ประชากรหนุ่มสาวและอำนาจในการซื้อของผู้บริโภคที่มีมากขึ้น กับการขยายโอกาสให้แบรนด์ต่างๆ ในประเทศพม่า

ศุกร์ ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๕๖
ประชากรหนุ่มสาวและอำนาจในการซื้อของผู้บริโภคที่มีมากขึ้น กับการขยายโอกาสให้แบรนด์ต่างๆ ในประเทศพม่า

แบรนด์ FMCG และ Telecom ได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัวของประเทศพม่า

ผู้บริโภคชาวพม่านั้นอยู่ในกลุ่มของผู้บริโภคที่มีการใช้งานโทรศัพท์มือถือสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

?

เศรษฐกิจที่กำลังเฟื่องฟูของพม่า ประชากรที่มีอายุน้อย และการเพิ่มขึ้นของรายได้หลังหักภาษี (disposable income) ชี้ถึงโอกาสที่สำคัญต่อบริษัทต่างๆ ทั้งในประเทศ ในอาเซียน รวมถึงบริษัทข้ามชาติที่มองหาโอกาสในตลาดใหม่ที่กำลังเติบโตอยู่ ณ ขณะนี้ ซึ่งในประเทศพม่าเราจะเห็นได้ว่าแค่อุตสาหกรรมอุปโภคบริโภคเพียงอย่างเดียวก็มีการขยายตัวถึง 15% ในสี่ปีที่ผ่านมา นอกจากนั้นเกือบครึ่งของค่าใช้จ่ายครัวเรือนทั้งหมดต่อเดือนของชาวพม่านั้นยังตกอยู่กับการจ่ายให้กับสินค้าอุปโภคบริโภคอีกด้วยตามข้อมูลที่ได้จากรายงานการศึกษาผู้บริโภค จากบริษัทที่ช่วยบริหารผลการปฏิบัติการระดับโลก อย่างนีลเส็น

รายงานของนีลเส็นเปิดเผยว่า เกือบครึ่งของค่าใช้จ่ายรายเดือนของผู้บริโภคชาวพม่า (47%) ถูกใช้สำหรับ อาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องใช้ภายในบ้านและผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล

ทั้งนี้ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคของผู้บริโภค คือ ความสามารถในการจับจ่ายใช้สอย ความรู้สึกคุ้นเคย และการแนะนำจากเพื่อนและครอบครัว ตรงกันข้าม ความคุ้นเคยในแบรนด์และสินค้ามีบทบาทที่สำคัญที่สุดที่มีผลกระทบต่อตัวเลือกของผู้บริโภคในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล ในขณะที่คำแนะนำจากเพื่อนและครอบครัวเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลที่สุดในการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลครัวเรือน

"แบรนด์สากลหลายๆ แบรนด์ส่วนใหญ่ในประเทศพม่านั้นถือได้ว่าค่อนข้างใหม่ในตลาด ผลก็คือผู้บริโภคยังคงทำความคุ้นเคยกับแบรนด์เหล่านี้อยู่" U Thurein Nyein ผู้จัดการทั่วไปของ Nielsen MMRD กล่าว "พวกเขาให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับคำแนะนำของกลุ่มคนที่พวกเขาไว้วางใจอย่างคนในครอบครัวและเพื่อน และสำหรับแบรนด์ใหม่ที่ต้องการจะสร้างความมั่นคงในตลาด สิ่งสำคัญคือการสร้างการรับรู้ การเปิดโอกาสให้ทดลอง และท้ายที่สุดการสร้างความเชื่อใจเป็นสิ่งที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ"

เทคโนโลยีและการสื่อสารโทรคมนาคมก็เป็นภาคส่วนที่ได้รับประโยชน์จากความเจริญรุ่งเรืองของพม่า โดยปริมาณการเข้าถึงโทรศัพท์มือถือในครัวเรือนนั้นมีอัตราส่วนที่เพิ่มขึ้นถึง 19 เปอร์เซ็นต์ในปี 2557 เมื่อเทียบกับปี 2556 ในขณะที่ปริมาณการเข้าถึงของโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันนี้อยู่ที่ 44% ปัจจัยหลักๆ ที่เป็นตัวผลักดันในการเลือกซื้อมือถือของผู้บริโภคชาวพม่า คือ การแนะนำแบบปากต่อปากจากครอบครัว เพื่อน และผู้ร่วมงาน รวมถึงความคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป และความต้องการที่จะเป็นเจ้าของโทรศัพท์มือถือรุ่นล่าสุด

SMS เป็นรูปแบบของการสื่อสารทางโทรศัพท์มือถือที่ผู้ใช้ในประเทศพม่าใช้มากที่สุด (81%) ตามมาด้วยแอพแชทและโซเชียลเน็ตเวิร์ค (24%) ความนิยมในการใช้งานโทรศัพท์มือถือที่มากขึ้นเป็นโอกาสสำหรับหลายๆ แบรนด์ในการเพิ่มการสื่อสารกับผู้บริโภค ด้วยผู้บริโภคชาวพม่าแสดงให้เห็นถึงการใช้งานและการมีส่วนร่วมกับโทรศัพท์มือถืออยู่ในระดับของกลุ่มที่สูงสุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยทีเดียว โดยสามในสี่ (75%) เปิดใจรับโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือของพวกเขาตราบเท่าที่พวกเขายังสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้ฟรีและมากกว่าครึ่ง (53%) ระบุว่าพวกเขาคลิกที่โฆษณาบนโทรศัพท์มือถือของพวกเขา ตราบเท่าที่โฆษณาไม่ได้พาพวกเขาออกจากแอพที่พวกเขากำลังใช้งานอยู่

การท่องอินเทอร์เน็ตบนมือถือก็กำลังได้รับความนิยมในหมู่เจ้าของโทรศัพท์มือถือในพม่า โดย 20% ท่องเว็บผ่านทางโทรศัพท์มือถือของพวกเขา กับเว็บไซต์ยอดนิยมอย่าง Facebook, Thithtoolwin, Google, Myanmarnews และ G-Talk

"ความพร้อมของสินค้าเทคโนโลยีอย่างโทรศัพท์มือถือเป็นสิ่งที่จะเร่งการพัฒนาของประเทศพม่าให้ทันกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป" Nyein เน้น "สิ่งที่เราพูดถึงกันอยู่นี้คือตลาดที่ปิดตัวเองจากโลกภายนอกมานานหลายทศวรรษจนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งความรวดเร็วที่ผู้บริโภคมีการเปิดรับและใช้งานเทคโนโลยีใหม่ๆ นั้นเร็วมากอย่างน่าตกใจ ชี้ให้เห็นถึงโอกาสที่ดีมากสำหรับแบรนด์ในการใช้ประโยชน์จากเทรนด์นี้และใช้ศักยภาพของแพลตฟอร์มโทรศัพท์มือถือเพื่อที่จะสร้างการเชื่อมต่อกับผู้บริโภคอย่างยั่งยืน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้