ผู้ส่งออกไทยมั่นใจตราสัญลักษณ์ THAILAND TRUST MARK พร้อมแสดงเจตนารมณ์เดินหน้าธุรกิจแบบคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และแรงงานที่เป็นธรรม

พุธ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๑๕
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ขานรับนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ ในการผนึกกำลังความร่วมมือกับสองหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน เพื่อร่วมลงนามข้อตกลง (MOU) บูรณาการรับรองคุณภาพด้านสิ่งแวดล้อม "อุตสาหกรรมสีเขียว" (Green Industry) และมาตรฐานแรงงานไทย มรท.8001-2553 (Thailand Labour Standard : TLS 8001-2010) แก่ผู้ประกอบการที่ได้รับตราสัญลักษณ์ THAILAND TRUST MARK (TTM) โดยเฉพาะใน 6 กลุ่มอุตสาหกรรม ประกอบด้วย กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มอุตสาหกรรมหนัก กลุ่มอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ กลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น กลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น สินค้าเครื่องมือแพทย์ ผลิตภัณฑ์เภสัชกรรม เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สปา นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอุตสาหกรรมด้านการบริการ ได้แก่ ธุรกิจบริการรักษาพยาบาล ธุรกิจบริการส่งเสริมสุขภาพ (สปา) และธุรกิจบริการการศึกษานานาชาติ ซึ่งการลงนามข้อตกลงดังกล่าว จะเป็นการส่งเสริมและผลักดันผู้ประกอบการส่งออกของไทยให้สามารถแข่งขันในเวทีการค้าโลกได้อย่างเต็มศักยภาพและสร้างความแข็งแกร่งให้แก่สินค้าและบริการไทยได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งสร้างความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือแก่ผู้ซื้อผู้นำเข้าและผู้บริโภคในต่างประเทศ

ด้านตัวแทนผู้ประกอบการส่งออกไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ THAILAND TRUST MARK (TTM) ที่มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ในงานเสวนา 'TTM sustainable day' ในหัวข้อ 'Thailand Trust Mark ตราสัญลักษณ์คุณภาพของผู้ประกอบการไทย' นายสุรศักดิ์ เอี่ยมสำอางค์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท รอแยลฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าตราสามแม่ครัว กล่าวถึงความสำเร็จในการได้รับตราสัญลักษณ์ THAILAND TRUST MARK (TTM) และการลงนามข้อตกลง (MOU) ของทั้ง 3 หน่วยงานราชการในครั้งนี้ว่า "หลังจากที่สินค้าตราสามแม่ครัวที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 40 ปี ได้รับตราสัญลักษณ์ THAILAND TRUST MARK (TTM) เห็นได้ชัดว่าสินค้าของเราได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ และมียอดการส่งออกที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากในปัจจุบันผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจกับคุณภาพมาตรฐานของสินค้าที่ได้รับการการันตีจากองค์กรหรือหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือ ตราสัญลักษณ์ THAILAND TRUST MARK (TTM) จึงตอบโจทย์ในข้อนี้ให้แก่ธุรกิจของเรา โดยบริษัทฯ ได้มีการพัฒนาปรับปรุงในเรื่องของการผลิตให้มีมาตรฐานระดับสากล อีกทั้งยังดำเนินธุรกิจบนความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการใช้แรงงานที่เป็นธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่เรามุ่งเน้นในการดำเนินธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง เช่น การจัดการสภาพแวดล้อมทางอากาศและการบำบัดน้ำเสีย การดูแลสวัสดิการแก่พนักงาน และการขออนุญาตการใช้แรงงานต่างชาติอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งบริษัทฯ ได้รับการรับรอง TLS 8001-2010 จากกระทรวงแรงงานแล้ว ดังนั้น บริษัทฯ จึงเห็นด้วยที่ตราสัญลักษณ์ THAILAND TRUST MARK (TTM) จะมุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งแรงงานที่เป็นธรรม โดยกำหนดเป็นคุณสมบัติสำหรับผู้ประกอบการส่งออกไทยที่จะสมัครขอรับตรา ซึ่งในส่วนตัวคิดว่าเป็นสิ่งที่ดำเนินการได้ไม่ยากและทุกธุรกิจพึงมี โดยบริษัทมีความเชื่อว่าหากธุรกิจทุกกลุ่มอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับการดำเนินการดังกล่าว ธุรกิจของท่านและเศรษฐกิจไทยก็จะมีความยั่งยืนอย่างแน่นอน"

ด้าน ดร.ธีรพงศ์ สุขเมือง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร บริษัท บิ๊กสตาร์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้ารองเท้าแกมโบล (Gambol) ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า "ธุรกิจของเราเริ่มจากรับจ้างผลิตสินค้ารองเท้าให้แบรนด์อื่น และต่อมาบริษัทฯ ก็ได้พัฒนาจนมีแบรนด์รองเท้าแกมโบลเป็นของตัวเอง แต่ถึงแม้บริษัทฯ จะมีการพัฒนามาตรฐานการผลิตสินค้าซักเท่าไหร่ แต่หากไม่มีการการันตีคุณภาพมาตรฐานจากหน่วยงานหรือองค์กรที่น่าเชี่อถือ ก็มิอาจฉายแววความโดดเด่นของสินค้าทั้งตลาดในและต่างประเทศได้ ด้วยเหตุนี้บริษัทจึงตัดสินใจสมัครขอรับตราสัญลักษณ์ THAILAND TRUST MARK (TTM) และภูมิใจมากที่บริษัทได้รับตราสัญลักษณ์นี้มา เนื่องจากส่งผลให้สินค้าของบริษัทมีภาพลักษณ์และได้รับความไว้วางใจที่ดีจากลูกค้าทั้งในและต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สำหรับเรื่องของการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และแรงงานที่เป็นธรรม ที่ตราสัญลักษณ์ THAILAND TRUST MARK (TTM) และตลาดการค้าโลกให้ความสำคัญอยู่ในปัจจุบัน บริษัทก็ได้มีการขานรับนโยบายดังกล่าวโดยให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เนื่องจากเล็งเห็นว่าการดำเนินงานเหล่านี้จะช่วยให้บริษัทมีการดำเนินงานที่ได้มาตรฐานตามหลักสากล และเป็นสิ่งที่ดีที่จะปลูกฝังให้พนักงานเห็นถึงความสำคัญในการดำเนินงานดังกล่าว เพราะจะส่งผลให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืนเพื่อเตรียมรับกับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC และการนำพาธุรกิจเพื่อก้าวสู่ตลาดต่างประเทศอีกหลากหลายประเทศที่วางแผนไว้ในอนาคต"

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครเพื่อขอรับการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมสีเขียวจากกระทรวงอุตสาหกรรมได้ที่ www.industry.go.th หรือ www.greenindustrythailand.com และสำหรับการสมัครเพื่อขอรับรองมาตรฐานแรงงานไทยสามารถติดต่อขอรายละเอียดได้ที่สำนักพัฒนามาตรฐานแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน หรือที่ http://tls.labour.go.th

และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ขอเชิญชวนผู้ประกอบกิจการเข้าร่วมขอรับตราสัญลักษณ์ THAILAND TRUST MARK (TTM) สำหรับการลงทะเบียนสมัครครั้งที่ 3 ประจำปี 2558 เริ่มรับสมัครตั้งแต่ 1 มิถุนายน ถึง 15 กันยายน 2558 โดยสามารถสมัครผ่านเว็บไซต์ www.thailandtrustmark.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร. 1169 หรือ 02-507-8273

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest