สนุกเล่น สนุกรู้ คู่ เพ ลาเพลิน

พฤหัส ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๔๕
ที่ศูนย์การเรียนรู้ส่งเสริมคู่แม่ลูก นายทำนอง ศรีเมือง รอง ผวจ.บุรีรัมย์ เป็นประธานเปิดโครงการกิจกรรม Work Shop สนุกเล่น สนุกรู้ คู่ เพ ลาเพลิน ที่ศูนย์การเรียนรู้ เพ ลาเพลิน บูทิครีสอร์ท แอนด์ แอดเว้นเจอร์ แคมป์ โดยมีผู้เข้าร่วมเป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และประชาชน และนางพรทิพย์ อัษฎาธร ผู้บริหารเพ ลาเพลิน ให้การต้อนรับ

นายทำนอง เปิดเผยว่าเป็นกิจกรรมที่ภาคเอกชน ร่วมกับภาครัฐส่งเสริมสถาบันครอบครัวระหว่างแม่ลูก ที่จะใช้เวลาร่วมกันในการทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์และสร้างสรรค์ โดยทางจังหวัดมีแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวจ.บุรีรัมย์ได้คัดเลือกเป็นหนึ่งจังหวัดที่นักท่องเที่ยวต้องห้ามพลาด มีแหล่งเรียนรู้เชิงนิเวศน์ และมีวัฒนธรรมทางพื้นเมืองที่เก่าแก่มาช้านาน โครงการนี้ถือเป็นสิ่งที่ดีสร้างพื้นฐานทางครอบครัวให้มีความสุข ปลูกต้นไม้ในครอบครัวแล้วมาขยายส่งต่อให้กับคนในชุมชนจนกลายเป็นชุมชนเข้มแข็งมีวินัย เป็นรากฐานที่แข็งแรงในการพัฒนาสังคมต่อไป

นางพรทิพย์ อัษฎาธร ผู้บริหารเพ ลาเพลิน เปิดเผยว่าคณะทำงาน มุ่งเน้นการทัศนศึกษาถือเป็นหัวใจหลักของการพัฒนาในการเรียนรู้แบบยั่งยืน เพราะสามารถทำให้ได้รับความรู้และประสบการณ์โดยตรง ซึ่งในพื้นที่ภาคอีสานใต้นั้นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงการศึกษายังไม่มี จึงสร้างเพ ลา เพลิน ขึ้นมาเพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและเป็นแหล่งเรียนรู้ควบคู่ด้วย จัดเนื้อที่กว่า 300 ไร่ จุดมุ่งหมายหลักเพื่อพัฒนาผู้เรียนนอกห้องเรียนที่จะเสริมสร้างและเติมเต็มความรู้ เพื่อเตรียมตัวให้เด็กในภาพอีสานมีความพร้อมในการเข้าร่วม โครงการ AEC ในปี พ.ศ.2558 เป็นแหล่งพักผ่อน แหล่งเรียนรู้ที่สมบูรณ์แบบ แห่งเดียวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

เป็นแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่ให้กับเด็กๆ ซึ่งโครงการเพลาเพลินได้รับการตอนรับเป็นอย่างดีจากเด็กๆ และบุคคลทั่วไป เราจึงตัดสินใจที่จะเริ่มโครงการที่สองเพื่อพัฒนาและต่อยอดความรู้ทางด้าน พันธุ์พืช ศิลปะ วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์โลกให้กับเด็กๆ และบุคคลทั่วไปนั้นคือ "โครงการอุทยานไม้ดอกเพลาเพลิน"

นางพรทิพย์ เผยอีกว่าทางคณะทีมงานจัดกิจกรรมประกวดเรียงความให้นักเรียนในจ.บุรีรัมย์และจังหวัดใกล้เคียง ส่งความประทับใจเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวกับแม่แล้วโยงมาถึงวิถีชีวิตและธรรมชาติสิ่งแวดล้อมผสมผสานวัฒนธรรมของชุมชน โดยมีนักเรียนส่งเรียงความเข้าร่วมกว่า 200 เรื่อง ทางทีมงานได้คัดสรรเนื้อหาที่โดนใจมีผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศ 6 คน จากนั้นจะเชิญคู่แม่ลูกเข้ามาร่วมกิจกรรมในศูนย์เรียนรู้

นางพรทิพย์ เผยอีกว่าสำหรับคู่แม่ลูกที่ได้รับคัดเลือกประกอบด้วยด.ญ.สุทธิดา โคตไสยา หรือน้องอุ้ม นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนอนุบาลคูเมือง จ.บุรีรัมย์ และนางมารดา โคตไสยา แม่น้องอุ้ม ด.ญภาวินี สารจันทร์ นักเรียนชั้นป.6 โรงเรียนนิคมสร้างตนเอง จ.นครราชสีมา และนางกุหลาบ สารจันทร์ ด.ช.สุรธัช สุพรรณภพ หรือน้องธัช นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนเทศบาล 1 จ.บุรีรัมย์ และนางจันทร์สุดา สุพรรณภพ ด.ญ.เนตรนภา งอกภูเขียว นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ และนางมณีรัตน์ งอกภูเขียว ด.ช.วรวัฒน์ รุ่มอร่ามศิลป์ น้องนนท์ นักเรียนชั้นป. 5 โรงเรียนมารีย์อนุสรณ์ จ.บุรีรัมย์และนางเวฬวัน รุ่งอร่ามศิลป์ ด.ญ.กนกรัตน์ ศรีวงศ์ชัย น้องเมย์ นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านหนองกอแก้ว จ.ชัยภูมิ สำหรับผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศได้แก่ด.ญ.ภาวินี สารจันทร์ และแม่ได้รับเงินสด 15,000 บาทพร้อมประกาศเกียรติคุณ

ด้านด.ญ.ภาวินี เปิดเผยว่าดีใจที่ผู้ใหญ่จัดกิจกรรมดีๆให้เข้าร่วมแสดงความรักที่มีต่อแม่ ได้แสดงความรู้สึกที่แม่มอบความรักความห่วงใยตลอดมา ตั้งแต่ตื่นนอน หาข้าวให้กิน ส่งไปโรงเรียน กลับจากโรงเรียนแม่ยังดูแล ยามเจ็บปวดก็มีแม่คอยดูแล โดยกิจกรรมจากศูนย์การเรียนรู้ทำร่วมกับแม่ให้มีการปลูกดอกกระเจียว จัดสวนดอกไม้ ทางบ้านจะมีกิจกรรมปลูกต้นไม้ด้วยกันตลอดมาจึงรู้สึกสนุกสนาน รางวัลที่ได้มาขอมอบให้แม่เพื่อตอบแทนพระคุณ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4