กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินหน้ารณรงค์ชวนคนไทยรักผืนป่า กับ “โครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในโอกาส ๖๐ พรรษามหาจักรีสิรินธร พ.ศ.๒๕๕๘” ณ อุทยานแห่งชาติภูเรือ จังหวัดเลย

พุธ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๗:๔๐
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้น้อมนำแนวทางพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงห่วงใยในทรัพยากรป่าไม้ ป่าต้นน้ำ ซึ่งขณะนี้เกิดความไม่สมดุลของธรรมชาติ หลายพื้นที่ป่ามีสภาพเสื่อมโทรมและลดน้อยลง ส่งผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน ดังนั้นกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงได้จัด "โครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในโอกาส ๖๐ พรรษามหาจักรีสิรินธร พ.ศ.๒๕๕๘" ขึ้น ซึ่งจะจัดกิจกรรมกระจายตามภูมิภาคต่างๆ ๔ จังหวัดด้วย

นายศุภชัย ดลประสิทธิ์ ปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๘ (ขอนแก่น) กล่าวว่า เนื่องในโอกาส สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระชนมายุครบ ๖๐ พรรษา ในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงจัดให้มี "โครงการ สร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในโอกาส ๖๐ พรรษามหาจักรีสิรินธร พ.ศ.๒๕๕๘" ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนร่วมกันอนุรักษ์ป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรมสร้างการรับรู้ รณรงค์ สร้างจิตสำนึกเรื่องการอนุรักษ์ ฟื้นฟู การปลูกป่าให้กับเยาวชนและประชาชนทั่วไปได้รับทราบถึงพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน ผ่านการจัดกิจกรรมในภูมิภาคต่างๆ และกล่าวถึงกิจกรรม "โครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในโอกาส ๖๐ พรรษามหาจักรีสิรินธร พ.ศ.๒๕๕๘" จะประชาสัมพันธ์ จัดกิจกรรม ๔ จังหวัด ได้แก่ จังหวัดน่าน จังหวัดเลย จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยจะเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจ ประชาสัมพันธ์โครงการฯ ผ่านกิจกรรม นิทรรศการซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขณะทรงงานในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่สำคัญคือ การปลูกป่า โดยกำหนดในอีก ๒ จังหวัด จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ และจังหวัดนครศรีธรรมราช วันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ณ อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง"

ด้าน นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการส่วนแผนงานอุทยานแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า นอกจากการจัดนิทรรศการและกิจกรรมปลูกป่าแล้วนั้น กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยังมีการมอบทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนที่เรียนดีแต่ด้อยโอกาส พร้อมทั้งมอบอุปกรณ์กีฬา – อุปกรณ์การเรียน ให้โรงเรียนอีกด้วย จากที่เคยไปมาแล้ว คณะครูและเด็กๆทุกคนที่มาร่วมโครงการ ดีใจกันมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการและยังได้อุปกรณ์ไปส่งเสริมพัฒนาการที่ดีของพวกเค้าอีกด้วย ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ขอเชิญชวนประชาชนทุกคน ร่วมกันให้ความสำคัญกับการรักษา ฟื้นฟูป่าไม้ เพื่ออนาคตของประเทศชาติ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการฯได้ที่ Facebook fanpage : "โครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ"

ด้านดารา นักแสดงสาว "แพท - ณปภา ตันตระกูล" เป็นตัวแทนกลุ่มวัยรุ่น เยาวชน ที่มาร่วมกิจกรรมเพื่อการประชาสัมพันธ์ตลอดโครงการฯ กล่าวว่า "แพท ดีใจมากนะคะ ที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฯนี้ จากที่ไปทำกิจกรรมครั้งก่อนที่จังหวัดน่าน ได้รับการตอบรับที่ดีมากๆจาก พี่ๆน้องๆ ประชาชนในพื้นที่ ทุกคนมาร่วมแรงร่วมใจกัน เพื่อปลูกป่ากันเยอะมาก แพทเองก็ได้ร่วมปลูกด้วย รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างสูงเลยคะ ที่เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมดีดี ครอบครัวแพท คุณพ่อ-คุณแม่ สอนแพทมาตั้งแต่เด็กๆเลย เรื่องการรักษาธรรมชาติ แพทโชคดีคะ ที่ครอบครัวพาไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ ทั่วเมืองไทยมาตลอด มีโอกาสสัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม เวลาไปเราก็จะช่วยกันดูแล ไม่ทำให้ทัศนียภาพที่สร้างความสุขให้กับเราเสียไป แพทเชื่อนะคะว่า ทุกคนทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ชอบธรรมชาติ ก็อยากฝากให้ร่วมกันดูแล และเป็นหูเป็นตา เพื่อให้ป่าไม้อยู่กับเราไปนานๆ ฝากติดตามข่าวสารของโครงการฯ และไปร่วมสนุกกับแพทได้ อีก ๒ จังหวัดเลยนะคะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4