สสจ.นครพนม จัดสัมมนาโฆษณาผิด กม. วอนภาคีเครือข่ายร่วมมือตรวจสอบเฝ้าระวัง

พฤหัส ๑๖ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๑๔
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม จัดประชุมสัมมนาเครือข่ายตรวจสอบเฝ้าระวังการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย จังหวัดนครพนม เมื่อวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๘ ณ ห้องประชุม โรงแรม The River อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม เพื่อพัฒนาศักยภาพของเครือข่ายเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม. ครู นักเรียน อย.น้อย ในการร่วมกันตรวจสอบเฝ้าระวังการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย

นายแพทย์ประภาส วีระพล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผย ว่าปัจจุบันพบปัญหาการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพเกินจริงและผิดกฎหมายจำนวนมากในสถานีวิทยุธุรกิจ โดยมีการโฆษณาสรรพคุณว่าสามารถรักษาโรคเรื้อรัง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง มะเร็ง อัมพาตได้ ซึ่งปัญหาการโฆษณาที่ผิดกฎหมายได้จัดเป็นปัญหาที่มีฉันทามติร่วมกันของสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ ๖ พ.ศ.๒๕๕๖ ซึ่งจะมีการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาการโฆษณาที่ผิดกฎหมายของยา อาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ พ.ศ.๒๕๕๗-๒๕๖๑ โดยความร่วมมือของภาคีเครือข่ายระดับชาติและระดับพื้นที่ รวมทั้งสื่อสารมวลชน ซึ่งการประชุมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมการอบรม ๑๑๐ คน หลังจากเสร็จสิ้นการการอบรมภาคีเครือข่ายจะออกตรวจและเฝ้าระวังการโฆษณาในสถานีวิทยุ รถเร่ และแผ่นป้ายโฆษณาในจังหวัดและรายงานให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนมทราบและมีการออกตรวจสอบซ้ำ หากพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

"หากภาคีเครือข่ายร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งในการตรวจสอบเฝ้าระวังการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ประชาชนจะได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและสมประโยชน์ในการบริโภคแน่นอน ดังนั้น จึงขอแจ้งให้ร่วมมือกันตรวจสอบ หากพบการโฆษณาที่สงสัยว่าผิดกฎหมาย สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ โทร.0 4251 5766 กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคฯ สสจ.นครพนม ในวันและเวลาราชการ หรือ www.nkp-ossc.net ศูนย์บริการข้อมูลคุ้มครองผู้บริโภค" นายแพทยประภาส วีระพล กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?