แม็ค บรูคส์ เอ็กซิบิชั่นส์ เอเซียเปิดตัวงาน Exporail South East Asia- Thailand ประสานการเติบโตระบบรางในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมขานรับนโยบายภาครัฐพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

อังคาร ๑๔ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๐๔
บริษัท แม็ค บรูคส์ เอ็กซิบิชั่นส์ เอเซีย จำกัด ผู้นำในการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติระดับโลกประกาศจัดงาน Exporail South East Asia - Thailand มหกรรมระบบการขนส่งทางรางในประเทศไทย ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 มิถุนายน 2559 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค โดยการสนับสนุนจากกระทรวงคมนาคมและสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน) เพื่อนำขาใหญ่ด้านวิศวกรรมรางรถไฟของโลก และเทคโนโลยีเกี่ยวกับระบบขนส่งทางรางที่ทันสมัยมาจัดแสดง ซึ่งถือเป็นการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติเกี่ยวกับระบบขนส่งทางรางที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งแรกในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แม็ค บรูคส์ เอ็กซิบิชั่นส์ เอเซีย บริษัทชั้นนำระดับโลกในการจัดมหกรรมแสดงสินค้านานาชาติ ซึ่งเคยจัดมาแล้วในหลายประเทศชั้นนำทั่วโลก ประกาศเปิดตัวงานแสดงสินค้านานาชาติ Exporail South East Asia - Thailand โดยนำผู้ประกอบการจากบริษัทยักษ์ใหญ่ รวมทั้งผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมเกี่ยวกับระบบขนส่งทางราง พร้อมทั้งนวัตกรรมใหม่ที่ครอบคลุมอุปกรณ์ระบบรางและรถไฟความเร็วสูงเข้ามาจัดแสดงอย่างยิ่งใหญ่เป็นครั้งแรก ซึ่งงานดังกล่าวถือเป็นแนวทางการศึกษาด้านการจัดงานแสดงสินค้าเทคโนโลยีระบบรางจากผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพที่มีประสบการณ์ยาวนาน และมีเครือข่ายธุรกิจการขนส่งทางรางที่ครอบคลุม ทั้งยังเป็นการช่วยเปิดโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อยที่ดำเนินธุรกิจดังกล่าวในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อตอบสนองนโยบายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ และรองรับโครงข่ายเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจอาเซียนที่จะเกิดขึ้นภายในปี 2558

Exporail South East Asia – Thailand จะเป็นศูนย์กลางสำหรับผู้ซื้อและผู้จัดจำหน่ายอุตสาหกรรมการขนส่งระบบรางของไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่จะมาพบปะ เรียนรู้ สร้างเครือข่าย อภิปรายและสรรหาระบบ ผลิตภัณฑ์และการบริการที่ดีที่สุดที่มีอยู่ในตลาด รวมทั้งมีการจัดแสดงนวัตกรรมใหม่ที่ได้รับการพัฒนาจากผู้นำทางอุตสาหกรรมระบบรางทั่วโลกมาให้คนไทยได้รู้จัก และเรียนรู้ระบบการทำงานอย่างใกล้ชิด

นายไมเคิล วิลตัน ผู้อำนวยการโครงการแสดงสินค้านานาชาติ กล่าวว่า 'Exporail จะช่วยเปิดโอกาสให้องค์กรและผู้ประกอบการในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เข้าถึงเทคโนโลยีเกี่ยวกับระบบการขนส่งทางรางที่ดีที่สุดที่มีอยู่ในตลาดการขนส่งระบบราง ผู้จัดจำหน่ายทั่วโลกจะเดินทางมาแสดงสินค้า ระบบ และบริการที่มีความน่าเชื่อถือและสามารถตรวจสอบได้'

ทางด้าน ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ หัวหน้ากลุ่มการขนส่งทางราง สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม ได้ให้แนวคิดถึงความสำคัญของแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทยว่า "ตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลของไทยได้เน้นการลงทุนการวางโครงสร้างถนนเป็นหลัก เพื่อครอบคลุมทั่วประเทศ แต่ปัญหาที่ตามมา เช่น เกิดการจราจรคับคั่ง ประสิทธิภาพในการใช้งานต่ำลง มลภาวะ สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง อัตราการเกิดอุบัติเหตุสูง จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจากโครงสร้างหลักทางถนน ซึ่งมีสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 78 ไปสู่การพัฒนาขนส่งทางรางหรือทางน้ำ ซึ่งจะประหยัดพลังงานถึง 3.5-5.0 เท่า และ 7.0 เท่า ตามลำดับได้ เพราะการขนส่งทางรางมีสัดส่วนเพียงร้อยละ 2 โดยระบบรางคู่ปัจจุบันมีประมาณ 200 กม. จากแผนของรัฐบาลจะพัฒนารางคู่ 6 เส้นทาง รวมระยะทาง 887 กม.ซึ่งอาจต้องใช้เวลาอีก 5-6 ปีข้างหน้า การลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพ logistic ของไทยให้เป็นรูปธรรมจำเป็นต้องอาศัยการพัฒนาระบบรางเป็นหลัก ประเทศที่พัฒนาแล้ว การขนส่งทางรางจะมีสัดส่วนประมาณ 15-20% ซึ่งในนามของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ยินดีสนับสนุนงาน Exporail South East Asia 2016 โดยเห็นว่างานดังกล่าวจะส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับในการเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางรางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตามแนวพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของกระทรวงคมนาคม'

นอกจากนี้ นางจารุวรรณ สุวรรณศาสน์ ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) ให้ความเห็นเพิ่มเติมถึงความสำคัญของการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติในประเทศไทยว่า 'ในปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมไมซ์สามารถนำรายได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจไทยกว่า 80,800 ล้านบาทและนำนักท่องเที่ยวทางกลุ่มไมซ์จากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยกว่า 9 แสนคน โดยสัดส่วนของการแสดงสินค้านานาชาติ มีนักเดินทางกลุ่มไมซ์กว่า 150,000 คน สร้างรายได้ประมาณ 13,000 ล้านบาท TCEB มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสนับสนุนการจัดงาน Exporail South East Asia Thailand 2016 ที่เป็นงานแสดงเทคโนโลยีระบบขนส่งและบริการทางรางระดับนานาชาติที่จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันถือเป็นการตอกย้ำศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางของการจัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติในภูมิภาคอาเซียน'

การจัดงาน Exporail South East Asia Thailand 2016 ถือเป็นการจัดงานครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของบริษัท แม็ค บรูคส์ เอ็กซิบิชั่นส์ เอเซีย จำกัด ซึ่งก่อนหน้านี้เคยจัดงานในประเทศชั้นนำต่างๆ มาแล้วทั่วโลก เช่น ประเทศอังกฤษ อิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย อินเดีย ได้รับความสำเร็จเป็นอย่างมาก สำหรับการตัดสินใจเลือกจัดงานแสดงสินค้านานาชาติและเทคโนโลยีด้านระบบขนส่งทางรางในประเทศไทยนี้ เนื่องจากเล็งเห็นว่าประเทศไทยมีศักยภาพและความพร้อมในการเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อกับประเทศต่างๆในเอเชีย โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับระบบขนส่งทางรางจะช่วยรองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ที่สืบเนื่องจากการเปิดประชาคมอาเซียน และการขยายตัวทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศอาเซียน

ถือได้ว่าการจัดงานครั้งนี้เป็นการตอบสนองนโยบายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลให้เห็นผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยของประเทศไทยและอาเซียนได้มีโอกาสพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนข้อมูลการพัฒนาด้านระบบรางกับบริษัทยักษ์ใหญ่ที่จะทำให้อุตสาหกรรมการขนส่งทางรางของไทยก้าวไปสู่สากลมากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้