‘Yello Digital Marketing’ยักษ์ใหญ่ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งสัญชาติเกาหลีใต้รุกหนักตลาดโฆษณาดิจิทัลในเออีซี ผนึกกำลัง ‘แอดยิ้ม’ก้าวสู่บริษัทดิจิทัลอันดับหนึ่งในเอเชีย

อังคาร ๒๓ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๒:๑๔
บริษัท Yello Digital Marketing (YDM)จากประเทศเกาหลีใต้ ประกาศเข้าซื้อหุ้นของแอดยิ้ม บริษัทออนไลน์มาร์เก็ตติ้งชั้นนำของไทยถือเป็นดีลที่ใหญ่สำหรับบริษัทดิจิทัลต่างชาติที่เข้ามาซื้อหุ้นบริษัทดิจิทัลสัญชาติไทย โดย YDM จะสนับสนุนเงินทุนและเทคโนโลยีให้แอดยิ้มก้าวสู่บริษัทดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งอันดับหนึ่งในประเทศไทย ภายในระยะเวลา 3 ปี

Yello Digital Marketing (YDM) เป็นบริษัทในเครือของ Yello Mobile บริษัททางด้านโมบายมีเดียที่เติบโตเร็วที่สุดในประเทศเกาหลีใต้บัจจุบันYello Mobile มีบริษัทในเครือมากกว่า 70 บริษัท ครอบคลุมเกือบทุกด้านในเรื่องดิจิทัลมีเดีย อาทิE-commerce, Mobile Application, Advertising & Marketing, Travel และ O2O (Online 2 Offline) โดย YDM ถือเป็นกลุ่มบริษัทใน Yello Mobile กลุ่มแรกที่เริ่มขยายตัวออกนอกประเทศเกาหลี โดยมุ่งเป้าประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นอันดับแรก

บัจจุบันเฉพาะกลุ่ม YDM มีบริษัทชั้นนำอยู่ในกลุ่มทั้งหมด19 บริษัท ครอบคลุมประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทย มีพนักงานรวมกันมากกว่า 1,000 คน ดูแลลูกค้ามากกว่า 5,000 ราย

ขณะที่บริษัท แอดยิ้ม เริ่มก่อตั้งในปี 2554 โดยเริ่มต้นจากธุรกิจ ONLINE AD NETWORK และเติบโตสู่การเป็นIntegrated Online Marketing ให้บริการครบทุกด้านในเรื่องของการทำการตลาดออนไลน์ เริ่มตั้งแต่การวางแผนกลยุทธ์,การสร้างสรรค์งาน Digital, ทำเว็บไซต์,ทำ Mobile Application, VDO Viral, วางแผนและจัดซื้อ Online Media,บริหาร Social Mediaฯลฯถือเป็นหนึ่งในบริษัทด้านดิจิทัลของคนไทยที่เติบโตเร็วที่สุด บัจจุบันมีพนักงานมืออาชีพประมาณ 90 คนดูแลลูกค้าชั้นนำในประเทศมาแล้วกว่า 350แบรนด์ อาทิลอรีอัลประเทศไทยซาบีน่า ปูนซีเมนต์ไทย Swensens แอมเวย์น้ำมันองุ่น Index Living Mallฯลฯ

ภายใต้การเข้าถือหุ้นของกลุ่ม YDM ครั้งนี้ ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ หรือที่รู้จักในกันในนาม “โซวบักท้ง” Internet Marketer ชื่อดัง ผู้ก่อตั้งแอดยิ้มยังคงเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ และบริหารงานในฐานะ CEO ต่อไป

ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอดยิ้ม เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเติบโตทางด้านโฆษณาออนไลน์เป็นอันดับต้นๆของโลก ไม่แปลกใจเท่าไรนักที่มีบริษัทต่างชาติติดต่อเข้ามาขอเป็นพันธมิตรด้วยมากมายโดยในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มีติดต่อเข้ามาเกือบ 10 ราย แต่ถือว่ากลุ่ม YDM เป็นกลุ่มมีความน่าสนใจมากที่สุด เนื่องจากมีปรัชญาในการดำเนินธุรกิจในทางเดียวกัน ให้อิสระในการบริหารงานอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งยังมีเทคโนโลยีและDigital Platform ที่น่าสนใจที่จะเข้ามาช่วยให้แอดยิ้มเติบโตขึ้นไปในอีกระดับ

“ด้วยการเข้ามาสนับสนุนของกลุ่มYDM เป้าหมายในการเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย อาจจะเล็กเกินไปสำหรับพวกเราแล้ว ตอนนี้เราเล็งเป้าไปที่การเป็นบริษัทดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งอันดับหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”ธนพล กล่าวอย่างมั่นใจ

สำหรับเทคโนโลยีที่ทางแอดยิ้มได้นำเข้ามาเสริมธุรกิจนั้น ถือว่ามีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นระบบ Programmatic Advertising ที่จะเข้ามาช่วยให้ระบบ AD NETWORK ของแอดยิ้มมีความฉลาด สามารถลงโฆษณาได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในราคาที่ประหยัดลง, ระบบ Recobellซึ่งเป็นระบบบริหาร ขายสินค้า E-commerce ที่สามารถเพิ่มยอดขายแบบเห็นผลทันทีภายใน 24 ชั่วโมงทันทีที่ติดตั้งเสร็จ,ระบบ Adwittระบบลงโฆษณาบน Facebook ที่ช่วยให้คนลงโฆษณา Facebook ประหยัดเงินได้ถึง 30-50% รวมถึงระบบโฆษณาและการตลาดบนมือถือและอีกมากมาย

นายซัง ซก ลีประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ YDM กล่าวว่า “การรุกซื้อบริษัทดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งชั้นนำในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างหนักของเครือ YDM ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเป็นเพียงแค่ก้าวแรกเท่านั้น เรายังคงมองหาบริษัทดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งที่มีศักยภาพและความสามารถที่โดดเด่น ในแต่ละประเทศ อย่างเช่น แอดยิ้ม ในประเทศไทย เข้ามาเสริมทัพ เพื่อให้เกิดภาพของการสอดประสาน และร่วมมือกันในการทำงานของบริษัทต่างๆในเครือเพื่อรุกหนักอุตสาหกรรมดิจิทัลในระดับโลก”

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ก่อนที่กลุ่ม YDM จะสยายปีกบินมาสู่ประเทศไทยนั้น กลุ่ม YDM เพิ่งจะเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ใน “ADPLUS” บริษัท ONLINE AD NETWORK ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอินโดนีเซีย และล่าสุด เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานี้ มีรายงานว่า YDM เพิ่งเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัท “Gushcloud”บริษัท Influencer Marketing ขนาดใหญ่ในประเทศสิงคโปร์ ถือได้ว่า YDM เอาจริงเอาจังและรุกหนักในการขยายธุรกิจในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างแท้จริง

สำหรับตลาดโฆษณาดิจิทัลในประเทศไทยนั้น บัจจุบันคาดการณ์ว่ามีมูลค่าประมาณ 8,000 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ยปีละ 40% คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 5% ของมูลค่าการโฆษณารวมทั้งหมด ซึ่งถือว่า มูลค่าโฆษณาดิจิทัลในไทยนั้นยังมีสัดส่วนที่น้อยมาก และมีโอกาสที่จะเติบโตขึ้นอีกมากในอนาคต เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆในโลก เช่นจีน มีสัดส่วนโฆษณาดิจิทัล20+% ยุโรป 30+% ออสเตรเลีย20+%มาเลเซีย 10% ประเทศไทยจึงเป็นหนึ่งในประเทศที่ต่างชาติเข้ามาลงทุนทางด้านโฆษณาดิจิทัล จำนวนมาก

เกี่ยวกับแอดยิ้ม ออนไลน์ เอเยนซี่

“แอดยิ้ม ออนไลน์ เอเยนซี่” (Adyim Online Agency) จดทะเบียนในชื่อ บริษัท คลิกทูบิซ จำกัด เป็นออนไลน์ เอเยนซี่ ให้บริการทั้งด้านกลยุทธ์ครีเอทีฟ แคมเปญ และสื่อออนไลน์ โดยเน้นผลลัพธ์ด้านการตลาดที่จับต้องได้(Performance Base) สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ด้วยเครื่องมือการตลาดที่เหมาะสมกับการแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบัน มีลูกค้าที่ให้ความไว้วางใจทั้งจากแบรนด์ชั้นนำในประเทศ ไปจนถึงบริษัทระดับโลก อาทิ ลอรีอัลเครือซีเมนต์ไทย (เอสซีจี)การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รวมแล้วกว่า 350 แบรนด์ อีกทั้งยังเป็นพันธมิตรกับเอเยนซี่โฆษณาชื่อดังหลายแห่ง โดยทีมงานแอดยิ้มที่มีประสบการณ์ในด้านการตลาดดิจิทัลมากว่าสิบปี จึงเข้าใจอินไซต์ของผู้บริโภค สามารถสร้างแผนกลยุทธ์ที่นำไปสู่การปฏิบัติอย่างได้ประสบผลสำเร็จ

เกี่ยวกับ Yello Digital Marketing Group

กลุ่มบริษัท Yello Digital Marketing (YDM) Group ถือเป็นหนึ่งในบริษัทการตลาดดิจิทัลชั้นนำและเติบโตเร็วที่สุดในเกาหลีใต้ โดยเป็นการรวบรวมพันธมิตรบริษัทที่ขับเคลื่อนโดยผู้ประกอบการเข้าเป็นเครือข่ายที่มีความแนบแน่น อาศัยความเชี่ยวชาญของแต่ละบริษัทในด้านการโฆษณาทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ การสร้างคอนเทนต์ แอพพลิเคชันโมบายล์และเว็บไซต์ การตลาดที่อาศัยคอนเทนต์และอินฟลูเอนเซอร์ และกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในยุคโมบายล์ที่ทันสมัยอย่างในปัจจุบันได้

ธุรกิจที่ YDM ดำเนินงานอยู่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มเอเยนซี่การตลาดดิจิทัลชั้นนำที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลี โดยมีบริษัท Cauly ผู้ให้บริการ mobile ad network อันดับหนึ่งในเกาหลี และ AdQUA บริษัทครีเอทีฟเอเยนซี่ ผู้อยู่เบื้องหลังงาน TVC ชื่อดังเป็นต้น ขณะที่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ YDM ได้ลงทุนในเว็บไซต์เปรียบเทียบราคาสินค้าอย่าง PriceAreaและบริษัทเอเยนซี่โฆษณาบนโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ อย่าง Adplusซึ่งเป็นบริษัทโฆษณารายใหญ่ของอินโดนีเซีย และล่าสุด YDM ได้เข้าซื้อหุ้นและเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัท GushcloudPte ของสิงคโปร์ เพื่อตอกย้ำการเติบโตของการตลาดที่มุ่งเน้นคอนเทนต์และอินฟลูเอนเซอร์ในภูมิภาคเอเชีย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital