‘รมช.ศธ’ ตะลอนโรงเรียนในสังกัด ก่อนร่วมประชุม ครม.สัญจรที่เชียงใหม่

พุธ ๐๑ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๘:๐๘
กำหนดการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 2/2558 วันที่ 30 มิถุนายน 2558 ที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่ "บิ๊กน้อย" พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เดินทางถึงจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน ล่วงหน้าการประชุม ครม.สัญจร 1 วัน

ด้วยบุคลิกการทำงานเชิงรุกของ "บิ๊กน้อย" เมื่อมีเวลาว่างตามภารกิจหลักก่อนการประชุม ครม.สัญจร จึงจัดโปรแกรมรอบพิเศษ นำคณะตะลอนโรงเรียนลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาล รวมถึงสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่โรงเรียนในสังกัด สพฐ. จังหวัดเชียงใหม่

ที่โรงเรียนวัดสันกลางเหนือ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เมื่อคณะฯ เดินทางมาถึง นักเรียนได้ให้การต้อนรับด้วยการแสดงโชว์กลองสะบัดชัยอย่างอลังการ พร้อมมอบของที่ระลึกเพื่อเป็นการต้อนรับอย่างอบอุ่น สร้างความประทับใจแก่คณะเป็นอย่างยิ่ง

จากนั้นพลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ได้เยี่ยมชมการสาธิตการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน ได้แก่ การสาธิตในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางพัฒนาการทางสมอง (Brain Based Learning : BBL) ซึ่งใช้ความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับสมองเป็นเครื่องมือในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้และกระบวนการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างศักยภาพสูงสุดในการเรียนรู้ของมนุษย์ สู่การแก้ปัญหาอ่านออกเขียนได้ การเยี่ยมชมกิจกรรมการกระตุ้นกล้ามเนื้อสมองจากกิจกรรมเบรนยิม (Brain Gym) รวมถึงการสาธิต การจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อทางไกล หรือการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

พลเอกสุรเชษฐ์ ให้ข้อมูลว่า โรงเรียนวัดสันกลางเหนือ เป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่ประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรครู จึงได้มีการนำโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมที่รับสัญญาณจากโรงเรียนไกลกังวลมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งผลการดำเนินงานที่ผ่านมาจนถึงวันนี้อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจมาก เด็กมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น เป็นรูปธรรมความสำเร็จของการดำเนินงานตามนโยบายและแผนงานที่ทางรัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงการศึกษาธิการ ในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นธรรมลดความเลื่อมล้ำ

"นอกจากนี้ จากการที่ทางรัฐบาลได้มีนโยบายให้พลิกโฉมโรงเรียน 1 ปี ที่แก้ปัญหาเด็กอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ มีการนำนโยบายมาปรับใช้ก็เกิดพัฒนาการที่ได้รับผลสำเร็จค่อนข้างดี ซึ่งถือได้ว่าเป็นเรื่องของการดำเนินการที่ได้ผลตอบรับดีและมีการพัฒนาการเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้คุณภาพการศึกษาเพิ่มสูงขึ้น" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ข้อมูลเพิ่มเติม

ในวันเดียวกันนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้เดินทางต่อไปยังโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นโรงเรียนประเภทประจำกินนอนในสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สพฐ. ปัจจุบันจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับ ป.1-ม.6 ให้กับนักเรียนด้อยโอกาส 11 ประเภทในเขตพื้นที่บริการของโรงเรียน 12 อำเภอ จากโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1

เมื่อไปถึงโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ คณะครูน้อยสัญจรฯ ก็ต้องนิ่งอึ้งกับความสามารถของเด็กนักเรียนที่ ที่เริ่มด้วยการกล่าวต้อนรับ 3 ภาษาจากตัวแทนนักเรียน จากนั้นคณะฯ ได้เยี่ยมชมกิจกรรมและโครงการในแต่ละด้านของนักเรียน อาทิ เยี่ยมชมศูนย์แกนนำขยายเครือข่ายนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นำสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์, เยี่ยมชมการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรของโรงเรียน และสวนเกษตรผสมผสาน, ชมผ้าปักชนเผ่าและชมห้องตัดเย็บเสื้อผ้า ชมห้องรวบรวมผลงานด้านกรีฑา รวมทั้งชมศูนย์กีฬายกน้ำหนักและชกมวยด้วย

พลเอกสุรเชษฐ์ กล่าวว่า นโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการคือการพัฒนาการศึกษาเพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียมทางการศึกษา ที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่เป็นตัวอย่างที่ดีของสถานศึกษาสร้างความเท่าเทียมกันให้เด็กด้อยโอกาสทุกประเภท ให้สามารถเข้าถึงการศึกษาได้ตามศักยภาพ ความชอบ ความถนัดของนักเรียนแต่ละคน มีการส่งเสริมความสามารถพิเศษให้แก่นักเรียนจนสามารถเป็นตัวแทนไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2015 ที่ผ่านมา

หลังเสร็จสิ้นภารกิจการตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวเน้นย้ำว่า การดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาล เพื่อนำไปสู่มิติใหม่การศึกษา เดินหน้าประเทศไทยอย่างแท้จริงนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการศึกษาต้องเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่เด็กทุกคนต้องมีโอกาสได้เข้าถึงอย่างเท่าเทียม

"เพราะโอกาสทางการศึกษา สามารถเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนได้" พลเอกสุรเชษฐ์กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4