กระทรวงพาณิชย์ ปักธงจัดงานใหญ่ Organic & Natural Expo 2015 ชี้สินค้าอินทรีย์ ไทย จุดแข็งใหม่ในตลาดโลก

จันทร์ ๒๐ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๕๕
กระทรวงพาณิชย์ ประกาศความพร้อมจัดงาน "Organic & Natural Expo 2015" ครั้งที่ 5 ภายใต้แนวคิด "ชีวิตดี... ชีวิตอินทรีย์" งานแสดงสินค้าอินทรีย์ และธรรมชาติที่รวบรวมสินค้าและบริการเกษตรอินทรีย์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมาจัดแสดง ชี้สินค้าอินทรีย์ ไทย จุดแข็งใหม่ในตลาดโลก เตรียมขับเคลื่อนสินค้าอินทรีย์ ไทยสู่เวทีการค้าเกษตรอินทรีย์ที่สำคัญของภูมิภาคอาเซียน

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า "ปัจจุบัน ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ มีความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงในการบริโภคอาหารแบบเดิมที่พึ่งพิงการใช้สารเคมีค่อนข้างมาก ผู้บริโภคมีความใส่ใจในการเลือกซื้อสินค้าโดยคำนึงถึงสุขภาพอนามัยและสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ ทำให้เกิดกระแสรักษ์สุขภาพ รวมทั้งมาตรการด้านสุขอนามัยที่เข้มงวดของประเทศผู้นำเข้าอาหาร ส่งผลให้ความต้องการบริโภคอาหารอินทรีย์ขยายตัวมากขึ้นทั้งภายในและต่างประเทศ จากรายงานสภาพการณ์เกษตรอินทรีย์โลก ระบุว่า มูลค่าสินค้าอินทรีย์ในตลาดโลก ปัจจุบันมีมูลค่ารวมสูงถึง 2.3 ล้านล้านบาท ถึงแม้ว่าในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา สภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาจะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ แต่ก็ยังสามารถขยายตลาดได้กว่า 2.5 เท่า สำหรับตลาดเกษตรอินทรีย์ในประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตสินค้าอินทรีย์ที่มีคุณภาพ ได้รับการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานทั้งไทยและต่างประเทศ โดยพืชที่นิยมปลูกแบบอินทรีย์มากที่สุดในไทย คือ ข้าว ซึ่งถือว่าไทยมีพื้นที่ปลูกข้าวอินทรีย์มากที่สุดในโลก โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิอินทรีย์ เป็นสินค้าที่ตลาดในสหภาพยุโรปต้องการสูงมาก และมีแนวโน้มในการขยายตลาดมากขึ้นในอนาคต"

"ดังนั้นประเทศไทยในฐานะหนึ่งในผู้ส่งออกสินค้าเกษตรที่สำคัญของโลก จึงมีโอกาสอย่างมากในการพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรไปสู่สินค้าอินทรีย์ ทั้งเพื่อจำหน่ายในประเทศ และเพื่อส่งออก ซึ่งการจะก้าวขึ้นเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้าอินทรีย์ ที่สำคัญของโลกได้นั้น ภาครัฐบาลพร้อมที่จะช่วยผลักดัน โดยการบริหารจัดการทั้งในด้านการผลิตและการตลาดควบคู่กันไป เพื่อทำให้สินค้าอินทรีย์ของไทยเป็นตัวจริงในตลาดโลก โดยกระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการส่งเสริมการตลาดสินค้าอินทรีย์ ของไทยทั้งในและต่างประเทศ สำหรับปี 2557-2559 รวม 5 ยุทธศาสตร์หลัก ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ที่ 1 การสร้างความรู้ ความเข้าใจ ด้านการตลาดสินค้าอินทรีย์ตลอดห่วงโซ่อุปทาน ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาฐานข้อมูลที่ทันสมัยเพื่อใช้ในการวางแผนการตลาดเชิงรุก ยุทธศาสตร์ที่ 3 การขยายตลาดสินค้าอินทรีย์ทั้งในและต่างประเทศ ยุทธศาสตร์ที่ 4 การสร้างความหลากหลายของสินค้าอินทรีย์ให้ตรงตามความต้องการตลาด และ ยุทธศาสตร์ที่ 5 การสนับสนุนเชิงนโยบายโดยการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณามาตรการสนับสนุนสินค้าอินทรีย์เชิงนโยบาย"

"กระทรวงพาณิชย์ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและพร้อมสนับสนุนสินค้าอินทรีย์ของไทยอย่างเต็มที่และต่อเนื่องตลอดมา และเพื่อสร้างการรับรู้ความเข้าใจในสินค้าอินทรีย์ ผลักดันสินค้าอินทรีย์ ให้ก้าวหน้าและเกิดการยอมรับอย่างกว้างขวาง จึงได้เดินหน้าเตรียมความพร้อมการจัดงาน Organic & Natural Expo 2015 อย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 งานแสดงสินค้าอินทรีย์และธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพื่อผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าและบริการอินทรีย์และธรรมชาติ นับเป็นการรวบรวมผู้ผลิต ผู้ประกอบการธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าและบริการอินทรีย์และธรรมชาติอย่างครบวงจร รวมทั้งจะเป็นการขยายตลาดผู้บริโภคสินค้าและบริการอินทรีย์ ตลอดจนสร้างความรู้ความเข้าใจในสินค้าอินทรีย์ให้แก่ประชาชนในวงกว้างยิ่งขึ้น และยังเป็นการเปิดโอกาสให้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ ตั้งแต่ด้านการผลิต การรับรองมาตรฐาน การตลาดและการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับเกษตรกร และผู้ผลิตสินค้าตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำสู่ผู้บริโภค รวมไปถึงสร้างภาพลักษณ์สินค้าและบริการเกษตรอินทรีย์ไทยให้เป็นที่นิยมในตลาดทั้งในและต่างประเทศ จึงนับเป็นเวทีการค้าเกษตรอินทรีย์ที่สำคัญของภูมิภาคอาเซียน โดยในปี 2557 ที่ผ่านมา เราประสบความสำเร็จในการจัดงานตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ สำหรับในปีนี้กระทรวงพาณิชย์คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานนี้ไม่น้อยกว่า 40,000 คน ทั้งนี้ คาดว่ามูลค่าการจำหน่ายและการเจรจาทางธุรกิจภายในงานจะสูงกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากสินค้าอินทรีย์เป็น ที่ต้องการของตลาดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ" ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติม

ในส่วนการจัดแสดงสินค้าภายในงานแบ่งออกเป็นกลุ่มประเภทผลิตภัณฑ์และบริการที่จัดแสดงภายในงาน ซึ่งจะจัดแสดงสินค้าทั่วไปบริเวณงาน จำนวนกว่า 200 ราย รวมกว่า 300 คูหา ครอบคลุมสินค้าออร์แกนิคทุกกลุ่มทั้ง ข้าว ผักผลไม้ อาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าออร์แกนิค Non-Food เช่น สิ่งทอ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกาย รวมทั้งบริการออร์แกนิค อาทิ ร้านอาหาร โรงแรม ร้านสินค้าสุขภาพ โดยแบ่งคูหาและการจัดพื้นที่ออกเป็น 5 โซน คือ 1) โซนสินค้าออร์แกนิคมาตรฐานสากล 2) โซนสินค้าออร์แกนิคมาตรฐานภายในประเทศ 3) โซนสินค้าธรรมชาติ 4) โซนร้านกรีนและบริการ และ 5) โซนร้านอาหารออร์แกนิค นอกจากนี้ยังมีการจัดสัมมนาทางวิชาการด้านการตลาดสินค้าอินทรีย์ หรือ Organic Symposium ในวันที่ 24 กรกฎาคม 2558 เวลา 9.00 – 17.00น. ณ ห้องบอลรูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้คอนเซปต์ "ความรู้คืออาวุธ" ด้วยการเสริมความรู้จากวิทยากรด้านเกษตรอินทรีย์ระดับโลก สร้างความรู้ความเข้าใจเกษตรอินทรีย์ในมิติต่างๆ ที่สำคัญ ทั้งภาคการผลิตและการตลาด ด้วยวิสัยทัศน์และ องค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตรอินทรีย์และวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิด้านเกษตรอินทรีย์ของโลก งานสัมมนาวิชาการด้านการตลาดสินค้าอินทรีย์ Organic Symposium จึงนับเป็นอีกหัวใจสำคัญของ งาน Organic & Natural Expo 2015 ที่นอกจากจะสร้างความแข็งแกร่งทางเครือข่ายการค้าแล้ว ยังมุ่งเน้นการให้ความรู้ที่ทันสมัยด้านเกษตรอินทรีย์แก่ผู้เข้าร่วมงานอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ อาทิ

- คลินิกให้คำปรึกษาเกษตรอินทรีย์ Organic Clinic จากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้อง

- นิทรรศการนวัตกรรมเกษตรอินทรีย์ Organic Thai Pavilion

- นิทรรศการข้าวไรซ์เบอร์รี่อินทรีย์ นวัตกรรมใหม่ของสายพันธุ์ข้าวสุดพิเศษและมากประโยชน์

- การเผยเคล็ดลับของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จด้านการผลิตและการค้าเกษตรอินทรีย์ หมุนเวียนกันไปตลอดการจัดงาน

- สาธิตการทำอาหาร ออร์แกนนิค เมนู โดยเชฟยอดนิยม อาทิ เชฟบุ๊ค เชฟกุ๊กอาร์ต เป็นต้น

- กิจกรรม DIY (Do It Your Self) เทียนออร์แกนิคที่สามารถนำน้ำตาเทียนมานวดตัวได้

- บริการตรวจระดับสารเคมีในเลือด โดยกระทรวงสาธารณสุข

- กิจกรรมแจกปุ๋ยอินทรีย์ให้กับผู้มาร่วมงาน

- การสอนโยคะหน้าเด้ง โดยคุณจิ๊บ วลัยพัชร เจ้าของตำรา Pink Yoga

- 10 สินค้าออร์แกนิคในดวงใจ โดยคุณแพนเค้ก เขมนิจ

- อาหารออร์แกนิคสำหรับลูกน้อย โดยคุณพ่อมอส ปฏิภาณ

- วาไรตี้อินทรีย์ทอล์คโชว์ โดยคุณจิ๊ก เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์

กระทรวงพาณิชย์ ขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมชมงาน Organic & Natural Expo 2015 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่าง วันพฤหัสบดีที่ 23 – วันอาทิตย์ 26 กรกฎาคม 2558 เวลา 10.00 - 20.00น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ห้องเพลนนารี ฮอลล์ 1-3 และห้องบอลรูม สำหรับผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์ www.organicnaturalexpo.com หรือ โทร. 02-507-6936 และ 02-507-6929 งานที่คนรักษ์สุขภาพ ไม่ควรพลาด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ