เกษตรอินทรีย์ วาระแห่งชาติที่คนไทยต้องสานต่ออย่างยั่งยืน โดยสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดงานใหญ่ Organic and Natural Expo 2015

พุธ ๐๑ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๕๗
สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าเตรียมความพร้อมการจัดงาน Organic and Natural Expo 2015 เพื่อผลักดันสินค้าเกษตรอินทรีย์ให้ก้าวหน้าและเกิดการยอมรับอย่างกว้างขวาง สร้างการรับรู้ความเข้าใจในสินค้าเกษตรอินทรีย์ ให้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ด้านเกษตรอินทรีย์ พร้อมทั้งย้ำหากคนไทยสานต่อเชื่อมีช่องทางขยายการเติบโตทางเศรษฐกิจภาคเกษตรอินทรีย์ให้ไปไกลได้ทั่วโลก พร้อมชี้ข้อมูลจากการรายงานสภาพการณ์เกษตรอินทรีย์โลกว่าภาคเกษตรอินทรีย์เป็นภาคเกษตรที่เติบโตเร็วที่สุดของภูมิภาคอุตสาหกรรมอาหารทั่วโลก เตรียมขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์เป็นวาระแห่งชาติที่คนไทยต้องสานต่อให้ยั่งยืน

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า "ภาคเกษตรอินทรีย์เป็นภาคเกษตรที่ เติบโตเร็วที่สุดของภาคอุตสาหกรรมอาหารทั่วโลก จากรายงานสภาพการณ์เกษตรอินทรีย์โลก ระบุว่ามูลค่าสินค้าอินทรีย์ในตลาดโลก ปัจจุบันมีมูลค่ารวมสูงถึง 2 ล้านล้านบาท โดยประเทศที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดคือ สหรัฐอเมริกา สำหรับประเทศไทยถือเป็นประเทศส่งออกผักผลไม้เมืองร้อนรายหลักให้กับโลกมาโดยตลอด และเป็นแหล่งผลิตสินค้าอินทรีย์ที่มีคุณภาพได้รับการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานไทยและต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ตลาดของสินค้าอินทรีย์ไทยก็ยังอยู่ในวงจำกัด และยังมีขนาดเล็ก เมื่อเทียบกับตลาดสินค้าอินทรีย์ในประเทศอื่นๆ ซึ่งการผลิตสินค้าอินทรีย์ในประเทศไทย แบ่งเป็นเกษตรอินทรีย์แบบพึ่งพาตนเอง และ เกษตรอินทรีย์ที่มีการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานตรวจสอบและรับรองมาตรฐานการเกษตรจากทั้งในและต่างประเทศ โดยพืชที่นิยมปลูกแบบอินทรีย์มากที่สุดในไทย คือ ข้าว ซึ่งถือว่าไทยมีพื้นที่ปลูกข้าวอินทรีย์มากที่สุดในโลก โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิอินทรีย์ เป็นสินค้าที่ตลาดในสหภาพยุโรปต้องการสูงมาก และมีแนวโน้มในการขยายตลาดมากขึ้นในอนาคต"

ด้านแผนและแนวทางยุทศาสตร์การพัฒนาตลาดสินค้าอินทรีย์นั้น กระทรวงพาณิชย์ได้วางแผนกลยุทธ์และแนวทางการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ในด้านการให้ความรู้ และการผลักดันสู่มาตรฐานการผลิตระดับสากล ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้รับผิดชอบด้านการพัฒนาตลาด ได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาตลาดสินค้าอินทรีย์ สำหรับปี 2557-2559 ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์สำคัญ ดังนี้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การสร้างความรู้ ความเข้าใจ ด้านการตลาดสินค้าอินทรีย์ตลอดห่วงโซ่ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาฐานข้อมูลที่ทันสมัยเพื่อใช้ในการวางแผนการตลาดเชิงรุก ยุทธศาสตร์ที่ 3 การขยายตลาดสินค้าอินทรีย์ทั้งในและต่างประเทศ ยุทธศาสตร์ที่ 4 การสร้างความหลากหลายของสินค้าอินทรีย์ให้ตรงตามความต้องการตลาดและยุทธศาสตร์ที่ 5 การสนับสนุนเชิงนโยบายการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณามาตรการสนับสนุนสินค้าอินทรีย์เชิงนโยบาย

"กระทรวงพาณิชย์ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการสร้างเครือข่ายการค้า ขยายตลาดสินค้าอินทรีย์ รวมทั้ง สร้างการตระหนักรู้ให้ผู้บริโภคเห็นถึงความสำคัญในการบริโภคเพื่อสุขภาพ จึงได้กำหนดให้มีการดำเนิน โครงการ Organic and Natural Expo 2015 งานแสดงสินค้าเกษตรอินทรีย์และธรรมชาติเพื่อผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าและบริการอินทรีย์/ธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งจัดขึ้นเป็นที่ 5 เพื่อเป็นการรวบรวมผู้ผลิต ผู้ประกอบการธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าและบริการอินทรีย์/ธรรมชาติอย่างครบวงจร รวมทั้งขยายตลาดผู้บริโภค สินค้าและบริการอินทรีย์ ตลอดจนสร้างความรู้ความเข้าใจในสินค้าอินทรีย์ให้แก่ประชาชนในวงกว้างมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ในปี 2557 ที่ผ่านมา เราประสบความสำเร็จในการจัดงานตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ มีผู้ประกอบการเข้าร่วมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า รวมทั้งสิ้นถึง 212 ราย ยอดผู้เข้าชมงานทั้งหมดจำนวน 32,413 ราย และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 14,393,421 บาท" ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับงาน Organic and Natural Expo 2015 นี้ สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ตั้งเป้าหมายผู้ประกอบการสินค้าอินทรีย์เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 200 ราย ผู้เข้าร่วมสัมมนาวิชาการ Organic Symposium 2015 ไม่น้อยกว่า 400 ราย และมีผู้เข้าชมงานแสดงสินค้าไม่น้อยกว่า 40,000 คน ทั้งนี้ คาดว่าจะมีมูลค่าการซื้อขายจากการจำหน่ายและเจรจาทางธุรกิจภายในงานกว่า 20 ล้านบาท

การขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ให้เติบโตอย่างยั่งยืนเพิ่มการขยายตัวทางเศรษฐกิจเข้าสู่ประเทศได้นั้นถือเป็นวาระแห่งชาติที่ทุกภาคส่วนควรร่วมกันปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่อง หมายรวมถึงภาคประชาชนในประเทศที่มีส่วนสำคัญอย่างมาก มาร่วมซื้อสินค้าบริการออร์แกนิคและธรรมชาติคุณภาพเยี่ยมแบบครบวงจร ภายในงานพบผู้ประกอบการธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าออร์แกนิคและธรรมชาติชั้นนำกว่า 200 ราย รวมทั้งยังมีหลากหลายกิจกรรมที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังมีการจัดสัมมนาทางวิชาการด้านการตลาดสินค้าอินทรีย์ โดยงาน Organic & Natural EXPO 2015 จะมีขึ้นระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 23 – วันอาทิตย์ 26 กรกฎาคม 2558 เวลา 10.00-20.00น. ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ห้องเพลนนารี่ ฮอลล์ 1-3 และห้องบอลรูม สำหรับผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์ www.organicnaturalexpo.com หรือโทร. 02-507-6936 และ 02-507-6929

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ