สกย. ขับเคลื่อนชาวสวนยาง พัฒนาแปรรูปผลผลิตคุณภาพ เตรียมพร้อมฤดูเปิดกรีด ปี ’58 เปิดตลาดยางทั่วประเทศ 108 แห่ง รองรับผลผลิตเกษตรกร

พุธ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๕:๓๐
สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) เผย ฤดูเปิดกรีดใหม่ ปี ‘58 พร้อมอัดความรู้การเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ถูกต้อง / การแปรรูปยางให้ได้คุณภาพ เปิดช่องทางการขายยางเข้าโครงการช่วยเหลือจากรัฐ เร่งเตรียมพร้อมด้านตลาดยาง 108 สกย. เป็นจุดรับซื้อผลผลิตของเกษตรกรจนหมดฤดู แนะสถาบันเกษตรกรที่รับเงินกู้ ปรับปรุงพัฒนาโรงงานผลิตแปรรูปยางให้ได้มาตรฐาน เพื่อการแปรรูปผลผลิตที่มีคุณภาพ

นายเชาว์ ทรงอาวุธ รองผู้อำนวยการ สกย. และ โฆษก สกย. เผยว่า ในช่วงฤดูกาลเปิดกรีดใหม่นี้ สกย. ขับเคลื่อนและพัฒนาชาวสวนยางให้มีการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ฤดูกาลเปิดกรีด โดยส่งเสริมให้ความรู้ตั้งแต่ขั้นตอนการเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ถูกต้อง รวมถึงการแปรรูปยางเพื่อเพิ่มมูลค่า ซึ่งต้องผลักดันเกษตรกรแปรรูปผลผลิตให้มีคุณภาพ ทั้งในส่วนของยางแผ่นดิบและยางแผ่นรมควัน เหตุเพราะฤดูกรีดปีที่ผ่านมา เกษตรกรบางกลุ่มประสบปัญหาไม่สามารถนำยางมาจำหน่ายในโครงการของรัฐบาลได้ เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องคุณภาพ สกย. จึงมุ่งพัฒนาการแปรรูปผลผลิตของเกษตรกรอย่างเต็มที่ เพื่อลดการเกิดปัญหาดังกล่าว เพราะรัฐบาลยังมีโครงการช่วยเหลือเกษตรกรด้านตลาดยางอีกในอนาคต

ทั้งนี้ หลักการแปรรูปยางพาราเบื้องต้น ยางแผ่นดิบต้องปราศจากสิ่งเจือปน สิ่งสกปรกต้องน้อยที่สุด ความหนาของแผ่นยางต้องไม่เกิน 3 มิลลิเมตร ความชื้นไม่เกิน 3% คือ เกือบแห้งสนิท สีสม่ำเสมอ มีความยืดหยุ่นดี เป็นไปตามมาตรฐานของ สถาบันวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตร ส่วนยางแผ่นรมควัน ปัจจุบันนับว่าค่อนข้างมีคุณภาพ เนื่องจากโรงงานผลิตของสถาบันเกษตรกรส่วนใหญ่เป็นโรงงานที่นำน้ำยางสดมาแปรรูปในโรงงานของสถาบันเกษตรกรเอง จึงเป็นที่ยอมรับว่าโรงงานของสถาบันเกษตรกรไทย มีความสามารถผลิตยางแผ่นรมควันคุณภาพดีได้

อย่างไรก็ตาม เรื่องตลาดยางพารา ยังคงเป็นประเด็นหลักที่มีความสำคัญ ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า หลังจากจัดตั้งตลาดกลางเพิ่มอีก 6 จุด ที่ จ.สงขลา จ.นครศรีธรรมราช จ.สุราษฎร์ธานี จ.ยะลา จ.หนองคาย และ จ.บุรีรัมย์ เมื่อต้นปี ยังไม่เพียงพอต่อการรองรับผลผลิตของเกษตรกรทั่วประเทศ สกย. จึงเร่งพัฒนาตลาดประมูลยางท้องถิ่น ทั้ง108 แห่ง ให้มีความพร้อม เพื่อขยายจุดรับซื้อให้เกษตรกร ทั้งนี้ หากมีโครงการช่วยเหลือจากรัฐบาล มั่นใจว่าตลาดประมูลยางท้องถิ่นทั้ง 108 แห่ง จะสามารถเป็นศูนย์กลางการรับซื้อยาง เพื่อนำไปจำหน่ายเข้าโครงการของรัฐบาลได้ ช่วยลดต้นทุนการเดินทางของเกษตรกรที่ต้องไปจำหน่ายผลผลิตถึงตลาดกลาง และเป็นการส่งเสริมการรวมกลุ่มเพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคา สร้างความเข้มแข็งในการต่อรองซื้อขายผลผลิตยางให้แก่เกษตรกรรายย่อย

นอกจากการขยายตลาดยางพาราภายในประเทศ รัฐบาลยังมีการเจรจากับกลุ่มผู้ประกอบการต่างประเทศ เพื่อทำสัญญาซื้อขาย เบื้องต้นคาดว่าประมาณ 2 แสนตัน จึงน่าจะเป็นประโยชน์ในแง่ของการตลาดที่รัฐบาลเปิดทางให้เกษตรกรตลอดช่วงฤดูกาลเปิดกรีดใหม่

ด้านสถาบันเกษตรกรนิติบุคคลที่ได้รับการอนุมัติวงเงินกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อปรับปรุงโรงงานแปรรูปยาง ขณะนี้คาดว่ายังอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง จึงอยากฝากให้สถาบันเกษตรกรเหล่านี้ ดำเนินการก่อสร้างอย่างมีประสิทธิภาพคุ้มกับต้นทุน เพราะถือเป็นอีกก้าวในการสนับสนุนสถาบันเกษตรกรให้มีแหล่งผลิตและแปรรูปยางที่มีคุณภาพ ตรงตามความต้องการของตลาด ซึ่งส่งผลถึงการพัฒนาคุณภาพยางพาราของประเทศในภาพรวมต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest