กระทรวงเกษตรฯ พอใจโครงการสร้างรายได้ฯ ช่วยเหลือเกษตรกรช่วงภัยแล้ง พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น หนุนต่อยอดโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อเนื่อง

พุธ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๖:๒๓
นายสมปอง อินทร์ทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชนเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งระดับกระทรวง ว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้ประชุมเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2558 มีมติอนุมัติให้ดำเนินโครงการฯ นั้น มีความคืบหน้า โดยได้อนุมัติโครงการไปแล้ว 6,000 โครงการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ ส่วนใหญ่โครงการที่ได้ผ่านการอนุมัติแล้ว ได้มีการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อไปดำเนินงานตามโครงการ ซึ่งแบ่งเป็นลักษณะกิจกรรม 4 ลักษณะ ได้แก่ 1.กิจกรรมเพื่อจัดการแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรของชุมชน 2.กิจกรรมปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต 3.กิจกรรมการผลิตทางการเกษตรและการแปรรูปผลผลิตเกษตรเพื่อสร้างรายได้ในฤดูแล้ง 4.กิจกรรมเพื่อลดความสูญเสียผลผลิตเกษตรโดยอนุมัติวงเงินเพื่อไปดำเนินงานแล้ว 3,004 ล้านบาท ครอบคลุม 58 จังหวัด คิดเป็น 98 % และภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ทางคณะกรรมการฯจะมีการสรุปผลโครงการ โดยจะมีการพิจาณาถึงโครงการที่มีความต่อเนื่อง เร่งด่วน หรือเป็นโครงการที่จะเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกร ชุมชน รวบรวมเพื่อนำเสนอครม. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการที่เกี่ยวกับแหล่งน้ำ และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เนื่องจากเป็นปัจจัยการผลิตที่สำคัญ

"สำหรับภาพรวมของโครงการฯ ในด้านการช่วยเหลือเกษตรกร ถือเป็นที่น่าพอใจ ขอขอบคุณทุกชุมชนที่ร่วมแสดงความคิดเห็นในการกำหนดกิจกรรมหรือโครงการร่วมกัน ซึ่งล้วนเป็นโครงการที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนของตนเองและขยายผลไปสู่ชุมชนอื่นๆ เช่น การพัฒนาแหล่งน้ำ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านอื่นๆ ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการพิจาณาจะให้มีการต่อยอดในบางโครงการหรือบางจังหวัด ที่เห็นว่าเมื่อดำเนินการต่อยอดไปแล้วจะเกิดผลประโยชน์มากขึ้น โดยเน้นโครงการหลักๆ ที่จะต่อยอดไปในด้านการพัฒนารูปแบบให้เหมาะสมหรือดีขึ้น เช่น ขยายแหล่งรับน้ำ เป็นต้น ซึ่งล้วนแต่เป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลทั้งสิ้น หากชุมชนมีโครงการที่ดีและเป็นประโยชน์ จะนำมารวบรวมเพื่อนำเสนอครม.พิจารณาต่อไป" นายสมปอง กล่าว

นอกจากนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้รายงานเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการในระดับต่างๆ ได้ให้ความสำคัญกับโครงการนี้ รวมทั้งหน่วยงานในพื้นที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่งผลให้ชุมชนได้รับประโยชน์โดยตรงจากการจ้างงานและยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้