ม.กรุงเทพ ร่วมสนับสนุนกระทรวงท่องเที่ยวฯ ยกระดับคุณภาพอาชีพการโรงแรมไทยสู่มาตรฐานอาเซียน

พฤหัส ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๔๖
วิทยาลัยการจัดการการท่องเที่ยว และคณะมนุษยศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้รับเลือกจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยที่เป็นทั้งศูนย์ฝึกอบรมและศูนย์ประเมินศักยภาพบุคลากรสายงานบริการโรงแรมตามมาตรฐานอาเซียน ณ ห้อง Diamond Hall ชั้น 5 อาคารBU Diamond มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต

เมื่อเร็วๆนี้ มีพิธีรับหนังสือรับรองการเป็นศูนย์ฝึกอบรมและศูนย์ประเมินของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ โดยอธิการบดี ดร.อุตตม สาวนายน รับมอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร และพิธีมอบประกาศนียบัตร ใน 3 หลักสูตรของอาเซียนสำหรับผู้ผ่านการอบรมในหลักสูตรผู้ฝึกอบรมระดับชาติ หลักสูตรสำหรับผู้ประเมินระดับชาติ และหลักสูตรสำหรับผู้ที่ต้องการรับการประเมินสมรรถนะบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยวอาเซียน ตามข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยวอาเซียน MRA on TP ในแผนก Food Production (แผนกครัว: FP), Food and Beverage (แผนกอาหารและเครื่องดื่ม: FB), Front Office (แผนกต้อนรับส่วนหน้า: FO) และ Housekeeping (แผนกแม่บ้าน: HK) เป็นการตอกย้ำความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและสถาบันอุดมศึกษาเพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพบุคลากรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยให้ก้าวไกลเป็นผู้นำในกลุ่มอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดร.อุตตม สาวนายน อธิการบดี มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า การได้รับความไว้วางใจจากภาครัฐให้เป็นผู้ร่วมพัฒนามาตรฐานการทำงานในวิชาชีพการท่องเที่ยวอาเซียน เนื่องมาจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการพัฒนาหลักสูตรผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมมานานกว่า 50 ปี มีความทันสมัยและสมบูรณ์แบบทั้งเนื้อหาวิชาการ มีคณาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถสูง และที่สำคัญ มีอาคารปฏิบัติการ ทัวริสซึม ทาวเวอร์ (Tourism Tower) ซึ่งเป็นสุดยอดอาคารปฏิบัติการมาตรฐานสากลสำหรับใช้ในการฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษาในหลักสูตรด้านการจัดการการท่องเที่ยวและโรงแรม

ความร่วมมือกันครั้งนี้ส่งผลให้วิทยาลัยการจัดการการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยที่ได้รับมอบหนังสือรับรองให้เป็นศูนย์ฝึกอบรม (Training Center) และคณะมนุษยศาสตร์ฯ เป็นศูนย์ประเมิน (Assessment Center) สมรรถนะบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยวอาเซียนตามมติคณะกรรมการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพการท่องเที่ยว นับเป็นก้าวสำคัญในการร่วมกันยกระดับมาตรฐานคุณภาพบุคลากรและเพิ่มทักษะการปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมภาคการบริการและการท่องเที่ยวของไทย นอกจากนี้ ศูนย์ฝึกอบรมและศูนย์ประเมินของมหาวิทยาลัยกรุงเทพยังสามารถจัดหลักสูตรฝึกอบรมและประเมินสมรรถนะบุคลากรของประเทศอื่นในอาเซียนทั้งที่พำนักในประเทศไทย และในต่างประเทศเพื่อให้มีมาตรฐานเดียวกันอีกด้วย

มหาวิทยาลัยกรุงเทพได้พัฒนาหลักสูตรอบรม 3 หลักสูตรแบ่งเป็น 1) หลักสูตรสำหรับผู้ฝึกอบรม 2) หลักสูตรสำหรับผู้ประเมิน และ3) หลักสูตรทดสอบสมรรถนะบุคลากร ทั้ง 3 หลักสูตรนี้ครอบคลุมการปฏิบัติงานใน 4 สาขางานบริการด้านโรงแรมประกอบด้วย 1. แผนกงานแม่บ้าน (Housekeeping) 2. แผนกครัว (Food production) 3. แผนกบริการอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage) และ 4. แผนกต้อนรับส่วนหน้า (Front Office)

ปัจจุบันมหาวิทยาลัยกรุงเทพได้เปิดอบรมหลักสูตรผู้ฝึกอบรมระดับชาติและผู้ประเมินระดับชาติครบทั้ง 4 แผนกในธุรกิจโรงแรม รวมทั้งการประเมินสมรรถนะบุคลากรในแผนกแม่บ้านซึ่งเป็นแผนกที่ขาดแคลนบุคลากรเป็นจำนวนมาก โดยมีธุรกิจโรงแรมชั้นนำส่งบุคลากรทั้งในระดับบริหารและระดับปฏิบัติการเข้ารับการอบรมและประเมินสมรรถนะวิชาชีพทั้ง 3 หลักสูตรกว่าหกพันคน และมีผู้ผ่านการอบรมในรุ่นแรกแล้วทั้ง 3 หลักสูตรรวมจำนวน 3,767 คน ซึ่งได้รับประกาศนียบัตรรับรองคุณวุฒิและสมรรถนะการทำงานในระดับสากล ช่วยยกระดับมาตรฐานงานและเปิดโอกาสในการทำงานบริการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรมในตลาดอาเซียน

ส่วนหลักสูตรทดสอบสมรรถนะบุคลากรได้ทำการอบรมและทดสอบสมรรถนะการทำงานในแผนกแม่บ้านเป็นแผนกแรก ตามมาด้วยแผนกครัว และเตรียมขยายการอบรมและทดสอบสมรรถนะในแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่มและแผนกบริการส่วนหน้าต่อไปภายในปีนี้เพื่อให้สอดรับกับระยะเวลาการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024