‘สสจ.นครพนม’ จัดประชุมถอดบทเรียน พัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ ปี 2558

พุธ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๐๒
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม โดยกลุ่มงานพัฒนาคุณภาพและรูปแบบบริการ จัดประชุมถอดบทเรียนการทำงานพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ จังหวัดนครพนม ปี 2558 นายแพทย์อิศวเทพ อภัยโส ผอ.รพ.นาหว้า นายขันชัย ขันทะชา สสอ.ศรีสงคราม และคณะเป็นวิทยากร แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อก้าวสู่การปฏิรูประบบสุขภาพอำเภอ ประชาชนมีสุขภาพดีถ้วนหน้า เข้าถึงบริการได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ประธานเปิดการประชุมถอดบทเรียนการทำงานพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ จังหวัดนครพนม ปี 2558 กล่าวว่า จังหวัดนครพนมได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ ซึ่งถือว่าเป็นการวางรากฐานระบบสุขภาพในแต่ละพื้นที่ ๆ จะต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่าย ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน เจ้าหน้าที่และบุคลากรสาธารณสุข โดยจุดเริ่มต้นมาจากความต้องการที่จะทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน นำไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และความเป็นเจ้าของในการร่วมกันแก้ไขปัญหาสุขภาพแต่ละพื้นที่

ในภาพของกระบวนการทำงานจะเป็นการเชื่อมโยงระหว่างโรงพยาบาลแม่ข่ายกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและภาคีเครือข่าย โดยใช้กระบวนการพัฒนาระบบสุขภาพระดับอำเภอ ในหน่วยบริการปฐมภูมิเชื่อมโยงกับโรงพยาบาลแม่ข่ายมาใช้ในการพัฒนางานที่ทำอยู่ อันจะก่อให้เกิดกลไกการพัฒนาต่อยอด เรียนรู้งานร่วมกันระหว่างเครือข่ายสุขภาพอำเภอ พร้อมทั้งบูรณาการงานด้านต่าง ๆ สนับสนุนการทำงานเชิงรุก สร้างมาตรฐานและคุณภาพ โดยมุ่งเน้นให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกิดความภาคภูมิใจ จนเกิดคุณค่าทั้งกับผู้รับบริการและผู้ให้บริการ

"ต้องไม่มองว่าการพัฒนามาตรฐานต่าง ๆ เป็นภาระที่หนัก โดยใช้กระบวนการเยี่ยมเสริมพลัง คปสอ.และ รพ.สต. เพื่อก้าวสู่การปฏิรูประบบสุขภาพอำเภอ ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อสู่เครือข่ายสุขภาพอำเภอที่ประชาชน มีสุขภาพดีถ้วนหน้า เข้าถึงบริการได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม" นายแพทย์ปรีดา วรหาร กล่าว

อนึ่ง การประชุมถอดบทเรียนการทำงานพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ จังหวัดนครพนม ปี 2558 ครั้งนี้ ได้รับเกียรติอย่างสูงจากนายแพทย์อิศวเทพ อภัยโส ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนาหว้า นายขันชัย ขันทะชา สาธารณสุขอำเภอศรีสงครามและคณะ มาเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมประชุม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital