นิทรรศการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์สู่อาเซียน

พุธ ๐๑ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๔๖
สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม ได้ดำเนินการตามแผนการปฏิบัติการ สู่ประชาคมอาเซียน 2009 - 2015 (Roadmap for an ASEAN Community 2009-2015) เพื่อให้พร้อมสู่การเปิดประชาคมอาเซียนในปลายปี พ.ศ. 2558 ในแผนงานนี้มีสาระสำคัญพื้นฐานที่เรียกว่า "เสาหลัก" ไม่ว่าจะเป็น เสาหลักเศรษฐกิจ เสาหลักการเมืองและความมั่นคง สำหรับส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงวัฒนธรรมได้แก่ เสาหลักสังคมและวัฒนธรรม ภายใต้คำขวัญที่ว่า "หนึ่งวิสัยทัศน์ หนึ่งอัตลักษณ์ หนึ่งประชาคม" ซึ่ง สศร. ได้ดำเนินการเชื่อมโยง ร้อยเรียงประชาคมอาเซียนให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันผ่านมิติทางศิลปวัฒนธรรม โดยได้ดำเนินการจัดทำโครงการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์สู่อาเซียนขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เกิดโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างศิลปินและองค์กรเครือข่ายศิลปะร่วมสมัยในกลุ่มประชาคมอาเซียน

โครงการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์สู่อาเซียน เรียกได้ว่าเป็นโครงการนำร่องลงพื้นที่ประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยมีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเป็นประเทศแรกของการดำเนินโครงการ โดยมีระยะเวลาในการเดินทาง รวม 10 วัน ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 9 มีนาคม 2558 มีศิลปินไทยที่ร่วมเดินทางจำนวน 17 ท่าน ประกอบด้วยศิลปินอาวุโส ศิลปินรุ่นกลาง อาทิ นายธงชัย รักปทุม, นายสมศักดิ์ เชาวน์ธาดาพงศ์, นายเฉลิมศักดิ์ รัตนจันทร์, รศ.ดร. ศุภกรณ์ ดิษฐพันธ์, รศ.พงศ์เดช ไชยคุตร, นายสมหมาย มาอ่อน, นายสมโภชน์ ทองแดง และศิลปินรุ่นใหม่ไฟแรง ซึ่งเคยเข้าร่วมโครงการค่ายเยาวชนสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัยของ สศร. เรียกได้ว่าเป็นคลื่นลูกใหม่ ที่มีผลงานเริ่มเป็นที่รู้จักในวงการศิลปะ มีรางวัลการันตีความสามารถ อาทิ นายกฤษฎางค์ อินทะสอน นางสาว กมลพันธุ์ โชติวิชัย เป็นต้น

นอกจากนี้ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ยังได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับประเทศสมาชิกอาเซียน และเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ตามนโยบายของรัฐบาล จึงได้เชิญศิลปินไทย และศิลปินอาเซียนอีก 9 ประเทศ รวมจำนวน 36 คน มาร่วมสร้างสรรค์ผลงาน และทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรม เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ณ จังหวัดน่าน ระหว่างวันที่ 17 - 24 มิถุนายน 2558 และได้นำผลงานศิลปะทั้งหมดที่สร้างสรรค์จากประเทศเวียดนามและจังหวัดน่าน รวมจำนวนกว่า 100 ชิ้น มาจัดแสดง ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน - 26 กรกฎาคม 2558 และพร้อมติดตามชม รายการ "สารคดีสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์สู่อาเซียน" ทาง อมรินทร์ ทีวี HD ช่อง 34 ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 18.20 - 18.50 น. ระหว่างวันที่ 20 – 31 กรกฎาคม 2558

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อหมายเลข 0 2422 8841, 0 2224 8030 ต่อ 202

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest