Jacob Jensen Design Studio จับมือ มจธ.เปิด “หลักสูตร International Professional Program” (Jacob Jensen Design I KMUTT Academy Program) รายแรกและแห่งเดียวในอาเซียน เริ่มปีการศึกษา 2558

พุธ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๗:๓๒
Jacob Jensen Design Studio ส่งต่อแนวคิดสแกนดีเนเวียดีไซน์เตรียมถ่ายทอดประสบการณ์งานดีไซน์กว่า 50 ปี แก่คนรุ่นใหม่ จับมือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) จัดทำ International Professional Program (Jacob Jensen Design I KMUTT Academy Program) หลักสูตร 1 ปี ต้อนรับปีการศึกษา 2558 เปิดรับสมัครแล้วเฉพาะนักศึกษาที่จบปริญญาตรีทุกสาขาที่สนใจ เพื่อสร้าง "บุคลากรคนรุ่นใหม่" ออกสู่อุตสาหกรรมการออกแบบ แบบมืออาชีพ จากการทำงานจริงในฐานะ Professional Designer

Jacob Jensen Design Studio เป็นองค์กรชั้นนำด้านการออกแบบในสแกนดิเนเวียมายาวนานตั้งแต่ปี 1958 มีผลงานการออกแบบทั้ง Industrial Design, Graphic design, Branding, Architecture & Public Space ตลอดจนการให้ความรู้ด้านการออกแบบกับองค์กรต่างๆ ผ่านแนวคิด ปรัชญาและกระบวนการ ที่เป็นที่ยอมรับทั้งทางธุรกิจชั้นนำ และรางวัลด้านการออกแบบจากนานาชาติ ล่าสุด Jacob Jensen Design Studio ได้ร่วมมือกับคณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) จัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนภายใต้ชื่อ Jacob Jensen Design Academy Program ภายในสตูดิโอ จาคอป เจนเซ่น แห่งแรกในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายรักษ์พงศ์ ส่องพิทักษ์ Regional Managing Director (South East Asia) บริษัท Jacob Jensen Design Studio เปิดเผยว่า สตูดิโอ จาคอปเจนเซ่น ทั่วโลกมีอยู่เพียง 3 แห่ง คือ ที่เดนมาร์ก จีน และไทย สาเหตุที่เลือกประเทศไทยเนื่องจากโดยส่วนตัวคุณทิโมธี จาคอบ เจนเซ่น CEO มีความชื่นชอบในประเทศไทย และมองว่าคนไทยนั้นมีศักยภาพในการคิด ประดิษฐ์ และสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการนำประเทศไทยไปสู่เวทีระดับโลก อีกทั้งอยากเห็นแบรนด์ไทยเพิ่มมากขึ้นในระดับสากล จึงต้องการสร้างบุคคลากร และเพิ่มขีดความสามารถให้กับคนรุ่นใหม่เพื่อท้ายที่สุดสามารถสร้างแบรนให้กับประเทศ สร้างคุณค่าให้กับประเทศได้ ประกอบกับคุณทิโมธี ต้องการปูพื้นฐานศาสตร์การออกแบบของฝั่งสแกนดิเนเวียและถ่ายทอดให้กับคนรุ่นใหม่ที่สนใจได้เรียนรู้และสัมผัสถึงแนวคิด แนวปฏิบัติ ปรัชญาในการออกแบบ และวิธีการทำงานอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวสแกนดิเนเวีย จึงเป็นที่มาของการจัดหลักสูตรดังกล่าวร่วมกับคณะสถาปัตยกรรมฯ มจธ.

สำหรับ Jacob Jensen Design I KMUTT Academy Program นี้ เปิดรับเฉพาะนักศึกษาที่จบชั้นปริญญาตรี ขึ้นไปทุกสาขาไม่จำกัดว่าต้องจบสถาปัตย์หรือสาขาออกแบบเท่านั้น เพียงแต่มีความสนใจเกี่ยวกับการออกแบบก็สามารถมาสมัครได้มีระยะเวลาเรียน 1 ปี ด้วยรูปแบบการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน (Work integrated learning - WiL) หลังจบแล้วสามารถนำทักษะ องค์ความรู้และผลงานการออกแบบไปต่อยอดในการประกอบอาชีพหรือเทียบโอนหน่วยกิตเพื่อเรียนต่อปริญญาโทในหลักสูตร Graduate Program of Design and Planing (International Program) กับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มจธ. เริ่มเปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่บัดนี้ ถึงเดือนสิงหาคม โดยในปีการศึกษา 2558 นี้จะเปิดรับสมัครเพียง 5 – 10 คนเท่านั้น

ความโดดเด่นที่น่าสนใจของโปรแกรมนี้ คือ เป็นการเรียนในรูปแบบ Practical Learning - Professional Program ซึ่งคุณทิโมธี เชื่อว่าวิธีที่คนเราเรียนรู้ได้ดีที่สุด (ในเชิงการออกแบบ) คือ การที่คนๆ นั้นเข้าไปอยู่ในสถานการณ์จริงและเรียนรู้ทุกอย่างจากสถานการณ์นั้นๆ ความคิดนี้จึงกลายมาเป็นรากฐานของโปรแกรม Jacob Jensen Design | KMUTT Academy Program โดยนักศึกษาที่อยู่ในโปรแกรมนี้จะถูกปฏิบัติในฐานะ Professional Designer ไม่ใช่ในฐานะนักศึกษาละเรียนรู้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ จากงานของลูกค้าจริง สถานการณ์จริง ภายใต้แรงกดดันจริง โดยมี Professional Senior Designer และ Design Director คอยดูแล และให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

"เราจะปฏิบัติกับนักศึกษาในฐานะดีไซน์เนอร์ของบริษัท ซึ่งจะต้องทำงานร่วมกับดีไซน์ไดเร็คเตอร์ ซีเนียร์ดีไซน์เนอร์ และลูกค้า ทั้งนี้เราได้จัดรูปแบบ บรรยากาศ และอุปกรณ์ประกอบการศึกษาภายในสตูดิโอ จาคอบเจนเซ่น ดีไซน์ ที่กรุงเทพฯ เหมือนกับสตูดิโอ จาคอบเจนเซ่น ดีไซน์ที่เดนมาร์ก ซึ่งนักศึกษาที่อยู่ในโปรแกรมนี้ก็จะได้สัมผัสบรรยากาศในการทำงานเสมือนตัวเองอยู่ที่ประเทศเดนมาร์ก นอกจากนี้ยังจะได้เพิ่มพูนทักษะด้านภาษาที่ดีขึ้นด้วย เพราะที่นี่จะใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเท่านั้น ซึ่งนักศึกษาไม่ต้องกังวลขอเพียงสื่อสารได้ในระดับหนึ่ง เมื่อเข้าโปรแกรมของเรา การใช้ภาษาอังกฤษจะถือเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันในการเรียนรู้และจะพัฒนาอย่างเห็นได้ชัด

ที่สำคัญหากผลงานของนักศึกษาเป็นที่ยอมรับของลูกค้าและมีการนำไปผลิตออกจำหน่ายนักศึกษาก็จะได้ค่าตอบแทนหลังโปรเจ็คจบในฐานะเจ้าของผลงานอีกด้วย ทั้งนี้เราเชื่อว่าช่วงเวลา 1 ปีที่อยู่ในโปรแกรมนี้สิ่งที่นักศึกษาจะต้องได้กลับไปคือวินัยในการทำงาน มีทักษะที่จำเป็น ความสามารถในการคิด และการทำงานแบบทีมเวิร์ค เหล่านี้ถือเป็นพื้นฐานที่สำคัญ และจะมีประโยชน์ต่อนักศึกษาในอนาคต" นายรักษ์พงศ์ กล่าว

ด้าน อาจารย์นิมิต เหม่งเวลา ผู้ช่วยคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มจธ. กล่าวเสริมว่า "ด้วยแนวคิด สร้างคนจากกระบวนการทำงานจริงของ Jacob Jensen สอดคล้องกับแนวทางการเรียนรู้แบบใหม่หรือหลักสูตรการบูรณาการการเรียนรู้ร่วมกับการทำงาน ( Work-integrated Learning หรือ WiL ) ของมหาวิทยาลัย คือการส่งนักศึกษาออกไปทำงานกับภาคอุตสาหกรรมในโรงงาน แต่ของเราเป็นดีไซน์สตูดิโอ ที่นำเข้านักออกแบบอุตสาหกรรมระดับโลกจากเดนมาร์กเข้ามาอยู่กับเราและรูปแบบการสอนเป็นการลงมือปฏิบัติจริง นักศึกษาจะถูกเทรนเหมือน Professional Designer ต้องทำงานเต็มที่ ผลงานที่ออกต้องดีและมีคุณภาพ ภายใน 1 ปี ต้องให้ลูกค้ายอมรับ ซึ่งนั่นเท่ากับต้องถูกเทรนอย่างดี เพราะนี่คืองานและลูกค้าจริง ต่างจากการฝึกงานที่อื่นแม้ผลงานทำออกมาไม่ดีก็ไม่เป็นไร ซึ่งเป็นรูปแบบที่ยังไม่มีที่ไหนในไทยทำมาก่อน"

สำหรับนักศึกษาที่จบปริญญาตรี ทุกสาขา สนใจเรียน Jacob Jensen Design Academy Program สามารถส่งประวัติการศึกษา และประสบการณ์ พร้อมแนบรายละเอียดแนะนำตัวเองมาที่อีเมล์ [email protected] ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ..... ด่วน!! รับสมัครเพียง 5 – 10 คนเท่านั้น (นัดสอบสัมภาษณ์รู้ผลทันที)

Jacob Jensen Design Studio เป็นสตูดิโอออกแบบระดับโลกสัญชาติเดนมาร์ก ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1958 ปัจจุบัน บริษัทในกลุ่ม Jacob Jensen มีสตูดิโอที่รับงานออกแบบให้ลูกค้าและแบรนด์ชั้นนำทั่วโลก เช่น Bang&Olufsen, Ecco, Gagganau, Toshiba, Vertu,Volvo และขณะเดียวกันก็ออกแบบให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ภายใต้แบรนด์ Jacob Jensen เองด้วยเช่นกัน ซึ่งมีผลงานการออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Jacob Jensen Design Studio กว่า 500 ชิ้น เป็นที่ยอมรับในระดับโลก ทั้งนี้ ไม่ได้ครอบคลุมเพียงแต่ด้านการออกแบบอุตสาหกรรมเท่านั้น ยังรวมไปถึง กราฟฟิกดีไซน์ แบรนด์ดิ้ง ออกแบบภายในและสถาปัตยกรรม ผลงานของบริษัทได้รับรางวัลมากมายจากหลายสถาบันจากทั้งในยุโรป อเมริกา เอเชีย และออสเตรเลีย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%