คุยกับแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญ ช่วยแนะนำทางออก “สิว-รอยแผลเป็น” ปัญหา กวนใจ วันทีน!!!

พุธ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๓:๔๔
เรื่องสิว สิว ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่ก็เป็นปัญหากวนใจวัยทีน เดี๋ยวนี้มีวิทยาการที่ก้าวหน้า เพื่อการรักษาที่ได้ผล แต่ก่อนจะรับรู้วิธีการรักษา วันนี้มาฟังแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พูดถึงปัญหาสิวตั้งแต่เริ่มต้น สาเหตุ และ การแก้ไข รวมไปถึงการป้องกันที่ถูกต้อง เพื่อให้เราเข้าใจปัญหาอย่างถ่องแท้กันดีกว่า โดย พญ.รชตาวดี ฉันทรุจิ ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณ และแพทย์ประจำ ออเธนทิค คลินิก สาขาสยามสแควร์ ให้ข้อมูลว่า

ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว? ได้แก่ ฮอร์โมน ร่างกายสร้างฮอร์โมน Androgen ทำให้มีการสร้างไขมันเพิ่ม โดยมากฮอร์โมนจะเริ่มสร้างเมื่ออายุ 11-14 ปีดังนั้นจึงพบปัญหาสิวมากในวัยนี้และอาจจะอยู่ได้นานหลายปี, การผลิตไขมันมากขึ้นร่วมกับเซลล์ผิวหนัง และเชื้อแบคทีเรียทำให้เกิดการอุดตันจนเกิดสิว, มีการเปลี่ยนแปลงของรากผม รากผมเจริญเร็วเซลล์มีการแบ่งตัวเร็ว และมีเซลล์ที่ตายมากจึงเกิดสิว จากการอุดตันของต่อมไขมัน, แบคทีเรียโดยเฉพาะชื่อ Propionibacterium acne จะทำให้เกิดการอักเสบของสิว,กรรมพันธุ์, การรักษาความสะอาด ไขมันที่สะสมบนใบหน้าทำให้สิ่งสกปรกเกาะติดง่าย จึงเกิดสิว, อาหารโดยทั่วไปไม่มีผลต่อการเกิดสิว แต่ก็มีความเชื่อกันว่าการรับประทานอาหารที่มัน หรือหวานจะเกิดสิวได้ง่าย, อากาศ ขึ้นกับแต่ละคนบางคนเป็นมากในฤดูหนาว บางคนฤดูร้อน, อารมณ์ คนที่อารมณ์ดีจะเกิดสิวน้อยกว่าคนที่อารมณ์เสีย, การใช้เครื่องสำอางค์ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญในการเกิดสิว การทำความสะอาดผิวควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถทำความสะอาดได้หมดจด ไม่ทิ้งเครื่องสำอางตกค้าง, ครีมบำรุงผิวก็ต้องเลือกให้ถูกกับผิวหน้า คนที่ผิวมันก็หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีไขมันสูง, การระคายผิว เช่น การล้างหน้าที่มีการถูมาก หรือการบีบสิว, ยาบางชนิดทำให้เกิดสิวเพิ่มขึ้น เช่น INH Iodides Bromide Steroid Testosterone Gonadotropine Anabolic steroid ยาคุมกำเนิด

ขั้นตอนการรักษาสิว ของคลินิกโดยส่วนใหญ่? “อันดับแรก ทำความสะอาดผิวหน้าด้วยผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนต่อผิว ฆ่าเชื้อแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของการเกิดสิว ขั้นตอนต่อมา การสะกิดกดหัวสิวออก ฉีดสิวลดการอักเสบของสิว การแต้มกรดผลไม้อย่างอ่อน (การสะกิดกดหัวสิวออก จะเลือกทำเฉพาะในกรณี สิวอุดตัน ที่หัวเปิด สิวที่สามารถเห็นหัวสิวลอยขึ้นมาด้านบนชัดเจน อีกทั้งยังทำให้รอยหลุมตื้นขึ้น หลังสะกิดเอาหัวสิวออกสิวจะยุบลงทันที การฉีดยาลดการอักเสบของสิว นั้นจะเลือกทำในกรณีเฉพาะที่สิวบวมอักเสบมากๆ เท่านั้น สิวอักเสบจะยุบตัวลงเห็นได้ชัดอย่างรวดเร็วในวันถัดไป ถ้าหัวปิดเราจะเลี่ยงการการกด การฉีดสิวไปใช้วิธี การแต้มกรดผลไม้อย่างอ่อน เพื่อแต้มให้ สิวอุดตัน หดตัวแห้งแล้วหลุดออกไป เพื่อจะได้ไม่เกิดการอักเสบ หรือทำให้รูขุมขนเสียหาย และเกิดสิวเรื้อรัง เพราะรูขุมขนดีที่มีสุขภาพผิวดีก็เปรียบเหมือนท่อน้ำเลี้ยงผิวโดยตรงลงสู่เซลล์ รูขุมขนที่เสียหายก็คือ ท่อน้ำบิดๆ เบี้ยวๆ งอๆ จะตันง่ายมาก จึงเกิดสิวเรื้อรังไม่หาย และมักเกิดการอุดตันของต่อมไขมันขึ้นซ้ำที่เดิมๆ ซึ่งการแต้มกรดผลไม้อย่างอ่อนลดรอยสิว และรอยหลุมสิว จากการเกิด สิวอุดตัน ซึ่งจะไปทำลายพังผืดใต้หลุมสิว พร้อมกระตุ้นให้สร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาซ่อมแซมแผลหลุมสิวเดิม เพราะกรดนี้ช่วยกระตุ้นการสร้างโปรตีนในเซลล์ นอกจากนี้ยังใช้จี้ขี้แมลงวันได้ด้วย แต่หลังทำจะมีสะเก็ดแผลประมาณ 3-7 วัน ต้องรอให้หลุดไปเองห้ามแกะสะเก็ตแผลออก) ขั้นตอนต่อมามาส์กใบหน้า, ลงครีมบำรุง,ขั้นตอนสุดท้ายปกป้องผิวด้วย ครีมกันแดด ซึ่งแต่ละขั้นตอนต่างกันที่ผลิตภัณฑ์และตัวยา ขึ้นอยู่กับโครงสร้างปัญหาของคนไข้ รวมถึงการวินิจฉัยของแพทย์แต่ละท่านจะเลือกใช้ ซึ่งผู้บริโภคต้องหาข้อมูลเพิ่ม ดูที่เชื่อถือได้และเหมาะสมกับตัวเอง”

แนวทางการักษาอื่นๆ ? รับยารับประทานรักษาสิว และยารับประทานป้องกันการเกิดสิว ช่วยกำจัดแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว และควบคุมกลไกลดการผลิตน้ำมันของต่อมน้ำมันใต้ผิวให้ลดลง และตัวยาจะเพิ่มปริมาณออกซิเจนจำนวนมากให้กับบริเวณที่เป็นสิว ทำให้แบคทีเรียตายไป นอกจากนั้นยังสามารถทำให้เกิดความสะอาดในรูขุมขน เซลล์เม็ดเลือดขาวจะนำเอาเซลล์ที่ตายแล้วออกมาได้ ทำให้อาการสิวดีขึ้นได้ ตัวยาป้องกันการเกิดสิวจะหยุดการเติบโตของแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในบริเวณรูขุมขน ซึ่งเป็นตัวเร่งทำให้เกิดสิวอักเสบ สิวอุดตัน หรือแม้กระทั่งฆ่าเชื้อเหล่านี้ นอกจากนั้น ยังช่วยลดการระคายเคืองที่เกิดจากสารเคมีที่ถูกผลิตขึ้นโดยเซลล์เม็ดเลือดขาว และยังลดความเข้มข้นของกรดไขมันในน้ำมันที่ต่อมน้ำมันขับออกมา เป็นการลดการอักเสบลงได้ IPL รักษารอยแดงและรอยดำจากสิว IPL เป็นพลังงานแสงความเข้มสูง ด้วยฟิลเตอร์กรองลำแสงที่มีความเข้มแสงพอเหมาะในการรักษาสิวโดยเฉพาะ อีกทั้งมีความสามารถในการรักษารอยแดง และรอยดำจากสิวให้จางหายไปได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวใหม่ และการสร้างคอลลาเจนใต้เซลล์ผิวอย่างล้ำลึก เพื่อฟื้นฟูเซลล์ผิวใหม่ให้แข็งแรง ฆ่าเชื้อสิว ป้องกันการเกิดสิวครั้งใหม่ ให้มีสภาพผิวที่ราบเรียบ เนียนใสขึ้นกว่าเดิม รอยแดงจากสิว เกิดจากเส้นเลือดฝอยมาเลี้ยงบริเวณที่เป็นสิวนั้นมากเกินกว่าปกติ เนื่องจากสิวทำให้เกิดการอักเสบที่ผิวหนัง กลไกธรรมชาติของร่างกายจึงสร้างเส้นเลือดส่งเลือดมาเลี้ยงบริเวณนั้นเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติเพื่อช่วยซ่อมแซมเซลล์ผิวหนังที่ได้รับบาดเจ็บ เราจึงเห็นผิวบริเวณนั้นเป็นสีแดงเข้ม IPL จึงมีความสามารถในการกำจัดเส้นเลือดแดงฝอย เมื่อยิงลำแสงลงบนรอยแดงสิว ความเข้มของแสงจะไปทำลายเส้นเลือดฝอยบริเวณนั้นให้แตกตัวกระจายออก ทำให้รอยแดงจางลงอย่างรวดเร็ว เผยผิวที่ขาวสว่างได้มากขึ้น รอยดำสิว เกิดขึ้นหลังจากกระบวนการแผลจากสิวอักเสบผ่านไป เนื่องจากเซลล์สร้างเม็ดสีทำงานผิดปกติ โดยสร้างเม็ดสีขึ้นมามากกว่าปกติ รอยดำจะอยู่บนผิวนาน 3-6 เดือน การยิงแสง IPL ลงบนรอยดำจะช่วยทำให้รอยดำจางลงอย่างรวดเร็วขึ้น เพราะ IPL จะไปทำลายเม็ดสีผิดปกติเหล่านี้ เมื่อเม็ดสีน้อยลงรอยดำจึงจางลง

การดูแลตนเอง และการพบแพทย์เมื่อเป็นสิว? ห้ามแกะ หรือกดสิว ด้วยตนเอง เพราะการกดที่ไม่ถูกวิธี และการแกะสิว มักก่อให้เกิดแผลเป็นโดยเฉพาะหลุมสิว หลายการศึกษาพบว่า การเลี่ยงอาหารที่มีค่าไกลซีมิกอินเดกซ์ สูง (Glyce mic index) คือ ตัวบ่งชี้ว่า อาหารชนิดใด เมื่อกินแล้ว ส่งผลให้มีน้ำตาลกลูโคลสในเลือดสูงทันที เช่น เค้ก คุกกี้ ขนมหวาน รวมถึงนมวัว อาหารทะเล และอาหารไขมันทรานส์สูง (Trans fat หรือ Trans fatty acid) คือไขมันที่มีส่วนผสมของไฮโดรเจน เช่น เนยเทียม ครีมเทียมบางชนิด ฟาสต์ฟูต อาหารทอด และอาหารสำเร็จรูปบางชนิด ให้ผลไม่ดีกับผู้ที่มีปัญหาสิว นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หากร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ จะส่งผลให้ระบบฮอร์โมนทำงานไม่สมดุล และมีปริมาณสารที่ก่อให้เกิดสิวและการอักเสบเพิ่มขึ้น เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหน้าที่ระบุว่า ไม่เป็นตัวก่อสิว “Non-comedo genic” คือไม่ก่อให้เกิดอาการสิวอุดตัน และเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมัน (Oil-based) เป็นส่วนประกอบหลัก หน้าวันละ 2 ครั้งตามปกติ ไม่จำเป็นต้องล้างบ่อยจนเกินไป เพราะสิวไม่ได้เกิดจากความสกปรกอย่างที่เข้าใจกันแต่อย่างใด แต่สำหรับในคนที่หน้ามันมาก อาจล้างเพิ่มระหว่างวันด้วยน้ำเปล่า ซึ่งจะไม่ทำให้เกิดการเสียสมดุลของค่ากรดด่างของผิวหน้า และเซลล์ชั้นปกป้องผิวแต่อย่างใด

วุฒิพัฏฐ์ กุลโมรานนท์ กรรมการผู้จัดการ ออเธนทิค คลินิกเวชกรรม ที่กำลังเป็นขวัญใจวัยรุ่น วัยใส มีสมาชิกแฟนเพจสูงสุดมากกว่าห้าแสนราย เผยว่า “ พฤติกรรม หรือความเชื่อผิดๆ ของคนไข้ที่มักกระตุ้นทำให้เกิดสิวเรื้อรัง ไม่ยอมหายขาด เพื่อให้คนไข้รักษาสิวให้หายขาดอย่างถาวร และกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้อีกครั้ง คนไข้ต้องมีความรู้ และปรับเปลี่ยนอุปนิสัย พร้อมลดพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดสิวของคนไข้ เพื่อให้คนไข้สามารถดูแลตัวเองได้ และเข้าสู่ระยะหายถาวรในที่สุด ซึ่งการเกิดสิวเกิดจากต่อมไขมันผลิตไขมันมาก และมีการอุดกลั้นทางเดินของไขมัน ทำให้สิวซึ่งอาจจะเป็นสิวหัวขาว หรือหัวดำก็ได้ หากมีการติดเชื้อแบคทีเรียจะทำให้เกิดการอักเสบของสิว เช่นเป็นหนอง โดยส่วนใหญ่แล้วสิวจะขึ้นตามหน้า หลัง หรือ หน้าอก สิว เกิดขึ้นเพราะผิวหนังมีการอุดตันอยู่ใต้รูขุมขน”

“ออเธนทิคคลินิก มีแนวคิดในการรักษาที่ต่างจากคลินิกอื่นๆ คือ การมองว่าสิว สิวอุดตัน เป็นโรคที่ควรจะรักษาให้หายขาด หากคนไข้ต้องจ่ายเงินค่ารักษาไปเรื่อยๆ หรือต้องพบแพทย์ทุกสัปดาห์นั้น ทำให้คุณภาพชีวิตของคนไข้ลดลงอย่างมาก ดังนั้นการรักษาสิวไม่เพียงแค่รักษาให้สิว ยุบเท่านั้น แต่ต้องทำให้ไม่กลับขึ้นมาอีก และเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน การรักษาที่ให้จึงอยู่บนพื้นฐาน “สิวหายเร็วที่สุด สภาพผิวคนไข้ดีที่สุด โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากมายเกินจำเป็น และมีผลข้างเคียงน้อยสุด” ทางออเธนทิคคลินิกใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ ยา ที่ทันสมัย และดีที่สุดเท่านั้น แต่ที่สำคัญต้องผ่านการรับรองจาก อย. ในประเทศไทย เพื่อความปลอดภัยต่อคนไข้เท่านั้น”

ท้ายสุด สามารถปรึกษาคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ออเธนทิค คลินิกเวชกรรมwww.authenticclinic.com , facebook/authenticclinic และ LINE ID @authenticclinic

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?