กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินหน้าจัดการมิจฉาชีพขายปัจจัยการผลิตปุ๋ยปลอม วัตถุอันตรายปลอม และเมล็ดพันธุ์เสื่อมคุณภาพ พร้อมแนะนำให้เกษตรกรซื้อปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพได้มาตรฐานจากร้าน Q Shop

จันทร์ ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๑:๔๐
นายวิมล จันทรโรทัย รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังแถลงข่าวเรื่องมาตรการควบคุมปัจจัยการผลิตพืช ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ปัญหาเกี่ยวกับการใช้ปัจจัยการผลิตทางการเกษตร พบว่ายังมีเกษตรกรอีกจำนวนมากที่ถูกพวกมิจฉาชีพหลอกให้ซื้อปัจจัยการผลิตทั้งปุ๋ยปลอม วัตถุอันตรายปลอม และเมล็ดพันธุ์เสื่อมคุณภาพ ซึ่งไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนหรือไม่ได้รับใบอนุญาตจากกรมวิชาการเกษตร โดยปัญหาการระบาดของปัจจัยการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานมีหลายสาเหตุ เช่น เกษตรกรโดนบังคับซื้อปัจจัยการผลิตจากนายทุนท้องถิ่น และส่วนใหญ่จะมีการติดต่อและขายตรงให้กับเกษตรกรในราคาถูกในลักษณะรถเร่เข้าไปในหมู่บ้าน พร้อมกับให้ของแถมที่มีมูลค่าสูง รวมถึงการโฆษณาสินค้าที่ไม่บ่งชี้อย่างชัดเจนว่าเป็นปุ๋ยหรือวัตถุอันตรายทางการเกษตร ผ่านทางวิทยุ โทรทัศน์ และอินเตอร์เน็ต ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำการปราบปรามผู้ฝ่าฝืนกฎหมายและควบคุมการโฆษณาให้ตรงตามความเป็นจริง ไม่โอ้อวดจนเกษตรกรเข้าใจผิดในคุณภาพของสินค้า

ด้านนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลการดำเนินงานปราบปรามผู้กระทำผิดโดยการจับกุมผู้ผลิตและจำหน่ายปุ๋ยและวัตถุอันตรายปลอมระหว่างปี 2555 – 2558 พบว่ามีผู้กระทำผิดกฎหมาย จำนวน 48 ราย รวมของกลางจำนวน 8,070 ตัน แบ่งเป็น คดีปุ๋ยจำนวน 35 ราย มูลค่า 258 ล้านบาท และผู้ผลิตวัตถุอันตรายปลอม จำนวน 13 ราย มูลค่า 42 ล้านบาท รวมมูลค่าทั้งหมด 300 ล้านบาท นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมวิชาการเกษตร ยังได้รณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรซื้อปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพได้มาตรฐานจากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพ หรือ Q Shop ซึ่งปัจจุบันมีร้านค้าที่ผ่านการพิจารณาเข้าร่วมโครงการแล้วจำนวน 1,495 ร้านค้าครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมกับมีโครงการที่จะขยายให้มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการ Q Shop ให้ได้ตำบลละ 1 ร้านด้วย

ทั้งนี้ สามารถแจ้งเบาะแสแหล่งผลิตและจำหน่าย หรือหากพบมีการโฆษณาชวนเชื่อที่เข้าข่ายหลอกลวง ขอให้แจ้งได้ที่กลุ่มสารวัตรเกษตร สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร โทรศัพท์ 0-2940-6980 หรือศูนย์รับแจ้งเบาะแส ข้อสงสัย ปัจจัยการผลิตในส่วนภูมิภาคของกรมวิชาการเกษตรทั่วประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา