วธ. เตรียมตั้งศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน

พุธ ๐๑ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๒๕
ศาสตราจารย์ ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เชิญเอกอัครราชทูตและผู้แทน จากสถานเอกอัครราชทูต 9ประเทศของสมาชิกอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บรูไนดารุส-ซาลาม เวียดนาม ลาว เมียนมาร์ และกัมพูชา มาร่วมประชุมและรับฟังการดำเนินงานของกระทรวงวัฒนธรรมในการจัดตั้งศูนย์วัฒนธรรมอาเซียนแห่งแรกในประเทศไทย ณ บริเวณชั้น 3 ของหอศิลป์ร่วมสมัย ราชดำเนิน ตามนโยบายของ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และเสริมสร้างความตระหนักรับรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของอาเซียน เป็นศูนย์กลางความร่วมมือในการศึกษา ค้นคว้า วิจัย แลกเปลี่ยนข้อมูลและจัดกิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรมอาเซียน โดยจะดำเนินการเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 8 สิงหาคม2558 ซึ่งตรงกับวันก่อตั้งประชาคมอาเซียน

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อว่า การจัดตั้งศูนย์วัฒนธรรมอาเซียนในครั้งนี้ มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ โดยเฉพาะเทคโนโลยี 3 มิติ ที่นำเสนอเนื้อหาต่างๆเกี่ยวกับอาเซียน ทั้งประวัติความเป็นมา วิถีชีวิต การแต่งกาย และอาหาร ซึ่งจากการประชุมตัวแทนจากทุกประเทศยินดีให้การสนับสนุนกระทรวงวัฒนธรรม ในด้านการปรับเนื้อหาสาระให้มีความถูกต้องตามแบบฉบับของประเทศนั้นๆ เช่น การใช้ภาษา การเลือกชุดประจำชาติ รวมถึงศิลปวัฒนธรรมที่มีความคล้ายคลึงหรือวัฒนธรรมร่วม ที่เป็นการแสดง เพลง อาหาร เป็นต้น ขณะเดียวกัน กระทรวงวัฒนธรรมยังมีแนวทางในการเปิดพื้นที่ ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียนให้เป็นพื้นที่จัดกิจกรรมถาวร โดยสามารถให้ทางสถานทูตประเทศต่างๆในอาเซียน เข้ามาจัดกิจกรรมการแสดง การสาธิต หรือการสัมมนาร่วมกันได้ อีกทั้งขอให้ประเทศอาเซียน คัดเลือกชิ้นงานศิลปหัตถกรรม ที่ทรงคุณค่าและเป็นสัญลักษณ์ของประเทศนั้นๆ มาร่วมแสดงเป็นชิ้นงานถาวรภายในศูนย์ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้เรื่องวัฒนธรรมอาเซียน รวมถึงการดำเนินงานตามภารกิจด้านความสัมพันธ์ต่างประเทศ ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมคาดว่าหลังจากการเปิดศูนย์วัฒนธรรมอาเซียนแล้ว จะทำให้ประชาชนจำนวนมากเกิดความสนใจมากขึ้น รวมถึงสถานศึกษา หน่วยงานต่างๆ ซึ่งกำลังตื่นตัวกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และเชื่อว่าศูนย์ฯ นี้ จะสามารถสร้างปฏิกิริยาร่วมและดึงดูดความสนใจให้กับผู้ที่เข้ามาชมได้เป็นอย่างดีผ่านเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย อาทิ ห้องสมุดอิเล็คทรอนิคส์ (E-Library) และและถนนวัฒนธรรมอาเซียน (ASEAN Street) โดยสามารถเลือกหัวข้อต่างๆผ่านระบบสามมิติ อาทิ ชุดแต่งกายประจำชาติต่างๆในอาเซียน ภาษา อาหาร และจะมองเห็นภาพตัวเองในมิติของความเป็นอาเซียนได้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ