ไฟเซอร์ แนะนำเทคโนโลยีตรวจสอบผลิตภัณฑ์ยาว่าจริงหรือปลอม เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค และลดการระบาดยาปลอม

พุธ ๐๑ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๕๒
คุณสามารถบอกได้หรือไม่ว่ายาที่บริโภคอยู่นั้นเป็นยาจริงหรือปลอม จากการศึกษา'Counterfeiting in the Pharmaceutical Industry; a look at the Bitter Pill in China' คาดว่าภายในปี 2010 มูลค่าตลาดของยาปลอมนั้นสูงถึง 75,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นร้อยละ 15 ของยาที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย1เห็นตัวเลขแล้วต้องตกใจเพราะยาปลอมได้แพร่ระบาดไปทั่วโลก และมีผลทำให้การรักษาล้มเหลว เกิดอาการดื้อยา หรือบางกรณีอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด หนึ่งในผู้นำนวัตกรรมยาคุณภาพของไทยและของโลก จึงได้จัดงานแถลงข่าว "Verify Your CODE, Don't Take Fake Drugs ใส่รหัส ใส่ใจ อย่าใช้ยาปลอม" ขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ เพื่อแนะนำเทคโนโลยีล้ำสมัยด้วยระบบการตั้งเลขหมายเฉพาะ (serialization) เพื่อตรวจสอบผลิตภัณฑ์ยาว่าเป็นของแท้จากไฟเซอร์หรือไม่ ซึ่งการตรวจสอบสามารถทำได้รวดเร็วทันทีผ่านระบบเอสเอ็มเอสและอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะเป็นการป้องกันปัญหายาปลอมที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในตลาดไทย และเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศไทยให้มีสุขภาพและพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์

ภายในงานแถลงข่าวฯ ได้รับเกียรติจากนายแพทย์ผู้เชี่ยญชาญด้านทางเดินปัสสาวะมาให้เคล็ดลับในการจัดการกับปัญหาสุขภาพของเพศชาย ข้อมูลและแนวโน้มของโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรืออีดี วิธีการรักษาโรคอีดี และคำแนะนำสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เพราะปัจจุบันผู้ป่วยถึงหนึ่งในสี่ที่เข้ารับการรักษาขั้นต้นของปัญหาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศนั้นมีอายุไม่ถึง 40 ปี2 โรคอีดีจึงไม่ใช่เรื่องธรรมชาติที่มาพร้อมความชราอีกต่อไป เพราะมันอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพด้านอื่นๆ ของเพศชาย เช่น ปัญหาน้ำหนักเกิน โรคอ้วน ไขมันในเส้นเลือดสูง และโรคเบาหวานที่เริ่มมาเยือนคนรุ่นใหม่วัยหนุ่มที่มีสุขภาพแย่ลงเร็วขึ้นกว่ารุ่นก่อนๆ คุณหมอยังได้ทิ้งท้ายแนะนำให้ผู้ป่วยที่มีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ว่าอย่าอาย ควรเปิดใจและจูงมือคู่รักมาพบแพทย์ เพื่อปรึกษาแก้ปัญหาร่วมกัน ซึ่งจะทำให้การรักษาราบรื่น ไม่ควรซื้อยามากินเอง เพราะอาจเสี่ยงกับอันตรายจากยาปลอม

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการโชว์ปะทะลีลาเด็ดจากนักเต้นในชุด 'REAL or FAKE' พร้อมศิลปินหนุ่มสุขภาพดีสุดฮ็อต เจ เจตริน วรรธนะสิน มาเผยเคล็ดลับชีวิตคู่ที่สุขสมกว่า 19 ปี คือ การมอบความรักให้แก่กันอย่างสม่ำเสมอ สร้างบรรยากาศดีๆ ภายในครอบครัว หาเรื่อง "รัก" แทนการทะเลาะกัน และโดยส่วนตัวเจ เจตริน เป็นคนรักการออกกำลังกายจึงทำให้สุขภาพฟิตอยู่เสมอ พร้อมรณรงค์ให้คนไทยระมัดระวังในการซื้อยา เพราะยาปลอมแพร่ระบาดและมีขายอยู่เกลื่อนกลาดทั่วไป ซึ่งผิดกฎหมายและอันตรายต่อสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์หรือตรวจสอบก่อนกินยาทุกครั้งว่ายาที่ซื้อมาเป็นของจริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๓๐ นิสิตวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวฯ มก. คว้า 3 รางวัล การแข่งขัน 5MSPP 2024 ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1-ชมเชย
๑๓:๒๘ คณะวิศวฯ มก. สำรวจ-แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางโนนสัง จ.หนองบัวลำภู
๑๓:๑๓ ผู้บริหาร- อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือ ม.ไต้หวัน
๑๓:๔๖ DE BEAU CLINIC ตอกย้ำเป็นผู้นำคลินิกเสริมความงาม ฉลองครบรอบ 14 ปี ปล่อยโปรสุดพิเศษ!
๑๓:๒๕ PRM ขนส่งน้ำมัน Jet A1 พุ่ง อานิสงส์ท่องเที่ยวซัมเมอร์หนุน
๑๓:๒๐ วว. โดย สถานีวิจัยลำตะคอง จัดกิจกรรมต้อนรับปิดเทอม ยอดนักสืบ.โลกแมลง รุ่นที่ 1
๑๓:๔๕ ลงพื้นที่สำรวจแปลงมะพร้าวติดตามสถานณ์โรคและแมลงในช่วงฤดูแล้ง
๑๓:๒๓ แม็ทชิ่ง กรุ๊ป จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง มั่นใจรายได้เป็นไปตามเป้า
๑๓:๔๖ เอเอ็มอาร์ เอเซีย จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผ่านฉลุย ผู้ถือหุ้นมีมติเห็นชอบทุกวาระ
๑๓:๑๙ Prepay Nation ร่วมมือกับ MULA เพื่อลดช่องว่างทางการเงินสำหรับแรงงานต่างด้าว