รมว.พม. ชี้มิใช่เปิดบ่อนเสรี แต่เป็นการจัดระเบียบใหม่บนหลักการ”ดึงบ่อนพนันออกจากชุมชน ดึงบ่อนพนันออกจากรากหญ้า”ทำให้ถูกกฎหมาย เอื้อต่อการลดปัญหาสังคม

พุธ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๖:๐๗
รมว.พม. ชี้มิใช่เปิดบ่อนเสรี แต่เป็นการจัดระเบียบใหม่บนหลักการ"ดึงบ่อนพนันออกจากชุมชนดึงบ่อนพนันออกจากรากหญ้า"ทำให้ถูกกฎหมาย เอื้อต่อการลดปัญหาสังคม พร้อมกำชับเดินหน้าจัดระเบียบขอทานและเร่งช่วยเหลือเด็กชายด้อยโอกาสที่ จ.แพร่ รวมทั้งชื่นชมชายชราวัย ๙๕ ปี ที่ จ.ราชบุรี

วันนี้ (๒๒ มิ.ย.๕๘) เวลา ๐๘.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.)เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.)

ครั้งที่ ๑๘๒/๕๗-๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า สำหรับแนวคิดการจัดสร้างบ่อนกาสิโนถูกกฎหมายในรูปแบบเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์แบบครบวงจรในประเทศไทยนั้น ตนขอแสดงความคิดเห็นส่วนตัวจากประสบการณ์ทำงานของตนว่า ปัจจุบันหลายประเทศได้เปิดบ่อนกาสิโนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านของเรามีอยู่ประมาณ ๒๖ แห่ง โดยในแต่ละปีมีคนไทยนำเงินไปเล่นการพนันในบ่อนกาสิโนที่ประเทศเพื่อนบ้านจำนวนมาก และเห็นว่าประเทศสิงคโปร์เป็นโมเดลของต้นแบบกรณีศึกษาที่ดี ซึ่งหลักการ"ดึงบ่อนพนันออกจากชุมชน ดึงบ่อนพนันออกจากรากหญ้า" นี้ เป็นการจัดระเบียบใหม่ ที่จะเอื้อต่อการลดปัญหาสังคม เกิดการสร้างงานได้อีกทางหนึ่งด้วย แต่หากปล่อยให้บ่อนพนันอยู่กับ"รากหญ้า" จะเป็นปัญหาอย่างแน่นอน ทั้งนี้ตนพร้อมรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายเพราะทุกสิ่งอย่างมีทั้งข้อดีข้อเสีย ต้องพูดคุยกันในรายละเอียด ต้องศึกษาและเรียนรู้เพราะแนวคิดการจัดสร้างบ่อนกาสิโนถูกกฎหมายในรูปแบบเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์แบบครบวงจรมีรายละเอียดของกฎระเบียบมากมาย และต้องมีกฎหมายรองรับเป็นมาตรฐานสากล เช่น การเป็นสมาชิก เกณฑ์อายุ รายได้ ฯลฯ เพื่อให้คนไทยที่ชอบไปเล่นการพนันในต่างประเทศและนักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถมาใช้บริการบ่อนกาสิโนถูกกฎหมายในประเทศไทย โดยจะมีเงินหมุนเวียนจำนวนมาก ซึ่งจะสามารถนำมาใช้บริหารประเทศในด้านต่างๆ ได้

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการป้องกันและแก้ไขปัญหาการขอทานและคนไร้ที่พึ่ง กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ(พส.) ได้จัดตั้ง "ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการขอทานและคนไร้ที่พึ่ง" ให้เป็นหน่วยรับแจ้งเหตุและประสานงานเพื่อจัดระเบียบคนขอทาน ตลอด ๒๔ ชั่วโมง พร้อมทั้งบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆจัด "ชุดปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาขอทาน กรุงเทพฯ" จำนวน ๖ ชุด ลงพื้นที่จัดระเบียบ ตรวจสอบ คัดกรองขอทาน โดยเน้นงานเชิงรุกและสร้างโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงการคุ้มครองและพัฒนาฟื้นฟูสภาพจิตใจขอทาน ซึ่งจะมีการจัดระเบียบคนขอทานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ ๔ ระหว่าง วันที่ ๒๒-๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๘ทั้งนี้ ตนได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ยังมุ่งแก้ไขปัญหาขอทานแบบยั่งยืนเป็นรูปธรรม และส่งเสริมค่านิยม"การให้ทานถูกวิธี ลดวิถีการขอทาน" โดยรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอย่างถูกวิธี โดยขอเชิญชวนร่วมบริจาคเงินทุนเพื่อพัฒนาคนไร้ที่พึ่ง คนขอทานตามกล่องรับบริจาคที่วาง ณ ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล วัด และสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ๑๑ แห่ง ทั่วประเทศหรือบริจาคผ่านบัญชี กรุงไทยเลขที่ ๐๒๑-๐-๑๗๔๙๙-๔ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาฟื้นฟูและเป็นทุนประกอบอาชีพแก่คนไร้ที่พึ่ง คนขอทานให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีเกิดกำลังใจ สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี สามารถประกอบอาชีพมีรายได้เลี้ยงดูตนเองได้ไม่กลับไปเป็นขอทานอีก

"สำหรับเด็กชายวัย ๑๕ ปี ต้องหยุดเรียนกลางคันตั้งแต่ชั้น ม.๑ เพื่อออกมาหาเลี้ยงครอบครัวและใช้หนี้แทนป้ากับแม่ ครอบครัวมีฐานะยากจนอาศัยอยู่ในบ้านพักที่สภาพผุพัง ทรุดโทรม ที่จังหวัดแพร่นั้น ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแพร่ (พมจ.แพร่) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจกระทรวงฯ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมและถูกสุขลักษณะ รวมทั้งดูแลด้านการศึกษาเพื่อเด็กได้เรียนต่อในระยะยาว นอกจากนี้ตนขอชื่นชมชายชราวัย ๙๕ ปีอดีตทหารผ่านศึก ที่ไม่อยากเป็นภาระลูกหลาน และยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง "ยิ่งให้ยิ่งได้รับ" ด้วยการปั่นสามล้อถีบระยะทางกว่า ๓ กม. ไปตลาดบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี รับอาหารที่มีคนบริจาคให้ขณะขี่ผ่าน ก่อนนำมาแจกจ่ายชาวบ้านที่มีฐานะยากจน ทั้งนี้นับว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของผู้สูงอายุที่มีร่างกายแข็งแรงและทำประโยชน์ให้แก่สังคม"พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?