กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงาน “9 th Siam Paragon Bangkok Royal Orchid Paradise 2015 ปณิธานความดีถวายองค์นารีรัตนา 60 พรรษา สยามบรมราชกุมารี”

อังคาร ๒๓ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๖:๐๕
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงาน “9 th Siam Paragon Bangkok Royal Orchid Paradise 2015 ปณิธานความดีถวายองค์นารีรัตนา 60 พรรษา สยามบรมราชกุมารี” เพื่อยกระดับสู่ความเป็นสากล ต้อนรับการเข้าสู่ AEC พร้อมกระตุ้นให้คนไทยสนใจ และรักในการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังแถลงข่าวการจัดแสดงและประกวดกล้วยไม้ ในงาน 9 th Siam Paragon Bangkok Royal Orchid Paradise 2015 ปณิธานความดีถวายองค์นารีรัตนา 60 พรรษา สยามบรมราชกุมารี ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 - 26 กรกฎาคม 2558 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน มีวัตถุประสงค์เพื่อฉลองพระชนมายุ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และยกระดับการจัดงานกล้วยไม้ระดับชาติของไทยสู่ความเป็นสากล ต้อนรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปลายปี 2558 รวมทั้งเป็นการเผยแพร่ส่งเสริมธุรกิจกล้วยไม้ไทยในวงกว้าง พร้อมกระตุ้นให้คนไทยสนใจ และรักในการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้อย่างต่อเนื่อง

นายชวลิต กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญของกล้วยไม้ที่เป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญ ซึ่งประเทศไทยได้มีการพัฒนามาอย่างยาวนาน จนถือเป็นพืชสัญลักษณ์ของประเทศไทย อีกทั้งยังมีศักยภาพในการขยายตลาด จึงมีนโยบายผลักดันให้ตลาดกล้วยไม้ไทยขยายตัว ทั้งตลาดบริโภคภายในประเทศและตลาดส่งออก ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลและ “ยุทธศาสตร์การแข่งขันกล้วยไม้ไทยในตลาดโลก พ.ศ. 2554 - 2559” โดยใช้กลยุทธ์เพิ่มศักยภาพการแข่งขันด้านการตลาดส่งออก ส่งเสริมการผลิตกล้วยไม้คุณภาพ พัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรม พัฒนาองค์กร และส่งเสริมการใช้และสนับสนุนการส่งออก เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกกล้วยไม้ของไทย โดยมีเป้าหมายผลักดันการส่งออกกล้วยไม้ให้ได้มูลค่าเพิ่มขึ้น

การจัดงานในครั้งนี้ จัดขึ้นให้มีความสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานยุทธศาสตร์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และนโยบายของรัฐบาล จึงได้เข้าร่วมเป็นเจ้าภาพโดยมอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตร เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน โดยร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ แบบบูรณาการ ประกอบด้วย กรมวิชาการเกษตร สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย สมาคม/ชมรมกล้วยไม้ต่างๆ และศูนย์การค้าสยามพารากอน

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร จะมีการจัดประกวดต้นกล้วยไม้ ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรมีการพัฒนาการผลิตให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ มีการพัฒนาพันธุ์พืช และเป็นการเชิดชูเกษตรกรที่คิดพัฒนากล้วยไม้จนได้นวัตกรรมใหม่ จึงขอเชิญชวนผู้ปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่ปลูกเป็นอาชีพหรือเป็นงานอดิเรก ส่งกล้วยไม้เข้าประกวดได้ ในวันที่ 20 กรกฎาคม 2558 ตั้งแต่เวลา 8.00 – 13.00 น. ณ บริเวณลาดจอดรถ ชั้น MA ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งมีการแบ่งประเภทถึง 120 ประเภท ประกอบด้วย 9 สกุล ได้แก่

1) สกุลแวนดาและสกุลแอสโคเซ็นดา

2) สกุลคัทลียา และสกุลใกล้เคียง

3) สกุลหวาย

4) สกุลออนซิเดียม และสกุลใกล้เคียง ซิมบิเดียม แกรมมาโตฟิลลัม กล้วยไม้ดิน

5) สกุลรองเท้านารี และสกุลใกล้เคียง

6) สกุลฟาแลนนอปซิส และสกุลใกล้เคียง

7) สกุลหวายแดง แมลงปอ อแรนดาและม็อคคารา

8) กล้วยไม้พันธุ์แท้

9) กล้วยไม้ลูกผสมอื่นๆ และลูกผสมช่อแรกทุกสกุล

โดยมีรางวัลยอดเยี่ยมที่จะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ถึง 12 รางวัล ได้แก่ รางวัลยอดเยี่ยมของงาน 3 รางวัล ในประเภทกอ ประเภทต้นเดี่ยว ประเภทกล้วยไม้อลังการ และรางวัลยอดเยี่ยมของแต่ละสกุล จำนวน 9 รางวัลด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ