สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์จังหวัดเพชรบุรี จัดพิธีทำบุญเปิดตลาดสด (ริมน้ำ)

พุธ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๑:๓๘
ตลาดสดแห่งนี้เป็นตลาดแห่งแรกของจังหวัดเพชรบุรี ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำเพชรบุรี ใจกลางเมืองเนื่องจากในอดีตวิถีชีวิตของชาวเพชรบุรียังคงใช้การสัญจรทางน้ำเป็นเส้นทางหลัก จึงทำให้ตลาดสดมีความคึกคักเป็นอย่างมาก จนกระทั่งปี ๒๔๙๓ เกิดอัคคีภัยครั้งใหญ่ส่งผลให้ตลาดถูกเพลิงไหม้ ปีถัดมาจึงได้สร้างตลาดสดขึ้นใหม่ และใช้ตลาดเรื่อยมาจนมีสภาพทรุดโทรมไปตามกาลเวลา เกิดปัญหาโครงสร้างอาคาร ผุกร่อน ปัญหาการระบายน้ำในตลาดไม่ดีพอจึงเกิดความอับชื้นและขาดอากาศถ่ายเท

สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการปรับปรุงตลาด เพื่อสุขอนามัยของผู้ค้าและผู้จับจ่ายใช้สอย จึงได้ดำเนินการปรับปรุงทางกายภาพของตลาดทั้งหมดให้มีสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมที่ดี ปรับปรุงโครงสร้างให้มั่นคงแข็งแรงและจัดระเบียบแผงค้า ให้มีความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย เป็นไปตามมาตรฐานของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข อีกทั้ง เพื่อจูงใจให้ผู้คนแวะเวียนมาจับจ่ายอยู่เสมอ ส่งเสริมให้ผู้เช่าแผงค้าได้ประกอบการค้าที่มั่นคง ยั่งยืน โดยได้เริ่มปรับปรุง เมื่อเดือนตุลาคม ปี ๒๕๕๗ แล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม ปี ๒๕๕๘ ใช้ระยะเวลาปรับปรุง ๘ เดือน โดยคำนึงถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบในระหว่างการปรับปรุง สำนักงานทรัพย์สินฯ ได้จัดหาสถานที่รองรับการค้าขายชั่วคราวโดยไม่เก็บค่าเช่าทั้งแผงค้าชั่วคราว แผงค้าเดิม ครอบคลุมถึงอาคารด้านข้างตลาดที่ได้รับผลกระทบจากการปรับปรุงทั้งหมด โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น ๒๕,๙๐๐,๐๐๐ บาท พื้นที่ใช้สอย ๑,๑๕๐ ตารางเมตร มีแผงค้ารวม ๑๖๔ แผงแบ่งเป็นแผงลอยตลาดสด ๑๓๒ แผง และแผงลอยตลาดผ้า ๓๒ แผง

ภายในตลาดมีการจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นหลากหลายประเภททั้งปลีกและส่ง ให้ผู้คนมาจับจ่ายใช้สอยได้ครบครัน ซึ่งแต่ละปี จังหวัดเพชรบุรีมีโอกาสได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมาก “ตลาดสด” จึงเป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมศักยภาพการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรีเช่นกัน ตลอดจนผู้ประกอบการค้าทุกคนที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาสินค้าให้สะอาด ปลอดภัย ถูกหลักอนามัย และได้รับการยอมรับมาจนถึงปัจจุบัน สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์จังหวัดเพชรบุรี จึงได้จัดพิธีทำบุญเปิดตลาดสด (ริมน้ำ) ภายหลังจากการปรับปรุงแล้วเสร็จ เพื่อความเป็นสิริมงคล ให้กับสำนักงานทรัพย์สินฯ และผู้เช่าแผงค้าในตลาด โดยมี นางวรรณวิมล ศุภประเสริฐ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เป็นประธานในพิธี วันพฤหัสบดีที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๘ เวลา ๐๙.๐๐ นาฬิกา ณ ตลาดสด (ริมน้ำ) ถนนพานิชเจริญ ตำบลท่าราบ อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024