แถลงการณ์โดยเครือข่ายผู้ประกอบการในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องต่อร่างประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระยะ 300 เมตรรอบสถานศึกษา

จันทร์ ๐๖ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๑๒
สรุป

ร่างประกาศฯ นี้ ไม่คำนึงถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจ ที่อาจทำให้เกิดการว่างงานกว่า 125,000 ตำแหน่ง

ร่างประกาศฯ นี้ ไม่คำนึงถึงผลกระทบอย่างรอบด้าน เช่น ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าปลีก จะไม่สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้อีกต่อไป

ร่างประกาศฯ นี้ ไม่ได้แก้ปัญหานักดื่มก่อนวัยที่ต้นเหตุ

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ที่ผ่านมา คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ให้ความเห็นชอบร่างประกาศ ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษา ในระยะ 300 เมตร และเตรียมที่จะนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ เพื่อพิจารณาเห็นชอบในวันที่ 3 กรกฎาคม ต่อไป

เครือข่ายผู้ประกอบการโดยการรวมตัวกันของสมาคมผู้ค้าปลีกไทย สมาคมโรงแรมไทย สมาคมผู้ประกอบการอาหาร สมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร สมาคมผู้ประกอบการไวน์ไทย และสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย ซึ่งประกอบด้วยบริษัทและร้านค้า มากกว่า 3,400 ราย มีความเห็นร่วมกันว่าร่างดังกล่าวอาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อผู้ประกอบการท้องถิ่นและการจ้างงาน ทั้งนี้เป็นเพราะประกาศฯ ดังกล่าวมีความคลุมเครือ ยากต่อการตีความ เป็นการกำหนดเขตพื้นที่ห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์ไปโดยปริยาย ทั้งยังก่อให้เกิดปัญหาในการกำหนดพิกัดระยะ 300 เมตร ที่แน่นอนชัดเจน เพื่อการบังคับใช้ให้เป็นไปตามกฎหมาย ตลอดจนขาดการศึกษาถึงผลกระทบต่อภาคธุรกิจ การจ้างงาน ท่องเที่ยว และเศรษฐกิจโดยรอบ เพราะสถานที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มิได้มีเพียงแค่สถานบันเทิง และสถานบริการเท่านั้น แต่ยังมี ร้านค้าปลีก ค้าส่ง ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ภัตตาคาร โรงแรม แหล่งท่องเที่ยว สำนักงานของผู้ผลิต ผู้นำเข้า โรงงานผู้ผลิต อีกด้วย แต่กลับไม่มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยครบถ้วน จนอาจก่อให้เกิดปัญหาในการบังคับใช้ ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจอย่างสุจริต และประชาชนอย่างไม่เป็นธรรม อัน

เครือข่ายผู้ประกอบการกังวลเป็นอย่างยิ่งว่า ร่างประกาศฯ นี้ อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อภาคธุรกิจและสังคมเป็นวงกว้าง อาทิ การเลิกกิจการของสถานบริการ สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ บริษัท ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ภัตตาคาร ต้องเลิกจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือย้ายสถานที่ทำการ ส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจและการดำเนินกิจกรรม ซึ่งจะนำมาสู่การเลิกจ้างพนักงาน ซึ่งไม่เพียงส่งผลกระทบต่อตัวลูกจ้างแต่ยังส่งผลกระทบต่อครอบครัวของพวกเขาด้วย โดยในเบื้องต้นคาดว่าทันทีที่กฎหมายฉบับนี้บังคับใช้ จะมีตำแหน่งงานที่ได้รับผลกระทบกว่า 125,000 ตำแหน่ง ยิ่งไปกว่านั้น ความไม่เป็นสากลของร่างประกาศฯ นี้ ยังทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ส่งผลเสียต่อสังคมและเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว

ร่างประกาศฯ ดังกล่าว ยังเป็นมาตรการที่ไม่สามารถแก้ปัญหานักดื่มก่อนวัย อันเป็นต้นเหตุของปัญหาได้โดยตรง เพราะเป็นแค่การห้ามขาย ไม่ได้ห้ามบริโภค เครือข่ายผู้ประกอบการมีความเห็นว่ามาตรการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้แก่เยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งบังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน เป็นมาตรการที่ช่วยป้องกันเยาวชนในการเข้าถึงการบริโภคแอลกอฮอล์ได้ตรงประเด็นอยู่แล้ว และบทลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนก็มีความรุนแรงมากกว่า เพียงแต่ยังขาดความเข้มงวดในการบังคับใช้ และการสร้างจิตสำนึกแก่ผู้ขายและผู้ซื้อ

ด้วยเหตุผลดังกล่าวมานี้ เครือข่ายผู้ประกอบการ จึงขอคัดค้านร่างประกาศห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษา ในระยะ 300 เมตร โดยคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเรียกร้องให้มีการศึกษาผลกระทบ ตลอดจนการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างรอบด้าน ก่อนที่จะมีการเสนอและออกกฎหมายที่เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อให้กฎหมายที่ออกมาสามารถลดและแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างไม่เหมาะสม ได้อย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม เครือข่ายผู้ประกอบการขอยืนยันและสนับสนุนนโยบายของรัฐเพื่อป้องกันเด็กและเยาวชนจากการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยการกำหนดมาตรการที่เหมาะสม ถูกต้อง เป็นธรรมและ มีประสิทธิภาพ รวมถึงการส่งเสริมสนับสนุนความรู้ความเข้าใจแก่เครือข่ายธุรกิจในการช่วยลดอันตรายและความเสี่ยงจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ไม่เหมาะสม และพร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการ เพื่อแก้ไขปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระยะยาว โดยไม่เป็นการละเมิดสิทธิของผู้ประกอบการที่สุจริตและประชาชนที่เลือกจะบริโภคอย่างรับผิดชอบและสร้างสรรค์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน