การประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีค้างาช้างแอฟริกา

พุธ ๐๑ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๔๙
วันที่ 30 มิ.ย.2558 เวลา 14.00 น. พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศปทส.ตร. ได้เรียกประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีค้างาช้างแอฟริกา จากกรณีที่กรมศุลกากรได้จับกุมขบวนการค้างาช้างแอฟริกากว่า 1,400 ชิ้น มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท จากประเทศคองโกและเคนยาไปยังประเทศ สปป.ลาว โดยผ่านและถูกจับกุมที่ประเทศไทย เมื่อวันที่ 20 เม.ย. และ 25 เม.ย.2558 ที่ผ่านมา และต่อมาได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดต่อ บก.ปทส. ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 2 อาคาร 1 ตร.

คดีนี้ ตร. ได้มีคำสั่ง ที่ 357/2558 ลง 23 มิ.ย.58 เรื่อง แต่งตั้งพนักงานสืบสวนสอบสวนการลักลอบค้างาช้างแอฟริกา โดยมอบให้ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติฯ เป็นผู้ควบคุม กำกับ ดูแลการสืบสวนสอบสวนในภาพรวมทั้งหมด และมอบหมายให้

พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน

พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์ รอง ผบช.ก. เป็นรองหัวหน้า

พล.ต.ต.อิทธิพล พิริยะภิญโญ รอง ผบช.น. เป็นรองหัวหน้า

พล.ต.ต.ธนังค์ บุรานนท์ รอง ผบช.สยศ.ตร. เป็นรองหัวหน้า

ร่วมกับคณะทำงานทั้งจาก บช.ก., น., พฐ, บก.ปทส. และ ตท. ในการคลี่คลายคดีร่วมกัน

?คดีนี้เป็นความผิดเกี่ยวเนื่องในและนอกราชอาณาจักร อัยการสูงสุดจะเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ ซึ่งขณะนี้ในการสอบสวนนั้นอยู่ระหว่างการนำเสนออัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาดำเนินการสั่งการ

ส่วนการสืบสวนขยายผลนั้น ได้มีการประสานงาน ประสานข้อมูลร่วมกันกับตัวแทนเจ้าหน้าที่องค์การตำรวจสากลที่เข้ามาช่วยในการสืบสวนคดีนี้ ในประเทศต้นทาง กลางทาง และปลายทาง รวมทั้งนำนิติวิทยาศาสตร์มาตรวจ DNA เพื่อใช้พิสูจน์การกระทำผิด

ความคืบหน้าในการสืบสวนสอบสวน ได้ทราบตัวละครที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว ทั้งจากประเทศต้นทาง กลางทาง และปลายทาง รวมทั้งบริษัทขนส่ง ทั้งบริษัทโบรกเกอร์ บริษัทชิปปิ้ง มีบริษัทไหนมาเกี่ยวข้องบ้าง ขบวนการขนส่งเป็นอย่างไร รวมทั้งประเด็นเป้าหมายปลายทางของขบวนการค้างาช้างจากประเทศลาวไปที่ใด มีบุคคลใดเข้ามาเกี่ยวข้องได้บ้าง มีคนไทยเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ หากพบให้ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทุกราย

นอกจากนี้ยังให้สืบสวนขยายผล เพื่อที่จะเชื่อมโยงพยานหลักฐานในคดีนี้ เพื่อนำไปสู่การจับกุม กรณีการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ก่อนหน้านี้ทั้ง 3 ครั้ง และการค้นหาความจริงขบวนการค้างาช้างแอฟริกาให้ได้ข้อเท็จจริงทางคดีให้มากที่สุด เพื่อนำมาใช้ในการวางแผนป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้างาช้างได้ต่อไป

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติฯ กล่าวเน้นย้ำว่า สำหรับมาตรการในการป้องกันปราบปรามนั้น ให้ดำเนินการแผนปฏิบัติการศูนย์เฉพาะกิจการค้างาช้าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เน้นในพื้นที่เป้าหมาย 12 จังหวัด ทั้งการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด การเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย โดยเฉพาะการขนส่งผ่านทางท่าเรือ สนามบิน ท่าอากาศยาน และตามแนวชายแดน เมื่อมีการจับกุมให้ขยายผลถึงผู้ร่วมกระทำผิดทุกราย ใช้มาตรการฟอกเงินมาใช้บังคับ รวมทั้งให้เฝ้าติดตามกลุ่มที่มีพฤติการณ์ค้างาช้างอย่างใกล้ชิด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้