กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ดัน ค้าปลีก สินค้ารางวัลดีมาร์ค เดินหน้า 2 กลยุทธ์ สร้างการรับรู้ เสริมยอดขาย ให้ผู้ประกอบการ

ศุกร์ ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๕๓
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ดัน ค้าปลีก สินค้ารางวัลดีมาร์ค เดินหน้า 2 กลยุทธ์ สร้างการรับรู้ เสริมยอดขาย ให้ผู้ประกอบการ จับมือ สยามพิวรรธน์ 3 ปี พร้อม ลุย โรดโชว์ โมเดล "ดีมาร์ค คอนเซปต์ สโตร์" ทั่วไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าผลักดันผู้ประกอบการสินค้ารางวัลดีมาร์ค ผุดโมเดล "ดีมาร์ค คอนเซปต์ สโตร์" เตรียมเดินสายป๊อปอัพทั่วไทย พร้อมเซ็น MOU สยามพิวรรธน์ ช่วยค้าปลีกของดีมีดีไซน์

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ นำโดยสถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมเพื่อการค้า เดินหน้านโยบายส่งเสริมการค้าปลีกสำหรับผู้ประกอบการสินค้ารางวัลดีมาร์ค จากที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในด้านการส่งออก มาสู่การอุปโภคบริโภคภายในประเทศ โดย 2 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ โมเดล ดีมาร์ค คอนเซปต์ สโตร์ และ การลงนามความร่วมมือ (MOU) กับยักษ์ใหญ่แห่งวงการธุรกิจค้าปลีก อย่าง สยามพิวรรธน์

"ดีมาร์ค คอนเซปต์ สโตร์" (DEmark Concept Store) ร้านค้าต้นแบบจำหน่ายสินค้ารางวัลดีมาร์คแห่งแรกในไทย ที่เป็นการรวบรวมผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลดีมาร์คนำมาจัดแสดงและจำหน่าย โดยมีตราสัญลักษณ์ดีมาร์ค (DEmark) เป็นเครื่องหมายการันตีคุณภาพงานออกแบบ ซึ่งภายในร้านมีสินค้ารางวัลดีมาร์คจากปีต่างๆ มาจำหน่ายทุกกลุ่ม ประเภทสินค้าทั้งเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้านและสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์ต่างๆ ถือเป็นร้านค้าที่รวบรวมสินค้าดีมาร์ค ที่ครบครันที่สุดและหลากหลายที่สุดให้ได้เลือกซื้อไว้ในที่เดียวเป็นอีกหนึ่งช่องทางการจัดจำหน่ายที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดทำขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการและนักออกแบบได้มีช่องทางในการจำหน่ายและ สร้างการรับรู้สินค้าคุณภาพสู่สายตาผู้บริโภคชาวไทย ที่เข้าถึงง่ายขึ้น ในราคาที่จับต้องได้ โดยเป็นการนำแนวคิด Pop-up Store มาใช้ซึ่งมีการเปิดตัวครั้งแรก เมื่อ 2 – 8 กรกฎาคม 2558 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน และในอนาคตอันใกล้นี้จะมีการจัดขึ้นอีกที่งาน Thailand Innovation and Design Expo วันที่ 17 - 20 กันยายน 2558 และงาน BIG+BIH Oct 2015 วันที่ 19 - 23 ตุลาคม 2558 อีกทั้งยังมีแผนที่จะนำร้านค้าดังกล่าว ไปจัดในสถานที่อื่นๆ อีก เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลาย ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการเจรจา

ส่วนการลงนามความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กับยักษ์ใหญ่ แห่งวงการธุรกิจค้าปลีก อย่างกลุ่มสยามพิวรรธน์ ที่เพิ่งมีขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ โดยกลุ่มสยามพิวรรธน์จะสนับสนุน การจัดจำหน่ายปลีกสินค้ารางวัลดีมาร์ค ในโซน Talent Thai และ Designer Room ของศูนย์การค้า Siam Center รวมถึงพื้นที่ของ Siam Paragon ด้วย โดยเบื้องต้นมีการสนับสนุนการจัดงานเปิดตัวดีมาร์ค คอนเซปต์ สโตร์ พร้อมทั้งการตั้งร้านเพื่อจำหน่ายสินค้าไปแล้ว ที่สยามพารากอน

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า "รางวัลสินค้าไทย ที่มีการออกแบบดี หรือ Design Excellence Award (DEmark 2015) จัดขึ้น อย่างต่อเนื่อง เป็นปีที่ 8 แล้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันสินค้าไทยและผู้ประกอบการไทยสู่ความเป็นเลิศ เพื่อสร้างความได้ เปรียบทางการแข่งขันบนเวทีการค้าโลก ด้วยการส่งเสริมและกระตุ้นให้ผู้ประกอบการและดีไซน์เนอร์ไทยตระหนักถึง ความสำคัญของการสร้างสรรค์สินค้าให้มีความโดดเด่นและแตกต่าง อันเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ซึ่งถือเป็น กลไกสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้สินค้าไทยได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการในตลาดระดับสากล อันเป็นการเพิ่มมูลค่า การค้าการส่งออกที่ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว โดยในปีนี้นอกจากเราจะมุ่งเน้นสื่อสารไปยัง ผู้ประกอบการให้ตระหนักถึงคุณค่าของการสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์แล้ว ยังมุ่งขยายองค์ความรู้ไปยัง ประชาชนในวงกว้างให้เล็งเห็นถึงคุณประโยชน์ของการใช้สินค้าที่มีคุณภาพและมีการออกแบบอย่างดี ด้วยการใช้ ตราสัญลักษณ์ดีมาร์คเป็นเครื่องการันตีให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ในผลิตภัณฑ์นั้นๆ ว่าได้ผ่านการรับรองทั้งคุณภาพ ดีไซน์ และประโยชน์ใช้สอยที่คุ้มค่าต่อราคา ทั้งนี้การดำเนินกลยุทธ์ทั้ง 2 กลยุทธ์ จะสำเร็จไม่ได้เลย หากขาดความร่วมมือ อันดีระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน"

ด้าน นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวถึงความร่วมมือ ระหว่างกลุ่มสยามพิวรรธน์และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในปีนี้ว่า "ในนามของ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนในการสนับสนุนกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในการพัฒนาศักยภาพของเหล่านักออกแบบไทยที่มีความคิดสร้างสรรค์ ให้สามารถนำความรู้มาต่อยอดและพัฒนา ห้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ โดยการร่วมมือครั้งนี้เราได้มีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือร่วมกัน ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนานักออกแบบและสินค้าเพื่อนำไปสู่การพัฒนามาตรฐาน สินค้าไทยให้มีความยั่งยืน รวมถึงยังช่วยผลักดันให้ผลงานของคนไทยเป็นที่รู้จักบนเวทีโลก ซึ่งสอดคล้องกับ จุดมุ่งหมายของสยามพิวรรธน์เป็นอย่างดี ภายใต้แนวคิด "คิดต่าง สร้างคุณค่า" ซึ่งเป็นปรัชญาที่เรายึดถือ ในการทำกิจกรรมเพื่อสังคม"ด้าน นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวถึงความร่วมมือ ระหว่างกลุ่มสยามพิวรรธน์และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในปีนี้ว่า "ในนามของ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนในการสนับสนุนกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในการพัฒนาศักยภาพของเหล่านักออกแบบไทยที่มีความคิดสร้างสรรค์ ให้สามารถนำความรู้มาต่อยอดและพัฒนา ห้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ โดยการร่วมมือครั้งนี้เราได้มีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือร่วมกัน ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนานักออกแบบและสินค้าเพื่อนำไปสู่การพัฒนามาตรฐาน สินค้าไทยให้มีความยั่งยืน รวมถึงยังช่วยผลักดันให้ผลงานของคนไทยเป็นที่รู้จักบนเวทีโลก ซึ่งสอดคล้องกับ จุดมุ่งหมายของสยามพิวรรธน์เป็นอย่างดี ภายใต้แนวคิด "คิดต่าง สร้างคุณค่า" ซึ่งเป็นปรัชญาที่เรายึดถือ ในการทำกิจกรรมเพื่อสังคม"

"สยามพิวรรธน์ เป็นองค์กรที่มีประสบการณ์อันยาวนานถึง 56 ปี ในการดำเนินธุรกิจด้วยความคิดสร้างสรรค์ เรายินดีที่จะสนับสนุนข้อมูลข่าวสาร แลกเปลี่ยนความรู้และความคิดเห็นระหว่างหน่วยงาน พร้อมให้การสนับสนุน สถานที่เพื่อจัดกิจกรรมเผยแพร่และส่งเสริมการตลาดผลงานของนักออกแบบ รวมถึงผลงานที่ได้รับรางวัลจาก โครงการต่างๆ ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ทั้งนี้ทางสยามพิวรรธน์ขอขอบคุณกรมส่งเสริมการค้า ระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ตลอดจนคณะทำงานทุกท่านเป็นอย่างสูงที่ได้ให้โอกาสสยามพิวรรธน์ ในการสนับสนุนโครงการดีๆ และเป็นส่วนสำคัญในการช่วยยกระดับศักยภาพของเหล่านักออกแบบไทยให้ก้าวไกล สู่เวทีโลก" นางชฎาทิพ กล่าวสรุป นับเป็นความท้าทายครั้งใหม่ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในการดำเนิน 2 กลยุทธ์ ทั้ง ดีมาร์ค คอนเซปต์ สโตร์ และ การลงนามความร่วมมือ (MOU) กับกลุ่มสยามพิวรรธน์ ซึ่งน่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง เพราะถือเป็นการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมมากที่สุด บนเจตนารมณ์ที่ต้องการส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้เติบโต อย่างแข็งแกร่ง ในส่วนประชาชนทั่วไป การอุดหนุนสินค้าที่มีสัญลักษณ์ DEmark ก็เป็นอีกหนึ่งแรงสนับสนุน ผู้ประกอบการที่เปี่ยมศักยภาพเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้