โครงการดีๆ เครือข่ายประกันคุณภาพมหาวิทยาลัยฯ

จันทร์ ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๕:๓๐
สถาบันอุดมศึกษามีภารกิจหลัก คือ การผลิตบัณฑิต ดังนั้นแต่ละมหาวิทยาลัยจึงมีความจำเป็นต้องมีการประกันคุณภาพการศึกษา และต้องมีการพัฒนาระบบกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา โดยการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา ฉบับปีการศึกษา 2557 กำหนดไว้ว่า "กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี" เป็นตัวชี้ ในเรื่องของการผลิตบัณฑิต ซึ่งเป็นองค์ประกอบในการประกันคุณภาพ ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ และระดับสถาบัน จากเหตุผลดังกล่าว 3 สถาบันการศึกษา ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ผนึกกำลังในการสัมมนาเครือข่ายการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนิสิต นักศึกษา 3 มหาวิทยาลัย ซึ่งมหาวิทยาลัยเทคโนยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ณ โรงแรม พาวีเลี่ยน ริมแคว รีสอร์ท จังหวัดกาญจนบุรี

นายวิรัช โหตระไวศยะ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ด้านพัฒนานักศึกษา เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้เห็นความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนานิสิตนักศึกษาของมหาวิทยาลัย ให้มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะ และมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษา รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดีของการดำเนินงานและกิจกรรมนิสิตนักศึกษา ตลอดจนสร้างความร่วมมือในการพัฒนางานด้านกิจกรรมนิสิตนักศึกษาระหว่างมหาวิทยาลัยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไป จึงดำเนินการจัดโครงการสัมมนาเครือข่ายประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนิสิต นักศึกษา 3 มหาวิทยาลัย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษากับกิจกรรม การพัฒนานิสิตนักศึกษา แลกเปลี่ยนเรียนรู้การประกันคุณภาพการศึกษาในกิจกรรมการพัฒนานิสิตนักศึกษา และให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้ทำกิจกรรมร่วมกัน และได้รับความรู้จากการศึกษาดูงาน

นายกองค์การนักศึกษา มทร.ธัญบุรี นายศุภฤกษ์ น้ำทิพย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาหลักสูตรนานาชาติ คณะบริหารธุรกิจ เล่าว่า กิจกรรมที่ดี ย่อมส่งผลต่อคณะ KPI ที่สูงของมหาวิทยาลัยฯ ตนเองได้มาดำรงตำแหน่งนายกองค์การนักศึกษา กิจกรรมของนักศึกษา ควรเน้นในตัวของนักศึกษา สำหรับโครงการที่ตนเองนำมาสัมมนาในวันนี้ "โครงการ 9 ราชมงคล สืบสานวัฒนธรรมครั้งที่ 7" โดยเป็นกิจกรรมที่ทำร่วมกันที่ 9 มทร. ทั่วประเทศไทย โดยกิจกรรมภายในโครงการประกอบด้วย การนำเสนอการประกันคุณภาพนักศึกษาของทั้ง 9 มทร. การแสดงนิทรรศการในถิ่นการตั้งของแต่ละ 9 มทร. โดยในปีนี้เป็นปีพิเศษ ภายใต้แนวคิด "เทิดไท้องค์วิศิษฏศิลปินสิรินธร" เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและร่วมเฉลิมฉลอง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา 2 เมษายน 2558 ก่อนที่จะเริ่มการเขียนโครงการ การเขียนโครงการเป็นสิ่งสำคัญมาก ซึ่งในการสัมมนาครั้งนี้ได้รับความรู้ในเรื่องของการเขียนโครงการเพิ่มเติม และยังได้รู้จักเพื่อนอีก 2 สถาบันการศึกษา ทำให้เห็นมุมมองของเด็กที่ทำกิจกรรมเหมือนกัน

โดยประธานสภานักศึกษา มทร.ธัญบุรี นายกฤษฎา ไชยหนองหว้า นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพิ่มเติมว่า ทางสภานักศึกษา มทร.ธัญบุรี มีหน้าที่ในการพิจารณาโครงการของทางองค์การนักศึกษาที่ได้จัดกิจกรรมขึ้น สิ่งที่พิจารณาก่อนอื่นใด ในเรื่องของงบประมาณ วัตถุประสงค์สอดคล้องกับโครงการ รูปแบบของการจัดกิจกรรม หรือแม้กระทั่งผลของการจัดกิจกรรมเมื่อปีที่ผ่านมาเป็นปัจจัยที่สำคัญ ในการมาสัมมนาในวันนี้ การสร้างเครือข่ายในการรับรู้ว่ามหาวิทยาลัยที่เปิดสอนในระดับเดียวกัน มีแนวคิดหรือวิธีการในการจัดกิจกรรมอย่างไรบ้าง ได้แลกเปลี่ยน พูดคุยกัน และหลังจากการสัมมนายังมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

รองประธานสภานักศึกษา มจพ. นายฐณปกร สิทธิพล นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาคณิตศาสตร์ประยุกต์ คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ เล่าว่า ตัวชี้ในเรื่องของกิจกรรมนักศึกษา ใช้เป็นตัวในการประเมินคุณภาพการศึกษาของสถาบันได้ สำหรับตนเองมีหน้าที่ไปปรับปรุง พัฒนากิจกรรมของนักศึกษา มจพ. ให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย "บัณฑิตที่คิดเป็น ทำเป็น" โดยสามารถคิดได้ คิดจะทำอย่างไร และลงมือทำออกมาในรูปแบบอย่างไร ยกตัวอย่างในการทำหุ่นยนต์ของทางสถาบัน สำหรับกิจกรรมที่นำมาเสนอและแบ่งปันให้กับอีกสองเครือข่าย ได้แก่ กิจกรรม ค่าย 3 พระจอม อวท.หว้ากอ การออกค่ายอาสาของ 3 สถาบันพระจอมเกล้า ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในการสร้างและปรับปรุงทัศนียภาพอุทยานวิทยาศาสตร์ พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในการสัมมนาครั้งนี้ได้เรียนรู้ประสบการณ์ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา และที่สำคัญได้นำแนวคิดในการจัดกิจกรรมของแต่ละสถาบันมาประยุกต์เข้ากับทางมหาวิทยาลัยฯ

นายกองค์การนิสิต มศว. นายอภิรักษ์ วงษ์เมฆ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาสุขศึกษาและพลศึกษา คณะพลศึกษา เล่าว่า กราฟเกมส์ กิจกรรมของทาง มศว. ที่นำมาเสนอในการสัมมนาครั้งนี้ จุดเด่นของกิจกรรมนี้ คือการสานสัมพันธ์ของนักศึกษาทั้ง 2 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์องค์รักษ์ และประสานมิตร ในการจัดแข่งขันกีฬาที่เน้นความสนุกสนาน โดยที่ไม่มีรางวัลแพ้ชนะ โดยเป็นโครงการเฉพาะกิจที่ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้น จากกิจกรรมดังกล่าว ทำให้นักศึกษาทุกคณะมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน เช่นเดียวกับกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการสร้างเครือข่ายที่ดีต่อกัน นำจุดเด่นของแต่ละกิจกรรมของแต่ละมหาวิทยาลัย มาเล่าสู่กันฟัง เพื่อนำไปปรับใช้ในการพัฒนากิจกรรมของตนเอง ผ่านอัตลักษณ์ของแต่ละมหาวิทยาลัยฯ โดยอัตลักษณ์ของ มศว. "ทักษะของการสื่อสาร" กระบวนการสื่อสารถือเป็นหัวใจสำคัญ เช่นเดียวกับการทำงานกิจกรรมต้องผ่านกระบวนการสื่อสาร

โครงการสัมมนาเครือข่ายการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนิสิต นักศึกษา 3 มหาวิทยาลัย (QA 3 U) เครือข่ายความสัมพันธ์ โดยเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมนักศึกษา ที่สามารถตอบโจทย์ของการทำกิจกรรมของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยฯ ความแตกต่างในเรื่องของความคิด ที่นำมาถ่ายทอดมุมมอง ผ่านการทำกิจกรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024
๑๔:๐๘ Finnomena Funds มองสงครามคลายกังวล เป็นโอกาส Buy the Dip แนะจังหวะสะสม กองทุนหุ้นเวียดนาม ดาวเด่น
๑๔:๕๔ กลุ่ม KTIS คว้า 3 รางวัลโรงงานน้ำตาลดีเด่นและอ้อยรักษ์โลก ประจำปี 2566
๑๔:๒๒ AKP จัดประชุมผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567
๑๔:๕๒ บัญชี ttb all free พร้อมดูแลต่อหลังสงกรานต์ มอบสิทธิ์ประกันอุบัติเหตุฟรีให้คนไทย ไม่มีวันจบ
๑๔:๕๘ SINO จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567
๑๓:๑๘ เรียน ONLINE- เรียนลัดคัดหุ้นเด็ด ฉบับปรับปรุงใหม่ (CC01)