยสิ่งแวดล้อม

จันทร์ ๒๒ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๐:๕๕
การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต้องเริ่มจากเยาวชน เพื่อรักษาธรรมชาติให้คงอยู่กับโลกของเราไปนานๆ คณะผู้บริหารศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค พร้อมพนักงานจิตอาสาจึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์และห่วงใยธรรมชาติ ส่งต่อจิตสำนึกให้แก่น้องๆสถานสงเคราะห์เด็กบ้านตะวันใหม่ ผ่านกิจกรรม “ไบเทคชวนน้องบ้านตะวันใหม่ ห่วงใยสิ่งแวดล้อม” ร่วมกันปลูกพืชผักสวนครัว พร้อมสร้างสรรค์ผลงานประดิษฐ์กระถางต้นไม้รีไซเคิลสุดเก๋ สร้างมิตรภาพให้เกิดขึ้นระหว่างเยาวชนกับสิ่งแวดล้อม พร้อมมอบเงินบริจาคจำนวน 100,000 บาท (หนึ่งแสนบาทถ้วน) แก่สถานสงเคราะห์เด็กบ้านตะวันใหม่ เพื่อสนับสนุนเป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลเยาวชนในสถานสงเคราะห์ฯ

ไบเทคเล็งเห็นถึงความสำคัญของเยาวชนพร้อมๆกับการมอบโอกาสให้กับสังคม เหล่าคณะผู้บริหารและพนักงานจิตอาสาไบเทคได้นำความสุขมามอบให้แก่น้องๆสถานสงเคราะห์เด็กบ้านตะวันใหม่มาอย่างต่อเนื่องยาวนานเป็นระยะเวลาถึง 9 ปี ผ่านกิจกรรมสนุกสนานและเวิร์คช็อปที่เป็นประโยชน์มากมาย ซึ่งในปีนี้ ได้สร้างจิตสำนึกและหวงแหนในสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัวไร้สารเคมี ซึ่งมีส่วนช่วยในการลดก๊าซเรือนกระจกและที่สำคัญการปลูกผัก ยังช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศน์ให้ดีขึ้น โดยการปลูกต้นชะอมและต้นมะนาวบริเวณแปลงผักของสถานสงเคราะห์ฯ ทำให้เยาวชนได้เรียนรู้วิธีการใช้ชีวิตตามหลักปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” สามารถนำมาประกอบการทำอาหารได้หลากหลายเมนู

นอกจากนี้ ยังมีการสอนประดิษฐ์กระถางต้นไม้ โดยนำกระป๋องนมมารีไซเคิลกลับมาใช้ใหม่ โดยเปิดโอกาสให้น้องๆได้ออกแบบผลงานตามความคิดสร้างสรรค์ ปิดท้ายด้วยกิจกรรมเลี้ยงอาหารกลางวัน โดยฝีมือการปรุงอาหารแสนอร่อยจากทีมเชฟของไบเทค

คุณปนิษฐา บุรี กรรมการผู้จัดการ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค กล่าวว่า “ในแต่ละปีเราให้เห็นน้องๆเติบโต ซึ่งทำให้เรารู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้มีโอกาสมอบความสุขให้แก่น้องๆและเห็นรอยยิ้มจากน้องๆ สำหรับกิจกรรมในปีนี้ เราให้น้องๆมาทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อตระหนักและเห็นความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงสภาพแวดล้อมที่อยู่รอบๆตัวเรา เนื่องจากในปัจจุบันเกิดปัญหามลพิษ เพราะหลายคนไม่ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม ทิ้งขยะต่างๆโดยไม่มีการคิดไตร่ตรองเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นปริมาณถุงพลาสติก ขวด กระป๋อง ที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ทั้งหมดนี้ล้วนแต่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแทบทั้งสิ้น

ดังนั้น เราสามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆเหล่านี้ได้ ด้วยการเรียนรู้วิธีการนำสิ่งของเหลือใช้กลับมารีไซเคิลใหม่ ช่วยลดปริมาณขยะ รวมถึงกิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัวแบบไร้สารเคมี นอกจากจะเป็นการเพิ่มพื้นที่ สีเขียว ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และลดภาวะโลกร้อนได้แล้ว ยังเป็นการช่วยสร้างจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมให้อยู่ในใจของเยาวชนทุกคนรวมทั้งพนักงานจิตอาสาไบเทคที่มารวมตัวกันทำกิจกรรมดีๆเป็นประโยชน์ให้กับโลกของเรา”

ความรู้สึกของน้องๆบ้านตะวันใหม่

นายสุทัศน์ ลีลาพัฒนกิจ (นกน้อย) อายุ 16 ปี

กล่าวว่า “ผมชอบกิจกรรมประดิษฐ์กระถางต้นไม้มากๆครับ เพราะเราได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ไปพร้อมๆกับการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยการนำวัสดุเหลือใช้อย่างกระป๋องนมมาประดิษฐ์และสามารถปลูกต้นไม้ลงไปในกระป๋องได้เลย จากวัสดุที่ไม่มีค่าแต่สามารถนำมาทำให้เกิดประโยชน์ ที่สำคัญยังช่วยให้เราประหยัดเงินโดยไม่ต้องไปเสียเงินซื้อกระถางต้นไม้แพงๆ ในโอกาสนี้ต้องขอขอบคุณพี่ๆจิตอาสาทุกท่านที่ได้นำความรู้ที่เป็นประโยชน์มาสอนให้กับพวกเรา ผมอยากให้ไบเทคจัดกิจกรรมดีๆแบบนี้ที่บ้านตะวันใหม่ต่อไปเรื่อยๆครับ”

ทางด้าน ด.ญ.สุรีพร แซ่ฟุ้ง (น้องกิ๊ฟ) อายุ 15 ปี

กล่าวว่า "กิ๊ฟและเพื่อนๆมาช่วยกันปลูกต้นชะอมและต้นมะนาว นอกจากเป็นพืชผักสวนครัวที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็น ไข่เจียว แกงส้ม หรือนำมาลวกรับประทานกับน้ำพริก ทำให้พวกเราได้กินผักที่ปลูกเองแบบปลอดสารพิษค่ะ”

อย่างไรก็ตาม เราต้องอาศัยสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยในการดำเนินชีวิต ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนควรช่วยกันปลูกจิตสำนึกและร่วมกันสร้างทัศนคติในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยการนำกลับมาใช้อย่างรู้คุณค่า รวมทั้งเป็นการช่วยลดปริมาณขยะ มาร่วมกันทำสิ่งดีๆให้แก่สิ่งแวดล้อมตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้ธรรมชาติที่สวยงามคงอยู่กับเราไปอีกนานๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้