“KHON RAMA” บรรจุภัณฑ์หัวโขนจิ๋ว เป็นมากกว่าบรรจุภัณฑ์ที่ห่อหุ้มตัวสินค้า

พุธ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๔๗
"KHON RAMA" บรรจุภัณฑ์หัวโขนจิ๋ว ไอเดียนักศึกษาไทย ผลงานของ น้องรักษ์ นายสุริยาศรีวะรมย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาผู้ช่วยศาสตราจารย์จุฑามาศ เจริญพงษ์มาลา ผลงานไอเดียเจ๋งๆ ที่เป็นมากกว่าบรรจุภัณฑ์ที่ห่อหุ้มตัวสินค้า

รักษ์ เล่าว่า การแสดงนาฏศิลป์ไทยทุกแขนงนั้นก่อนการแสดงจำเป็นที่จะต้องประกอบพิธีไหว้ครู ซึ่งหัวโขนเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ขาดไม่ได้ในพิธีไหว้ครู ประกอบด้วยหัวโขน 9 เทพบรมครู ได้แก่ หัวโขนพระอิศวร หัวโขนพระนารายณ์ หัวโขนพระพรหม หัวโขนพระวิษณุกรรม หัวโขนพระพิฆเนศ หัวโขนพระปรคนธรรพ หัวโขนพระปัญจสิขร หัวโขนพระฤษีกไลโกฎ หัวโขนพระพิราพ ซึ่งทั้ง 9 บรมครูเปรียบเสมือนเทพผู้ประสิทธิ์วิชาทางด้านนาฏศิลป์ทั้งปวง ปัจจุบันได้มีการจำลองหัวโขนจิ๋วขึ้นมา โดยวันหนึ่ง ตนเองมีโอกาสได้เข้าไปทำบุญที่วัดราชนัดดา กรุงเทพมหานคร และได้เดินไปรอบๆ บริเวณวัด ซึ่งระหว่างที่เดินสะดุดตา กับหัวโขนจิ๋ว 9 บรมครู ที่วางขายให้กับนักท่องเที่ยว เป็นงานทำมือ ที่สวยงาม ตัวหัวโขนจิ๋วบ่งบอกกับชิ้นงานที่ทรงคุณภาพแก่การรักษาไว้ บ่งบอกถึงความเป็นไทย ซึ่งเป็นชิ้นงานที่ยังไม่มีบรรจุภัณฑ์ บวกกับตอนนั้นตนเองเรียนวิชาออกแบบบรรจุภัณฑ์ โดยอาจารย์มีโจทย์ให้นักศึกษาออกแบบบรรจุภัณฑ์คนละหนึ่งชิ้นงาน ตนเองจึงคิดที่จะออกแบบ "KHON RAMA" บรรจุภัณฑ์หัวโขนจิ๋วขึ้นมา เป็นการเพิ่มมูลค่าให้ชิ้นงานอีกทางหนึ่ง

โดยได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากเวทีโขน และเรื่องราวของบรมครูทางด้านนาฏศิลป์ บรรจุภัณฑ์มีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมพื้นผ้าขนาด 8 X 17 เซนติเมตร ลักษณะเด่นของบรรจุภัณฑ์สามารถจัดเป็น Display โชว์สินค้าด้านใน ตัวโครงสร้างบรรจุภัณฑ์สามารถปกป้องสินค้า ไม่ให้มีการคลาดเคลื่อนในการขนส่ง กราฟิกและลวดลายบนบรรจุภัณฑ์ เป็นรูปฉากและเวทีโขนเพื่อแสดงถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทย วัสดุที่ใช้ในการผลิตใช้กระดาษอาร์ตการ์ดเคลือบกระดาษปอนด์ ด้วยเทคนิคพับและขัดกระดาษ จะไม่ใช้กาว เพื่อลดต้นทุนในการผลิต

ไม่เพียงความเจ๋งของไอเดีย ผลงาน "KHON RAMA" บรรจุภัณฑ์หัวโขนจิ๋ว ได้รับรางวัลชมเชย ประเภทต้นแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อการจัดจำหน่ายสำหรับสินค้าทั่วไป จากการประกวดบรรจุภัณฑ์ไทย ประจำปี 2558 "ThaiStar Packaging Awards 2015" ณ ศูนย์การประชุมไบเทคบางนา โดยมีผลงานนักศึกษาเข้าร่วมกว่า 300 ผลงาน เจ้าตัวถึงกับเป็นปลื้ม เพราะว่าเป็นครั้งแรกที่ส่งผลงานเข้าประกวด และเป็นปลื้มยกกำลังสิบเพราะว่า ผลงานดังกล่าวได้รับการคัดเลือกประกวดบรรจุภัณฑ์ระดับเอเชีย (AsiaStar) อีกด้วย รักษ์กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน