วท.หนุนนโยบายนายกฯ ยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันเป็นวาระแห่งชาติ พาไทยพ้นยากจน เอกชนชม “ดร.พิเชฐ” ปลดล็อคปัญหาเรื้อรังสู่การสร้างนวัตกรรมใหม่ทำกำไรเพิ่มหลายเท่าตัว

จันทร์ ๒๐ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๐๙
ตามที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีนโยบายสนับสนุนการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศเป็นวาระแห่งชาติ โดยมีภาคเอกชนเป็นผู้นำและภาครัฐเป็นผู้สนับสนุน เน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี และสร้างกลไกการกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพและพัฒนาต่อเนื่องในระยะยาว

วันนี้ (17 กรกฎาคม) ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปาฐกถาพิเศษในงาน "Thailand Competitiveness Conference 2015" จัดขึ้นโดย สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (Thailand Management Association: TMA) ภายใต้หัวข้อ Building Competitiveness Thailand for Sustainability and Inclusiveness ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ กล่าวว่า การนำความรู้ไปให้กับประชาชน เป็นเรื่องสำคัญทั้งในภาคสังคมและภาคเศรษฐกิจ ที่จะสร้างความยั่งยืนให้กับการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย ดังตัวอย่างของการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ? โดย สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) กับชาวบ้านในหมู่บ้านลิ่มทอง จ.บุรีรัมย์อย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งที่มีมานานกว่า 40 ปี ซึ่งปัจจุบันชาวบ้านได้จัดทำแหล่งเก็บน้ำที่ไม่ต้องขุดลอกตะกอน มีถนนน้ำเดินที่กลายเป็นคลองส่งน้ำเมื่อยามฝนตก อ่านแผนที่ดาวเทียมและวางแผนการบริหารจัดการน้ำได้เอง รวมไปถึงการสร้างบัญชีครัวเรือน สำหรับภาคเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ รัฐบาลยังให้ความสำคัญในการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีให้กับภาคเอกชน รวมไปถึงการให้สิทธิประโยชน์กับเอกชนที่ลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา สร้างระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐที่คุยกับมานานกว่า 10 ปีให้เกิดผล พร้อมจัดทำบัญชีนวัตกรรม และยังเตรียมออกกฎหมายให้ผู้ประกอบการใหม่ได้ "แจ้งเกิด" ทั้งเรื่องของการเข้าถึงแหล่งทุนนวัตกรรม การสนับสนุนเทคโนโลยีให้กับเอสเอ็มอี การจัดระบบฐานข้อมูลให้ภาคเอกชนเข้าถึงการทดสอบและรับรองมาตรฐานโดยการบูรณาการงานร่วมกับ10 กระทรวง

ดร.พิเชฐ ยังได้หยิบยกประเด็นคำถามจากนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์? ที่ตั้งคำถามว่า "เมื่อรัฐให้ทุนพวกเขามาเรียนเข้มข้นแบบนี้ แล้วอยากให้พวกเขาไปทำอะไร?" ซึ่ง รมว.วิทยาศาสตร์ฯ ตอบโดยให้ตัวอย่างแหล่งงานในโครงการอวกาศแห่งชาติ หรือ National Space Program ที่รัฐบาลกำลังจัดทำแผนระยะยาวเพื่อให้คนไทยสามารถสร้างและส่งดาวเทียมไปโคจรรอบโลกได้ด้วยตนเองในอนาคต รวมถึงอนาคตของศูนย์วิจัยเกิดใหม่ในภาคเอกชน และสรุปประเด็นว่าเด็กไทยมีความสามารถมาก จำเป็นต้องสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขา

ทั้งนี้ ภายหลังการปาฐกถา รมว.วิทยาศาสตร์? ได้อภิปรายร่วมกับ นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี และนายอนนต์ สิริแสงทักษิณ คณะกรรมธิการปฏิรูปวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย นวัตกรรมและทรัพย์สินทางปัญญา ดำเนินรายการโดย คุณพรรณสิรี อมาตยกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ซึ่งนายอนนต์ ได้ย้ำความสำคัญของการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา และความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ นายกานต์ ได้ชื่นชมความทุ่มเทของรัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ในการคลี่คลายปัญหาที่สะสมกันมานานและผลักดันให้เกิดผลได้ในช่วงปีที่ผ่านมา พร้อมได้ยกตัวอย่างผลกำไรของเอสซีจี ที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวจากการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้เอสซีจีตั้งเป้าในปีนี้ ที่จะลงทุนด้านนี้ 4,895 ล้านบาท คิดเป็น 1 เปอร์เซ็นต์ของยอดขาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ ผู้บริหารเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมเปิดการแสดงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติ ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์มรดกโลกของไทย ในงาน International Folklore
๑๐:๓๐ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มจพ. MOU โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ พัฒนาจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี
๑๐:๑๕ Lexar แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ PRO WORKFLOW และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในงาน NAB
๑๐:๔๒ CITE DPU ปูทางสู่ยุคข้อมูลขนาดใหญ่ จัดอบรม CKAN ตอบโจทย์ทุกอุตสาหกรรม
๑๐:๑๖ โมทีฟ ดีเวลลอปเม้นท์ จับมือ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ รุกตลาดย่านบางปู กับโครงการ โมติ ทาวน์ (สุขุมวิท - แพรกษา) ทาวน์โฮมสไตล์โมเดิร์น นอร์ดิก เริ่มต้นเพียง 2.69
๑๐:๑๕ CHINA ADMISSION DAY
๑๐:๔๕ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประมูลสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ครั้งที่ 3/2567 จำนวน 17 อัตรา กรุงเทพมหานคร
๑๐:๔๖ โอซีซี ร่วมส่งมอบความสุขในวันสงกรานต์ ปี 2567
๑๐:๒๗ กรุงเทพโปรดิ๊วส นำระบบตรวจสอบย้อนกลับข้าวโพด หนุนปฏิบัติการ 9 มาตรการของรัฐบาล สู้วิกฤตฝุ่น PM 2.5 บูรณาการคู่ค้าพันธมิตร
๐๙:๔๙ การเคหะแห่งชาติ คิกออฟ กิจกรรม สำนักงานสีเขียว Green office