วว. เปิดนิทรรศการแสดงผลงานวิจัย หวังสร้างแรงบันดาลใจ เอสเอ็มอี

พฤหัส ๑๖ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๕๐
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) จัดงาน รวมพลังเศรษฐกิจและวิทยาศาสตร์ พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน OTOP/SMEs "TISTR and Friends 2015" นิทรรศการแสดงผลงานวิจัย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และนำองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ไปใช้ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า สนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในธุรกิจ SMEs และ OTOP อย่างมีระบบ รวมถึงการต่อยอดขีดความสามารถทางการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการอย่างครบวงจร

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย หรือ วว. เปิดเผยว่า การจัดงาน รวมพลังเศรษฐกิจและวิทยาศาสตร์ พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน OTOP/SMEs : "TISTR and Friends 2015" สร้างสรรค์ธุรกิจไทย ก้าวไกลสู่อาเซียน ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่การบูรณาการร่วมกันระหว่างหลายหน่วยงาน เพื่อช่วยในการขับเคลื่อนผู้ประกอบการต่อยอดขีดความสามารถทางการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการอย่างครบวงจร ทั้งด้านการหาแหล่งทุน การตลาด และระบบ Logistic ตามนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี รวมถึงการเผยแพร่ผลงานวิจัยของ วว.และการนำความเชี่ยวชาญของ วว.ไปพัฒนาผู้ประกอบการต่อสาธารณชน อันจะก่อให้เกิดแรงบันดาลใจ และนำองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ต่อธุรกิจ SMEs และ OTOP อย่างมีระบบ ตามนโยบายของ วว.ที่มุ่งผลักดันผลงานวิจัย และงานบริการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของ วว. ในสาขาอุตสาหกรรม โดยมีเป้าหมายไปใช้ในการเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กของไทยในการค้า และการลงทุน เพื่อการแข่งขันในกลุ่มประเทศอาเซียน ให้สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรมเป้าหมายและชุมชน เพื่อการพัฒนาความแตกต่างภายใต้ Green Technology บนองค์ความรู้ที่ชำนาญตามแผน Green Growth ของรัฐบาล

ในปีนี้ทาง วว.ได้รับความร่วมมือเพิ่มขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ และเอกชน โดยมีหน่วยงานพันธมิตรกว่า 11 หน่วยงาน อาทิ ธนาคารออมสิน, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกสิกรไทย,บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม, ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม, สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางขนาดย่อม,สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม,สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์, บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นต้น

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การออกบูธหน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาผู้ประกอบการไทย, ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ(Success story), รวมทั้ง วว. นำเสนอผลงานวิจัย การลงทะเบียนผู้ประกอบการที่ประสงค์ต้องใช้การผลงานวิจัย/การบริการ วว. หรือหน่วยงานภายใต้กระทรวงวิทย์ ภายใต้ STM: (Science Technology and Innovation Matching Program) ภายในงานแบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่

โซนที่ 1 นิทรรศการอนาคต วว. (TISTR Future) ร่วมชมนิทรรศการ ผลงานนวัตกรรมสร้างสรรค์ธุรกิจและสังคมในอนาคต ของ วว. ทางด้าน เกษตร อาหาร พลังงาน ชุมชน และบริการ พร้อมกันนี้ พบกับผลงานวิจัยเด่นในอนาคตและร่วมชมผลงานนวัตกรรมของ วว. ที่ตอบโจทย์ความต้องการให้แก่ภาคเอกชนและสามารถนำไปต่อยอดทางธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม

โซนที่ 2 O•Z•O•N•E Product by TISTR & Friends ผลงานวิจัยวิทยาศาสตร์แนวสร้างสรรค์ พบกับกระบวนการขั้นตอนต่างๆ ของการดำเนินงานภายใต้แนวทาง O•Z•O•N•E

โซนที่ 3 ช้อป ชม ชิม พบกับ Product by TISTR and Friends ประกอบด้วยการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผู้ประกอบการภายใต้ O•Z•O•N•E Concept ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้ความร่วมมือจาก วว. และหน่วยงานพันธมิตร เช่น ปลาร้าก้อน น้ำพริกสัปปะรด ลิปติกข้าว รังนก ผ้าบาติก ถุงมือยาง กาแฟสด(Slow coffee) ,ผลงานวิจัย วว. ที่พร้อมถ่ายทอดสู่เชิงพาณิชย์ เช่น เวชสำอางนาโน VITISTRA เพื่อผิวกระจ่างใสไร้ริ้วรอย จากสารสกัดเมล็ดองุ่น และลูกค้าถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่เชิงพาณิชย์จาก วว. เช่น ผลิตภัณฑ์ MDmate เภสัชโภชนภัณฑ์ในการบำรุงสมองและเสริมสร้างความจำ เป็นต้น และ บูธ TISTR Innovation and Business matching พบกับนักวิจัยและนักพัฒนาธุรกิจ ของ วว. ที่จะคอยรับคำปรึกษาปัญหาด้านต่างๆ ของผู้ประกอบการ และที่สำคัญภายในงานนี้พบกับสิทธิพิเศษต่างๆ จากหน่วยงานพันธมิตร การลงทะเบียนการขอการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ สิทธิพิเศษด้านการจัดจำหน่ายสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ด้านการเงิน สินเชื่อและการลงทุน เป็นต้น

การจัดงาน TISTR and Friends 2015 จะจัดขึ้นใน วันที่ 13-15 กรกฎาคมนี้ ณ โซนบี ชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว เวลา 10.00-20.00 น. สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองการตลาด หรือ วว. call centre โทร. 02-577-9300 หรือ www.tistr.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้