ก.เกษตรฯ เร่งปรับปรุงและพัฒนาสหกรณ์ทั้งระบบ

พุธ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๗:๐๖
รัฐมนตรีเกษตรฯ ยันรัฐเร่งปรับปรุงและพัฒนาสหกรณ์ทั้งระบบ เน้นการบริหารงานมีความคล่องตัว และสร้างภูมิคุ้มกันต่อความเสี่ยงด้านการดำเนินธุรกิจให้มากขึ้น

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในโอกาสเป็นประธานเปิดการสัมมนาพร้อมบรรยายพิเศษ เรื่อง “ความเสี่ยงทางการเงินและการพัฒนาขีดความสามารถการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์ภายใต้กฎหมายสหกรณ์และสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน” ณ สันนิบาตรสหกรณ์แห่งประเทศไทยว่า การสหกรณ์ในประเทศไทยได้เติบโตขึ้นมาตามลำดับ ปัจจุบันมีสหกรณ์ทั้งสิ้น 8,210 สหกรณ์, มีสมาชิกสหกรณ์ จำนวนกว่า 11.5 ล้านคน และมีปริมาณธุรกิจกว่า 2 ล้านล้านบาท โดยสหกรณ์ในประเทศไทยมีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศสามารถเพิ่มมูลค่าผลผลิต สร้างการจ้างงาน และช่วยเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ และเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาหนี้นอกระบบของประชาชน ปัญหาการไม่มีที่ดินทำกินของเกษตรกร การสร้างความมั่นคงในภาคแรงงาน ซึ่งสามารถปรับวัตถุประสงค์ให้สอดคล้องกับปัญหาได้อย่างเหมาะสม นอกจากนั้น สหกรณ์ยังเป็นกลไกของภาครัฐในการกระตุ้นการออมของภาคประชาชนและเป็นกลไกการตลาดที่สำคัญในการตอบสนองต่อการประกันรายได้เกษตรกรให้สามารถแข่งขันและพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมกับประเทศในภูมิภาคอาเซียนได้ เนื่องจากระบบสหกรณ์ได้รับการศึกษาและยอมรับมาอย่างต่อเนื่องยาวนานว่าเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและการปกครองของประเทศ

ดังนั้น รัฐบาลจึงมีนโยบายที่จะปรับปรุงและพัฒนาสหกรณ์ทั้งหมด เพื่อให้การบริหารงานมีความคล่องตัวมากขึ้น รวมทั้งการจัดการความรู้ของสหกรณ์ในการทำธุรกิจให้มากขึ้น เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์และสร้างภูมิคุ้มกันต่อความเสี่ยงด้านต่าง ๆ ดังนั้น การจัดสัมมนาครั้งนี้จึงถือเป็นสิ่งดีที่สนับสนุนให้สหกรณ์ได้ตระหนักถึงความเสี่ยงด้านต่างๆ และการพัฒนาขีดความสามารถของสหกรณ์มากยิ่งขึ้น” นายปีติพงศ์ กล่าว

แม้ว่าวิธีการสหกรณ์จะสามารถแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคม ปัญหาความยากจนและปัญหาอื่นๆ แต่กลับพบว่าสหกรณ์ยังมีปัญหาในเรื่องการบริหารจัดการที่ขาดประสิทธิภาพ ตลอดจนมีความเสี่ยงด้านการบริหารและการเงินมากขึ้นในสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ซึ่งมีการแข่งขันที่สูงและส่งผลกระทบทั่วถึงกันอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้เมื่อเกิดวิกฤติ ซึ่งการสัมมนาครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เกิดการรับรู้และให้ความสำคัญต่อการพัฒนาขีดความสามารถภายใต้ความเสี่ยงต่าง ๆ โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาครั้งนี้ ประกอบด้วย กรรมการดำเนินการสันนิบาตสหกรณ์ฯ ผู้แทนสหกรณ์ทุกประเภททั่วประเทศ จำนวนกว่า 230 คน โดยคาดว่าประโยชน์ที่จะได้รับจากการสัมมนาครั้งนี้ คือ1. สหกรณ์ได้รับทราบและให้ความสำคัญต่อความเสี่ยงทางการเงิน แนวทางการพัฒนาขีดความสามารถการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์ในสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน และแนวทางการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายสหกรณ์ 2. สันนิบาตสหกรณ์ฯ ได้รับความคิดเห็นจากขบวนการสหกรณ์ และนำเสนอข้อมูลต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสหกรณ์ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายสหกรณ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4