รมว.พม. จับมือ รมว.สธ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม มอบป้าย “หอพักติดดาวที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานหอพัก”

พฤหัส ๑๖ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๑๑
วันนี้ (๑๕ ก.ค. ๕๘) เวลา ๑๗.๐๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วย ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเพื่อรณรงค์สร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการหอพักบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พร้อมมอบป้าย "หอพักติดดาวที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานหอพัก" ให้แก่ หอพักหญิงพสิษฐ์ หอพักสตรีบ้านราชินีแมนชั่น และหอพักสตรีบ้านวิภาวดี ณ บริเวณรอบมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ดินแดง กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า พ.ร.บ.หอพัก พ.ศ.๒๕๕๘ ได้กำหนดมาตรฐานหอพักเอกชนสำหรับนักเรียน นักศึกษา ๕ ด้าน คือ ๑) ด้านมาตรฐานห้องพัก ๒) ด้านมาตรฐานพื้นที่บริการและการอำนวยความสะดวก ๓) ด้านมาตรฐานด้านโครงสร้างและความปลอดภัยของอาคารหอพัก ๔) ด้านมาตรฐานการจัดระเบียบบริการ และ ๕) ด้านมาตรฐานระบบส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อใช้ในการควบคุมดูแลการดำเนินกิจการหอพักเอกชนให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.หอพัก พ.ศ.๒๕๕๘ เป็นการคุ้มครองสวัสดิภาพนักเรียน นักศึกษา ที่พักอาศัยในหอพัก ซึ่งผู้ประกอบกิจการหอพักเอกชน สถานศึกษา และผู้เกี่ยวข้อง ต้องใช้มาตรฐานเดียวกันเป็นหลักในการดำเนินกิจการหอพัก โดยมีเจตนารมณ์เพื่อมุ่งจัดให้หอพักเป็น"สถานที่ที่เอื้อต่อการศึกษาและพักอาศัย" โดยเน้นความสำคัญในการคุ้มครองสวัสดิภาพนักเรียน นักศึกษาในหอพัก คือ ๑) การปฏิบัติตามกฎหมาย ๒) ความปลอดภัย ๓) สุขอนามัย ๔) การให้บริการ และ ๕) การจัดการและการดูแลเอาใจใส่ผู้อยู่อาศัย ทั้งนี้ พ.ร.บ. หอพัก พ.ศ.๒๕๕๘ มีสาระสำคัญที่สุด คือ มีเจตนารมณ์เพื่อการคุ้มครองสวัสดิภาพนักเรียน นักศึกษาที่พักอาศัยในหอพัก ให้ได้รับความปลอดภัยและได้เรียนหนังสือ มีการแยกประเภทหอพักหญิงและหอพักชาย โดย พ.ร.บ.หอพัก พ.ศ.๒๕๕๘ จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๕๘ นี้ นับเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยดูแล ปกป้อง คุ้มครองสวัสดิภาพเด็กและเยาวชน ที่พักอาศัยอยู่ในหอพักได้เป็นอย่างดี

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันหอพักได้เพิ่มขึ้นจำนวนมาก ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด อาทิ จังหวัดมหาสารคาม อุบลราชธานี ขอนแก่น เชียงใหม่ เชียงราย สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช เป็นต้น เพื่อรองรับนักเรียน นักศึกษาที่เข้ามาเรียนเพิ่มมากขึ้น สำหรับข้อมูลการจดทะเบียนหอพัก ปี ๒๕๕๘ โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) มีดังนี้ ๑) จังหวัดที่มีหอพัก มีจำนวน ๗๐ จังหวัด รวมทั้งสิ้น ๑๓,๙๒๓ หอพัก แบ่งเป็นหอพักที่ต่อทะเบียน จำนวน ๑๑,๔๘๑ หอพัก และหอพักที่ไม่ได้ต่อทะเบียน จำนวน ๒,๔๔๒ หอพัก ๒) กรุงเทพฯ รวมทั้งสิ้น ๙๕๖ หอพัก แบ่งเป็นหอพักที่ต่อทะเบียน จำนวน ๔๒๖ หอพัก และหอพักที่ไม่ได้ต่อทะเบียน จำนวน ๕๓๐ หอพัก (ข้อมูล ณ วันที่ ๒๙ มิ.ย.๕๘) ทั้งนี้ กรมกิจการเด็กและเยาวชน ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบหลักด้านการคุ้มครองสวัสดิภาพและพิทักษ์สิทธิเด็กและเยาวชน จึงต้องดูแลให้เด็กและเยาวชน ที่พักอาศัยในหอพักได้รับการคุ้มครองสวัสดิภาพเหมือนกับอยู่กับครอบครัว ดังนั้นหอพักจึงต้องมีมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด

"ในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ เป็นการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการประกอบกิจการหอพัก และตรวจเยี่ยมหอพักโดยรอบมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เพื่อส่งเสริมดูแลสวัสดิภาพเด็กและเยาวชนที่พักอาศัย ในหอพัก เพราะหอพักเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และเป็นสถานที่ที่สำคัญที่มีผลต่อการพัฒนาการศึกษาของเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะระดับอุดมศึกษา ซึ่งมีส่วนช่วยในการส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา เป็นคนดี มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ มีความเสียสละ และพัฒนาบุคลิกภาพของนิสิต นักศึกษาให้สามารถ ปรับใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างปกติสุข และเป็นสถานที่ที่เอื้อต่อการศึกษาและเสริมสร้างพัฒนา นิสิต นักศึกษา ที่พักในหอพักให้สำเร็จการศึกษาและเติบโตเป็นพลเมืองดีของสังคมและประเทศชาติต่อไป" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

***หมายเหตุ*** เอกสารแนบ ดังนี้

๑.ข้อมูลการจดทะเบียนหอพัก

๒.การดำเนินงานหอพัก

๓.ข้อแตกต่างระหว่าง พ.ร.บ.หอพัก พ.ศ.๒๕๐๗ กับ พ.ร.บ.หอพัก พ.ศ.๒๕๕๘

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก