สี่มุมเมืองชูจุดขาย “ผลไม้สด” สินค้าคุณภาพส่งออก

พุธ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๐:๑๑
ฤดูกาลของผลไม้เมืองร้อนซึ่งผลผลิตทยอยออกสู่ตลาด ได้เริ่มต้นมาตั้งแต่เดือนเมษายนจนกระทั่งถึงเดือนสิงหาคมในปี 2558 ซึ่งเป็นเดือนที่สร้างรายได้จากการส่งออกผลไม้สูงที่สุดของแต่ละปี โดยมูลค่าการส่งออกผลไม้ไทยภาพรวมทั้งประเทศช่วงไตรมาส 1/2558 มีมูลค่าถึง 232.9 ล้านดอลลาร์ ขยายตัวร้อยละ 6.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

“ผลไม้สดส่งออก” เป็นกุญแจสำคัญในการบุกตลาดต่างประเทศ ที่คู่แข่งผลไม้ประเภทเดียวกับไทยยากจะเลียนแบบโดยเฉพาะผลไม้ฤดูกาล เพราะตลาดโลกมีความต้องการบริโภคผลไม้สดเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันการส่งออกสินค้าผลไม้ของไทยส่วนใหญ่เป็นการส่งออกผลไม้แปรรูปในสัดส่วนร้อยละ 57 ขณะที่การส่งออกผลไม้สดของไทยคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 43 จึงเป็นโอกาสที่ไทยควรจะผลักดันการขยายช่องทางการส่งออกผลไม้ไทย ในรูปแบบที่คงความสดและรสชาติเหมือนรับประทานในประเทศไทย ซึ่งในปัจจุบันยังมีการส่งออกไม่มากและบางส่วนเป็นการส่งออกผลไม้ในรูปแบบแห้ง และแช่แข็งทำให้สูญเสียจุดเด่นด้านรสชาติของผลไม้ไทย

ปัจจุบันตลาดสี่มุมเมือง ในฐานะตลาดกลางค้าส่งผัก-ผลไม้ อันดับต้นของประเทศได้เพิ่มช่องทางทางธุรกิจค้าผลไม้เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนเมืองที่มีความต้องการสินค้าคุณภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจแบ่งสินค้าออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่ม ผลไม้แพ็จแบ่งบรรจุ (รีแพ็ค) เป็นการปรับบรรจุภัณฑ์จากใหญ่ให้เล็กลง โดยไม่เปลี่ยนรูปลักษณ์สินค้าแต่อย่างใด 2.กลุ่มผลไม้แปรรูป เป็นสินค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ไปจากเดิมทำให้สะดวก เพิ่มช่องทางใหม่ให้แก่ผู้บริโภคและน่ารับประทานมากขึ้น เช่น ฝรั่งแช่บ้วย วุ้นมะพร้าว มะขามคลุก เป็นต้น ส่วนกลุ่มสุดท้าย Ready to Eat เป็นกลุ่มสินค้าที่ได้รับนิยมกับผู้บริโภคในขณะนี้ เพราะสามารถตอบสนองความต้องการของกำลังซื้อผลไม้ในจำนวนไม่มากแต่ยังคงรูปลักษณ์เดิมไว้ ทั้งยังตอบสนองความต้องการต่อการบริโภคของคนเมืองที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว ง่ายพร้อมรับประทาน โดยกลุ่มที่ได้รับนิยมในขณะนี้ได้แก่ ทุเรียนแกะแพ็ค ขนุนแกะแพ็ค ส้มโอแกะแพ็ค สับปะรดภูแล เป็นต้น

ขณะที่ผลไม้ฤดูกาลเพื่อบริโภคผลสดของตลาดสี่มุมเมืองในช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2558 ที่เริ่มทยอยเข้ามาสู่ตลาดที่ผ่านมา ทุเรียนจากภาคตะวันออกหลากหลายสายพันธุ์อย่างหมอนทอง ชะนี ก้านยาว หรือแม้แต่กระดุม ก็เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยขณะนี้ได้เข้าสู่รุ่นที่ 2 ของปี คาดว่าผลผลิตทุเรียนจากภาคตะวันออกจะลดลง และประมาณปลายเดือนกรกฏาคมก็จะมีทุเรียนจากภาคใต้ทยอยเข้าสู่ตลาดมากขึ้น

สำหรับสินค้าในช่วงเดือนนี้ที่มีปริมาณสินค้าเข้าสู่ตลาดเป็นจำนวนมากทำให้ภาพการค้าขายยังคงคึกคักแบ่งออกเป็น เงาะ มังคุค ลองกอง กระท้อน โดยเฉพาะน้อยหน่า (เนื้อ,หนัง) ที่มาจากแหล่งปลูกคุณภาพจากจังหวัดสระบุรี และนครราชสีมา ก็เริ่มทยอยเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ด้านผลไม้ภาคเหนืออย่างลิ้นจี่เริ่มเข้าสู่ตลาดจนขณะนี้ผลผลิตมีจำนวนลดลงตามช่วงฤดูกาล ส่วนมะม่วงที่เป็นสินค้าที่มีความโดดเด่นมากที่สุดของตลาดฯ ทั้งในด้านของปริมาณสินค้าและผลผลิต ขณะนี้มีมะม่วงจากภาคเหนือเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องมีทั้งมะม่วงพันธุ์ โชคอนันต์ เขียวมรกต เขียวเสวย แรด และมหาชนก สำหรับผู้บริโภคที่ชื่นชอบรสชาติผลไม้ไทยที่ผ่านการแปรรูปอย่างมีสไตล์เพื่อชูจุดเด่นของรสชาติผลไม้ หรือชอบรสชาติผลไม้สดที่มีคุณภาพตั้งแต่เกรดส่งออก จนถึงเกรดคุณภาพสามารถเข้ามาเลือกซื้อหาที่ตลาดสี่มุมเมืองได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้