กรมสรรพากรทำข้อตกลงส่งข้อมูลแบบแสดงรายการภาษีทางอินเทอร์เน็ตให้ ป.ป.ท. ใช้ตรวจสอบการ

อังคาร ๓๐ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๐๙:๔๘
กรมสรรพากร ร่วมมือกับ ป.ป.ท. ให้บริการคัดค้นส่งข้อมูลแบบแสดงรายการภาษีอากรทุกประเภทผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ช่วยให้การบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐรวดเร็วและ มีประสิทธิภาพมากขึ้น

วันนี้ (29 มิถุนายน 2558) นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ได้ร่วมลงนามในบันทึกความตกลง ให้บริการคัดค้นข้อมูลแบบแสดงรายการภาษีอากรผ่านระบบอินเทอร์เน็ต กับนายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ โดยมีผู้บริหารของทั้งสองหน่วยงาน พร้อมด้วยสื่อมวลชน ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีดังกล่าว ซึ่งจัดขึ้น ณ ห้องประชุมพระอุเทน 3 ชั้น 2 อาคารกรมสรรพากร

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า "การให้บริการคัดค้นข้อมูลในระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สำหรับข้อมูลแบบแสดงรายการภาษีอากรแก่สำนักงาน ป.ป.ท. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีกฎหมายพิเศษรองรับในการขอข้อมูลสำคัญของผู้เสียภาษีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในภาครัฐจากกรมสรรพากรในครั้งนี้ จะเป็นการขอและจัดส่งข้อมูลผ่านระบบอินเทอร์เน็ตโดยตรงได้ทันที ภายใต้มาตรการรักษาความลับและความปลอดภัยขั้นสูง โดยกรมสรรพากรได้นำเทคโนโลยี Digital Signature, Encryption/Decryption และ PKI Smart Card เข้ามาใช้ในการรักษาความลับของข้อมูลระหว่างการรับ – ส่งผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ช่วยให้สามารถลดขั้นตอน และระยะเวลาในการปฏิบัติงานทั้งของหน่วยงาน ป.ป.ท. ผู้ขอรับบริการและของกรมสรรพากรได้เป็นอย่างดี ช่วยให้สามารถรักษาผลประโยชน์ของรัฐ ในการบังคับใช้กฎหมายในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น"

ที่ผ่านมา กรมสรรพากรได้ให้ความร่วมมือและสนับสนุนให้บริการคัดค้นข้อมูลแบบแสดงรายการภาษี ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต กับหน่วยงานที่มีกฎหมายพิเศษรองรับ รวม 5 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรมบังคับคดี สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) และ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) โดยครั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) จัดเป็นหน่วยงานลำดับที่ 6

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้