IOD กระตุ้นกรรมการไทยปรับปรุงการกำกับดูแลกิจการเพื่อการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน

อังคาร ๒๓ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๓:๔๐
IOD จัดการประชุม National Director Conference ประจำปี 2558 หัวข้อ “Re-Energizing Growth through Better Governance” เพื่อกระตุ้นให้กรรมการบริษัทไทยปรับปรุงการกำดับดูแลกิจการขององค์กรเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยภายในงานจะมีนักธุรกิจและนักวิชาการที่มีชื่อเสียงจากทั้งในและต่างประเทศกว่ายี่สิบท่านมาร่วมเป็นวิทยากรเพื่อเสนอแนะความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับแนวโน้มของรูปแบบการกำกับดูแลกิจการที่ดีที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยและในระดับสากล

การกำหนดหัวข้อการประชุมในปีนี้ มาจากแนวคิดว่าโลกทุกวันนี้เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและซับซ้อน ความพยายามในการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลประเทศต่างๆ ยังไม่สามารถช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้เต็มที่ ซึ่งหากสามารถพัฒนาการกำกับดูแลกิจการที่ดีในภาคเอกชนให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ก็จะมีส่วนช่วยเสริมศักยภาพการเติบโตของเศรษฐกิจให้สูงขึ้น

ในปัจจุบัน การดำเนินธุรกิจภายใต้หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีได้กลายมาเป็นปัจจัยสำคัญที่หลายฝ่ายทั้งหน่วยงานกำกับดูแล นักลงทุนหรือ องค์กรธุรกิจต่างเห็นตรงกันว่าจะช่วยสร้างให้ธุรกิจสามารถปรับตัวได้ตามสภาพการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และสร้างให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืนทั้งต่อองค์กรและภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ

“ประเด็นธรรมาภิบาลถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญกับประเทศไทยในขณะนี้อย่างมาก การพัฒนาระบบธรรมาภิบาลจะต้องทำควบคู่กันไปทั้งในภาคธุรกิจและภาคราชการ โดยต้องมีการปรับตัวในสามเรื่องหลัก ได้แก่ การพัฒนาธรรมาภิบาลของภาครัฐ การพัฒนาการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการอิสระ และ การเตรียมความพร้อมทางด้านการกำกับดูแลกิจการเมื่อเข้าสู่ AEC” ดร. บัณฑิต นิจถาวร กรรมการผู้อำนวยการ IOD กล่าว

ในงานนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ ได้ให้เกียรติมากล่าวปาฐกถาพิเศษที่ครอบคลุมประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับภาวะและแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศไทยในขณะนี้ หลังปาฐกถาพิเศษ มีการเสวนาตลอดทั้งภาคเช้าและบ่าย ในเรื่องธรรมาภิบาลกับเศรษฐกิจในหลายแง่มุม ซึ่งมีการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาสามารถมีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ