เดินสาย 3 จังหวัดแหล่งผลิตปาล์ม สศก. เร่งชี้แจง-มาตรการแก้ไขปัญหาปาล์มทั้งระบบ

พุธ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๖:๓๐
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ลงพื้นที่แหล่งผลิตปาล์มน้ำมันหลักของประเทศ เจาะ 3 จังหวัด เปิดเวทีชี้แจงและประชาสัมพันธ์มาตรการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งระบบ ระบุ 1 สิงหาคมนี้ หากผลปาล์มทะลายที่เกษตรกรนำมาขายไม่มีคุณภาพหรือมีเปอร์เซนต์น้ำมันต่ำกว่าร้อยละ 17 ทางโรงสกัดน้ำมันหรือลานเทอาจปฏิเสธการรับซื้อได้

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาเพื่อชี้แจงและประชาสัมพันธ์มาตรการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งระบบ ณ โรงแรมมาริไทม์ ปาร์ค แอนด์ สปา รีสอร์ท จังหวัดกระบี่ ว่า จากการประชุมของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ครั้งที่ 3/2558 เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้พิจารณาแนวทางการดำเนินมาตรการการรักษาเสถียรภาพราคา ทั้งในระยะเร่งด่วน ระยะสั้น และระยะยาวเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืนทั้งระบบ ถือได้ว่าเป็นการปฏิรูปอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มของไทยอย่างจริงจัง ซึ่งได้ปรับเปลี่ยนระบบการซื้อขายผลปาล์มทะลายจากเดิมที่พิจารณาจากน้ำหนัก มาเป็นการซื้อขายผลปาล์มทะลายตามระดับคุณภาพของทะลายหรืออัตราน้ำมันที่ได้รับ

ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (สกกร.) ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์ จึงออกประกาศ โดยให้โรงงานสกัดน้ำมันและลานเทรับซื้อผลปาล์มทะลาย และผลปาล์มร่วงจากเกษตรกรในราคาเดียว อัตราน้ำมันร้อยละ 17 ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4.20 บาท และถ้าผลปาล์มทะลายที่นำมาขายมีเปอร์เซนต์น้ำมันสูงกว่าร้อยละ 17 ทุก 1% ที่เพิ่มขึ้น จะได้ราคาเพิ่มขึ้นอีกกิโลกรัมละ 0.30 บาท ในขณะที่ผลปาล์มที่มีเปอร์เซนต์น้ำมันต่ำกว่าร้อยละ 17 ทุก 1% จะลดราคาลงกิโลกรัมละ 0.25 บาท ซึ่งจะช่วยให้ให้เกษตรกรสามารถปรับตัวได้ และรัฐได้ผ่อนผันให้เกษตรกรสามารถขายผลผลิตที่มีเปอร์เซนต์น้ำมันไม่ต่ำกว่าร้อยละ 15 ได้ในช่วง 3 เดือนนี้ (พฤษภาคม–กรกฎาคม 2558) โดยให้ลานเทสามารถหักค่าใช้จ่ายและค่าขนส่งตามที่กำหนดในแต่ละพื้นที่ พร้อมกำหนดให้โรงกลั่นฯ โรงผลิตไบโอดีเซล และผู้รับซื้อน้ำมันดิบทั่วไป รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบในราคาไม่ต่ำกว่า กก.ละ 26.20 บาท ณ หน้าคลังผู้รับซื้อในเขตกรุงเทพและปริมณฑล เพื่อให้ราคาขายปลีกน้ำมันพืชปาล์มบรรจุขวด ไม่สูงกว่าราคาเพดานคือไม่เกินลิตรละ 42 บาท

ด้านนายคนิต ลิขิตวิทยาวุฒิ รองเลขาธิการ สศก. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินการของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) กล่าวเสริมว่า ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป สกกร. จะออกประกาศให้โรงงานสกัดน้ำมันหรือลานเทรับซื้อผลปาล์มทะลายและผลปาล์มร่วงราคาเดียวอัตราน้ำมันไม่ต่ำกว่า 17% หากผลปาล์มทะลายที่เกษตรกรนำมาขายเป็นปาล์มที่ไม่มีคุณภาพหรือมีเปอร์เซนต์น้ำมันต่ำกว่าร้อยละ 17 ทางโรงสกัดน้ำมันหรือลานเทอาจปฏิเสธการรับซื้อได้ ดังนั้นเกษตรกรต้องดูแลสวนปาล์ม และตัดผลปาล์มที่สุกโดยสังเกตจากทะลายที่มีผลสุก มีสีผลปาล์มสุกตรงตามพันธุ์และมีผลปาล์มร่วงที่สุกธรรมชาติ 5-10 เมล็ดต่อทะลาย ซึ่งเกษตรกรจะสามารถขายผลปาล์มทะลายที่มีคุณภาพตามราคาประกาศได้

จึงขอความร่วมมือทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่อยู่ในจังหวัดที่มีการปลูกปาล์มน้ำมันร่วมกันสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว และช่วยกันประชาสัมพันธ์ ให้แก่พี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ตลอดจนผู้ประกอบการในพื้นที่ให้ความสำคัญในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพการผลิตปาล์มน้ำมัน การลดต้นทุนการผลิต รวมทั้งขอความร่วมมือให้ทางจังหวัดในพื้นที่ที่มีการปลูกปาล์มน้ำมัน ช่วยกำกับการดำเนินการของโรงงานสกัด ลานเท โรงกลั่นฯ และโรงผลิตไบโอดีเซล ให้เป็นไปตามมติ กนป. อย่างเคร่งครัดต่อไป ทั้งนี้ จัดการสัมมนาเพื่อชี้แจงและประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ จะมีกำหนดจัดขึ้นรวม 3 ครั้งในจังหวัดแหล่งผลิตสำคัญ โดยครั้งแรกจัดที่จังหวัดกระบี่ (24 มิถุนายน 2558) ครั้งที่ 2 ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี (26 มิถุนายน 2558) และครั้งที่ 3 ที่จังหวัดชลบุรี (10 กรกฎาคม 2558) โดยเชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมทั้งผู้แทนภาครัฐ ผู้ประกอบการภาคเอกชน สถาบันการศึกษา เกษตรกร ผู้แทนสถาบันเกษตรกร และผู้สนใจทั่วไป ซึ่งคาดว่าจะเกิดประโยชน์นำไปสู่การปฏิบัติได้จริงอย่างมีประสิทธิผล และช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันการผลิตปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้