รมว.พม. กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งหาแนวทางช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ “น้องแอม” นักกีฬาเรือพายทีมชาติไทย ยกเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เยาวชน

พุธ ๐๑ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๒๗
วันนี้ (๑ ก.ค.๕๘) เวลา ๐๘.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.)ครั้งที่ ๑๘๙/๕๗-๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีที่ประชาชนในหลายจังหวัดได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งนั้น ตนมีความห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว และได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาแนวทางในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบตามภารกิจของกระทรวงฯ โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงฯ อาทิ เด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสทางสังคม รวมทั้งสมาชิกของนิคมสร้างตนเองทั่วประเทศ เป็นต้น และให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) ทุกจังหวัด ลงพื้นที่สำรวจและช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบสามารถโทรศัพท์แจ้งศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC โทร. ๑๓๐๐ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง และจากกรณีชายอายุ ๔๓ ปี ผูกคอเสียชีวิตภายในบ้านแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดอุดรธานี ภายหลังทราบว่า ผู้ตายป่วยเป็นโรคประสาทมานานกว่า ๘ ปี มักมีอาการซึมเศร้า ขาดสติ โมโหง่าย ประกอบกับภรรยาหนีไปมีสามีใหม่ และทิ้งลูกสาววัย ๖ ขวบ ให้ผู้ตายดูแล อีกกรณีเด็ก ๓ พี่น้อง อายุ ๗ ปี ๑๑ ปี และ ๑๒ ปี ใช้ชีวิตอยู่กันตามลำพังนานกว่า ๕ ปี โดยไม่มีผู้ปกครองดูแล เนื่องจากพ่อแม่แยกทางกันไปมีครอบครัวใหม่ ทั้ง ๓ ชีวิต อาศัยในบ้านสภาพเก่าทรุดโทรม ต้องอดมื้อกินมื้อจนน้ำหนักไม่ถึงเกณฑ์ มีเพียงเพื่อนบ้านแบ่งปันอาหารมาให้ประทังชีวิตบ้าง ทั้งนี้ ผู้เป็นแม่ทำงานที่กรุงเทพฯ โดยส่งเงินมาให้สัปดาห์ละ ๔๐๐-๕๐๐ บาท ซึ่งไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) ทั้ง ๒ จังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจกระทรวงฯ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลและสนับสนุนเรื่องการศึกษา ของเด็กในระยะยาวต่อไป

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าจับกุมชาย อายุ ๒๒ ปี ที่บังกะโล แห่งหนึ่งในจังหวัดมหาสารคาม ภายหลังสืบทราบทางเฟซบุ๊กว่ามีการลงข้อความเชิญชวนให้มาใช้บริการทางเพศ กับนักศึกษาสาว โดยติดต่อใช้บริการได้ทางโปรแกรมไลน์ จากนั้นจึงขยายผลล่อซื้อบริการเด็กสาว ๒ คน อายุ ๑๘ ปี และ ๒๐ ปี ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมหาสารคาม (พมจ.มหาสารคาม) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และปรับทัศนคติให้เด็กสาวทั้ง ๒ คน พร้อมส่งเสริมการประกอบอาชีพเสริมระหว่างเรียน อย่างสุจริตและเหมาะสม และกรณีข่าวสังคมออนไลน์มีการการแชร์เรื่องราวขอความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ถูกระเบิดขณะปฏิบัติหน้าที่ที่จังหวัดปัตตานี และครอบครัวมีฐานะยากจน ทำให้ครอบครัวขาดรายได้ และมีภาระต้องดูแลลูกนั้น ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปัตตานี (พมจ.ปัตตานี) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจกระทรวงฯ พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลครอบครัวในระยะยาวต่อไป

"นอกจากนี้ ยังได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่นางสาววนิดา ธรรมราช นักกีฬาเรือพายทีมชาติไทย ที่ได้รับรางวัล ๒ เหรียญทอง และ ๑ เหรียญเงิน จากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ ๒๘ ณ ประเทศสาธารณรัฐสิงคโปร์ เพื่อเป็นตัวอย่างของเยาวชนที่ดี มีความสามารถ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รวมทั้งสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย ซึ่งนักกีฬาดังกล่าวเป็นบุตรสาวของเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการชื่นชมและเป็นขวัญกำลังใจให้กับครอบครัวในการเลี้ยงดูบุตร" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4