วธ.เตรียมจัดกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ กระตุ้นชาวไทยใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง

อังคาร ๒๓ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๕:๑๘
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม กำหนดจัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติในวันที่ 29 กรกฎาคม 2558 เพื่อให้ประชาชนมีความตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของวันภาษาไทย ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมมีความห่วงใยในปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นต่อภาษาไทย จึงเตรียมจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกให้คนไทยทั้งชาติได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย ตลอดจนความร่วมมือกันทำนุบำรุง ส่งเสริมและอนุรักษ์ภาษาไทยให้อยู่คู่ชาติไทยตลอดไป

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า สำหรับกิจกรรมในการจัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติที่กระทรวงวัฒนธรรมดำเนินการเป็นประจำทุกปี คือ การประกวดเพลง (เพชรในเพลง) โดยคัดเลือกบุคคลในวงการเพลง อาทิ นักแต่งเพลงหรือศิลปินนักร้อง เพื่อยกย่องบุคคลในวงการเพลง ผู้มีผลงานดีเด่นด้านการใช้ภาษาไทย และสนับสนุนให้มีการสร้างสรรค์ผลงานอย่างมีคุณภาพทั้งการประพันธ์คำร้องและผู้ขับร้อง และการจัดกิจกรรมยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลผู้ผดุงสร้างสรรค์และถ่ายทอดการใช้ภาษาไทยเป็นที่ประจักษ์อย่างกว้างขวางเป็นปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น และผู้มีคุณูปกรต่อการใช้ภาษาไทย ซึ่งจะมีการมอบรางวัล ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2558 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายทางวิชาการ หัวข้อ “ไท-ไทย : สายสัมพันธ์ผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่แสดงให้เห็นถึงภาษาตระกูลไท อาทิ ผู้ที่ใช้ภาษาไท ในแคว้นอัสสัม-อินเดีย , ชาวไทยใหญ่-พม่า ไทย , ไทยดำ-เวียดนาม และลาว เพื่อเป็นการส่งเสริมอัตลักษณ์ร่วมในอาเซียน , การจัดพิมพ์หนังสือ “นรางกุโรวาท” ผลงานพระนิพนธ์ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็กแบบไทยวิถีเทียบกับหลักสากลของประเทศญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และอังกฤษ เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย , การจัดค่ายภาษาไทย, การประกวดเรียงความ หัวข้อ “หนังสือเล่มโปรดของฉัน” ชิงโล่รางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราช , จัดนิทรรศการ “สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กับภาษาไทย” ,การสัมมนาการใช้ภาษาไทยของเด็กและเยาวชน , การจัดแสดงลิเกทรงเครื่อง เรื่องขุนช้างขุนแผน ตอน “พลายงามอาสา” ทั้งนี้จากการประฃุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ(กวช.)กรรมการได้ให้ข้อคิดเห็นว่าปัญหาของการใช้ภาษาไทยของเด็กและเยาวชน จะพบปัญหาเรื่อง การอ่าน การเขียน และการย่อความจึงควรรณรงค์ผ่านสื่อโทรทัศน์และวิทยุอย่างจริงจัง และกว้างขวางมากขึ้น อีกทั้งจัดสัมมนาการใช้ภาษาไทยของสื่อมวลชน ครูผู้สอนภาษาไทย และสัมมนาเรื่องภาษาไทยถิ่น ใน 4 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคกลาง-จังหวัดเพชรบุรี ภาคใต้-จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคตะวันออก-จังหวัดจันทบุรี และภาคเหนือ-จังหวัดลำปาง เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการใช้ภาษาไทย ที่สำคัญจะต้องกำหนดยุทธศาสตร์การใช้ภาษาไทยให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม อย่างเช่น สถาบัญสอนภาษาเกอเธ่ของเยอรมัน เอยูเอของสหรัฐอเมริกา อาลิอองฟรองแซดของฝรั่งเศส ขณะนี้ ภาษาเกาหลีมีคนใช้มากขึ้นจากอันดับที่ 18 เป็นอันดับที่13 อีกทั้งขณะนี้ประเทศไทยมีแรงงานต่างชาติจากประเทศอาเซียนมาทำงานจึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะส่งเสริมการใช้ภาษาไทยให้กับคนเหล่านี้ ส่วนในประเทศอื่นๆจะมีแนวทางให้ใช้วัดไทยในต่างประเทศเป็นศูนย์กลางในการเผยแผ่การใช้ภาษาไทยให้กับคนไทยในต่างประเทศและชาวต่างชาติะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ