กระทรวงเกษตรฯ ปลื้ม ผลตอบรับเปิดตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพข้างทำเนียบรัฐบาลดีเกินคาด ทำยอดขาย 4 ตลาด รวมกว่า 64.42 ล้านบาท เตรียมขยายจัดตลาด 4 มุมเมือง เพิ่มช่องทางจำหน่ายให้เกษตรกร - ผู้ประกอบการ หนุนกระจายรายได้สู่ชุมชน

จันทร์ ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๐๑:๓๕
พลเอก วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า จากการที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้ โดยเปิดเป็นตลาดกลาง พร้อมทั้งส่งเสริมให้ระบบสหกรณ์เข้ามามีส่วนช่วยเหลือเกษตรกร โดยให้มีการเปิดตลาดกล้วยไม้คุณภาพบริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล อันเป็นจุดเริ่มต้นของตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งต่อมาได้จัดตลาดต่อเนื่องมาอีก 4 ตลาดนั้น เป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จของการดำเนินงานตามแนวคิดของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการพัฒนาต่อยอดแก่เกษตรกรในด้านต่าง ๆ เช่น โอกาสในการพัฒนาธุรกิจการตลาด การเรียนรู้เชิงธุรกิจ ได้รู้จักผู้ประกอบการที่กว้างขวางมากขึ้น ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างเกษตรกรและผู้ประกอบการด้วยกัน และที่เห็นชัด คือ รายได้จากการจำหน่ายสินค้าเกินกว่าเป้าหมายที่ประมาณการไว้มาก จึงเป็นโอกาสและความสำเร็จที่เกษตรกรและผู้ประกอบการจะต้องนำไปพัฒนาต่อยอดต่อไป สำหรับการจัดงานครั้งหน้าจะส่งต่อให้กับกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ดำเนินการ และจะขยายตลาดในลักษณะนี้ออกไปสู่ชุมชนต่างๆ ในลักษณะตลาดนัดชุมชน 4 มุมเมือง โดยมอบหมายให้กระทรวง เกษตรฯ เป็นผู้รับผิดชอบ และตลาดนัด 4 ภูมิภาค มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย เป็นเจ้าภาพ

?? นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงผลการดำเนินงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษมของกระทรวงเกษตรฯ ว่า จากการที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ได้จัดตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพบริเวณด้านข้างทำเนียบรัฐบาล ริมคลองผดุงกรุงเกษม ตามบัญชาของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นต้นแบบการจัดกิจกรรมตลาดนัดชุมชน ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อย เปิดโอกาสในการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการ และให้รับทราบถึงความต้องการจากผู้บริโภคโดยตรงนั้น จากการเปิดตลาดสินค้าคุณภาพทั้ง 4 ครั้ง ผลปรากฏว่า ได้รับการตอบรับดีมากจากผู้บริโภคและประชาชนทั่วไป โดยมีผู้เข้าร่วมชมงานรวมกว่า 3.5 แสนคน มียอดจำหน่ายสินค้ากล้วยไม้ ข้าว ผักผลไม้และผลิตภัณฑ์ ไม้ดอกไม้ประดับ และปลาสวยงาม มูลค่ารวมกว่า 64.42 ล้านบาท

สำหรับการจัดงานตลาดนัดกล้วยไม้คุณภาพโดยกรมส่งเสริมการเกษตร จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 มกราคม - 1 มีนาคมที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมชมงาน ประมาณ 60,000 คน ยอดจำหน่ายสินค้ากล้วยไม้ 10.52 ล้านบาท ปัจจุบันมีการจัดตลาดนัดกล้วยไม้คุณภาพที่ตลาด อ.ต.ก.อย่างต่อเนื่อง ส่วนงาน "วิถีข้าว วิถีไทย" โดยกรมการข้าว ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 5 มีนาคม – 5 เมษายน 2558 มีผู้บริโภคและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมชมงาน ประมาณ 40,000 คน ยอดจำหน่ายสินค้ากว่า 6.50 ล้านบาท และมีการจัดงานต่อเนื่องที่บริเวณกรมการข้าว ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

ขณะที่งานเทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 6- 31 พฤษภาคม โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ มีผู้เข้าร่วมชมงานสูงถึง 127,052 คน มียอดจำหน่ายผักและผลไม้สดคุณภาพ อาทิ มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ทุเรียนหลง หลินลับแล หมอนทองศรีสะเกษ ส้มโชกุน และสับปะรด รวมถึงผักและผลไม้แปรรูป และกิ่งพันธุ์ไม้ผล สามารถสร้างรายได้ให้แก่สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร รวมกว่า 25.40 ล้านบาท ซึ่งผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าคุณภาพได้อย่างต่อเนื่องที่ร้านค้าของชุมนุมสหกรณ์การเกษตร ศูนย์พัฒนาธุรกิจสหกรณ์ใกล้ตลาดไท ศูนย์จำหน่ายและแสดงสินค้าสหกรณ์ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ รวมทั้งร้านค้าของสหกรณ์เจ้าของสินค้าทั่วประเทศ

สำหรับการจัดงานเทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม โดยกรมส่งเสริมการเกษตรและกรมประมง ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 5 - 28 มิถุนายนนี้ มีผู้เข้าร่วมชมงานแล้วกว่า 100,000 คน ยอดจำหน่ายสินค้า 22 ล้านบาท ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯได้เตรียมแผนเร่งขยายผลการจัดกิจกรรมตลาดนัดชุมชนไปสู่พื้นที่จังหวัดนำร่องทั้ง 4 มุมเมือง เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าเกษตรคุณภาพ ได้มาตรฐาน และมีความปลอดภัย เพื่อยกระดับรายได้ของเกษตรกร และช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนและท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้น?

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4