เชลล์ชวนแสดงพลังออกแบบกรุงเทพเมืองในฝัน ในงาน TEDx Bangkok 2015

จันทร์ ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๔:๕๑
TED เชื่อว่าพลังของความคิดสามารถเปลี่ยนทัศนคติ วิถีชีวิตของผู้คน ไปจนถึงโลกใบนี้ได้ เช่นเดียวกับเชลล์หนึ่งในผู้สนับสนุนหลักในการจัดงาน TEDx Talk Bangkok 2015 เชื่อว่า พลังความคิด พลังสร้างสรรค์ของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน คือ ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้กรุงเทพเป็นเมืองในฝันของใครหลายคนได้อย่างที่ตั้งใจไว้ ควรจะเริ่มต้นออกแบบกันตั้งแต่วันนี้ เพราะทุกสิ่งที่เราทำหรือตัดสินใจในวันนี้ จะมีส่วนกำหนดคุณภาพชีวิตของเมืองที่เราจะอาศัยต่อไป

เชลล์จึงได้เชิญชวนผู้บรรยาย และผู้เข้าร่วมงาน TEDx Bangkok 2015 แสดงความคิดเห็นด้วยคำถามที่ว่า 1 สิ่งที่จะทำให้กรุงเทพเป็นเมืองหลวงในฝันของคุณคืออะไร

มุมมองความคิดเห็นจากผู้บรรยายและผู้เข้าร่วมงาน TDEx Bangkok 2015

คุณอริยะ พนมยงค์ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ กูเกิล ประเทศไทย

"ผมชอบเมืองที่สามารถเดินได้ เมืองที่มีสีเขียวเยอะๆ

คุณวรรณสิงค์ ประเสริฐกุล นักเดินทางและผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์

"อยากให้มีศิลปะผสมกับชีวิตคนครับ คือถ้าไปเมืองต่างๆในยุโรปจะเห็นว่าเขามีศิลปะในด้านการแสดงเต็มบ้านเต็มเมือง แล้วก็มีศิลปะที่เห็นในชีวิตประจำวัน ทุกคนสามารถเอาอะไรในชีวิตประจำวันมาสร้างสรรค์ได้"

คุณณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ผู้ก่อตั้งร้านหนังสือดิจิตัลอุ๊คบี

"อยากให้กรุงเทพฯเป็นเมืองในฝันของ startup ครับ"

สามารถชมคลิปจากงาน TDEx Bangkok 2015 ได้จากลิ้งค์ http://bit.ly/1N8chtB

ข้อมูลเพิ่มเติม

จากผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวนทั้งหมด 118 คน ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ช่วงอายุ 20-50 ปี พบว่า คำตอบยอดฮิตที่หลายคนพูดถึงสูงที่สุดร้อยละ 27 คือ อยากให้กรุงเทพเป็นเมืองที่มีพื้นที่สีเขียว (greenspace) มากขึ้น มีบรรยากาศร่มรื่น เป็นเมืองที่สะอาด รองลงมาคือ ร้อยละ 24 อยากเห็นกรุงเทพมีการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่สะดวก ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ เชื่อมโยงกันทุกระบบ ทั้งการจ่ายเงินค่าโดยสาร และการเดินทาง เช่น บัตรโดยสารเดียวที่ใช้ได้ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน และรถเมล์ รวมทั้งมีระบบขนส่งสาธารณะที่เชื่อมต่อกัน สะดวก ปลอดภัย ทำให้ทุกคนสามารถใช้งานได้อย่างเท่าเทียมกัน

ร้อยละ 20 อยากให้กรุงเทพ เป็นเมืองที่มีรอยยิ้มและมิตรภาพ ลดความขัดแย้ง ลดอคติ ช่วยเหลือกัน ทำประโยชน์ให้สังคม ทุกคนรู้จักหน้าที่รับผิดชอบของตัวเอง มีระเบียบวินัย เคารพกฎหมาย และสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น โดยเริ่มที่ตัวเราเองก่อน เพื่อเป็นระลอกคลื่นกระเพื่อมให้เกิดพลังต่อไปในสังคม

ร้อยละ 8 อยากให้ถนนเล็กลง ทางเท้าใหญ่ขึ้น เป็นเมืองที่ผู้คนสัญจรไปมาด้วยการเดิน ขี่จักรยาน มีต้นไม้ร่มรื่นตลอดทาง แต่ละซอยเชื่อมต่อเส้นทางกัน เป็นเมืองที่เป็นมิตรกับคนเดินเท้า และสำหรับใครที่คิดว่าคนกรุงเทพไม่ชอบเดิน ผศ.ดร.นิรมล กุลศรีสมบัติ ผู้อำนวยการศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง หนึ่งในผู้บรรยายจากงาน ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า จากผลการสำรวจของคนกรุงเทพฯ ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ในช่วงอายุระหว่าง 10 – 70 ปี พบว่าระยะทางเฉลี่ยที่ไกลที่สุดที่คนกรุงเทพฯพอใจจะเดินเท้าไปยังสถานที่ต่างๆ คือประมาณ 800 เมตรหรือประมาณ 10 นาที โดยคนกรุงเทพฯส่วนใหญ่พร้อมที่จะเดิน หากมีการจัดการกับอุปสรรคที่กีดขวางทางเดินเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น การไม่มีร่มเงาบังแดดและฝน ทางเดินมืด แสงสว่างไม่เพียงพอ ทางเท้าสกปรก มีขยะมูลฝอย ทางเท้า เป็นหลุมเป็นบ่อ หรือไม่ราบเรียบ

กรุงเทพฯ จะกลายเป็นเมืองในฝันของพวกเราทุกคนอย่างที่หวังได้หรือไม่ การศึกษาล่าสุดของเชลล์ในหัวข้อ "เชลล์มองผ่านเลนส์สู่เมืองแห่งอนาคต" (New Lenses on Future Cities) พบว่าเมืองที่มีประชากรอยู่อย่างหนาแน่นสามารถเป็นเมืองที่น่าใช้ชีวิตได้ ตราบใดที่มีการออกแบบ มีการจัดการโครงสร้างสาธารณูปโภคอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในแง่ของระบบขนส่งสาธารณะและบริการต่างๆ เพื่อให้เป็นเมืองที่มีการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ พัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนในเมือง โดยเฉพาะโอกาสในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ และความร่วมมือในการสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจ

แน่นอนว่าไม่มีสูตรสำเร็จ และไม่มีการออกแบบใดที่จะเหมาะสมกับทุกเมือง เพราะเมืองที่มีประชากรอยู่อย่างหนาแน่นสามารถเป็นเมืองที่น่าอยู่ได้ ตราบใดที่มีการออกแบบ และการจัดการที่ดี ลดการเพิ่มก๊าซเรือนกระจก คุณภาพชีวิตของคนอาศัยในเมืองก็จะดีขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4