ก้าวอีกขั้น กับ Oryor Smart Application Version 2 เปิดตัวยิ่งใหญ่ เพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งาน ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

จันทร์ ๒๐ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๕๙
อย. ก้าวล้ำ พัฒนา Mobile App เข้าสู่ Version 2 เพิ่มฟังก์ชั่นการให้บริการหลากหลายเมนูอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีไฮไลท์เป็นการตรวจสอบหมายเลขผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง อาหาร และวัตถุอันตราย พร้อมเกมใหม่ 4 เกม รวมถึงสามารถค้นหาร้านขายยาได้ทั่วทั้งประเทศ หวังเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสื่อสารที่จะช่วยให้เข้าถึงผู้บริโภคในยุคดิจิตอลอย่างแพร่หลาย

วันนี้ (17 กรกฎาคม 2558) ณ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร ชั้น 1 ตึก อย. นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พร้อมคณะ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า กระทรวงสาธารณสุข โดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เริ่มให้บริการ Oryor Smart Application มาตั้งแต่ ปี 2556 ซึ่งเป็น Mobile Application แรกของ อย. ที่สามารถรองรับการใช้งานทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ผลการตอบรับจากการเปิดตัว Oryor Smart Application ที่ผ่านมา ถือว่า ได้รับความนิยมเป็นที่น่าพอใจ โดยมีผู้ดาวน์โหลดใช้งานแล้ว มากกว่า 140,000 ครั้ง เคยติดอันดับ 1 ในชาร์ท Application ฟรียอดนิยมในหมวดสุขภาพและการออกกำลังกาย นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลระดับประเทศ รางวัล กิตติคุณสัมพันธ์ "สังข์เงิน" ครั้งที่ 24 ประจำปี 2557 จากสมาคมนักประชาสัมพันธ์แห่งประเทศไทย

ล่าสุด อย. มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง พร้อมให้บริการ Oryor Smart Application Version 2 ซึ่งมาพร้อมกับฟังก์ชั่นใหม่ ๆ มีการปรับโฉมให้ใช้งานง่าย และสวยงามมากขึ้น พร้อมทั้งมีการปรับปรุงระบบการทำงาน ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทั้งความเร็วและเสถียรภาพของโปรแกรม

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวต่อไปว่า สำหรับ Oryor Smart Application Version 2 นี้ มีบริการเพิ่มเติมและอัดแน่นไปด้วยเมนูสืบค้นที่น่าสนใจ จากเดิม 7 เมนู เพิ่มเป็น 9 เมนู ประกอบไปด้วย เมนู Smart Tips เป็นเมนูเด่น เนื่องจากมีข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเลือกซื้อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ กว่า 100 เรื่อง ข้อมูลเกี่ยวกับฉลากโภชนาการ และฉลาก GDA รวมถึงการแนะนำ อย. ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เมนู สถานีข่าว อย. เป็นการเกาะติดข่าวสาร อัพเดททันใจ กับทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ หากสนใจข่าวไหน เป็นพิเศษ สามารถกด Like เพื่อ Share ให้เพื่อน ๆ อ่านได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส และสามารถดาวน์โหลดข้อมูลเก็บไว้ได้ เมนู Library เป็นห้องสมุดเคลื่อนที่ของ อย. ที่สามารถเลือกอ่านหนังสือ วารสาร ที่อย. จัดทำขึ้น ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เช่น อย. Report, อย. Trade Insight, อย. Health Book และ FDA Journal พร้อมทั้งสามารถดาวน์โหลดข้อมูลเก็บไว้อ่านได้ เมนู ตรวจเลขที่ผลิตภัณฑ์สุขภาพ เป็นเมนูเด็ดที่ถือเป็นไฮไลท์ และเป็นเมนูที่ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันสามารถตรวจสอบเลขเครื่องสำอาง อาหาร และวัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือน พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยให้ผู้บริโภคได้รับความปลอดภัยจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพมากยิ่งขึ้น เมนู Media Center เป็นแหล่งรวบรวมสื่อ Multimedia ไม่ว่าจะเป็น Animation สารคดี และสปอตโทรทัศน์ สามารถ Like, Share หรือดาวน์โหลดได้ เมนู ร้องเรียน เป็นการแจ้งเบาะแสหรือร้องเรียนผ่าน Application เมื่อพบปัญหาจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถกรอกข้อมูลพร้อมภาพแล้วกดส่ง ซึ่งข้อมูลและภาพจะไปปรากฏที่ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพทันที ทั้งนี้ ข้อมูลการร้องเรียนทั้งหมดจะถูกเก็บเป็นความลับ นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางในร้องเรียนที่สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น เมนู ศูนย์ดูแลสุขภาพ สามารถวัดค่าดัชนีมวลกาย เปรียบเทียบน้ำหนักและส่วนสูงกับเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งเป็นตัวชี้วัด "ความอ้วน" ที่เป็นมาตรฐานสากล และจะมีรายการอาหารที่บริโภคกันทั่วไป ระบุปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับ สามารถคำนวณเป็นวันได้ เมนู Game Land เมนูเกมใหม่ 4 เกม ที่จะทำให้ได้รับความรู้ไปพร้อม ๆ กับความสนุกสนาน เมนู ค้นหาร้านยา อีกหนึ่งเมนูใหม่ที่สามารถค้นหาตำแหน่งร้านขายยาได้ทั่วทั้งประเทศ โดยสามารถเลือกพื้นที่ในแต่ละจังหวัดที่ต้องการค้นหา หรือสามารถค้นหาร้านขายยาในบริเวณใกล้เคียงได้ โดยโปรแกรมจะระบุพิกัดร้านขายยาในบริเวณใกล้เคียง พร้อมข้อมูลร้านขายยา และสามารถใช้ระบบนำทาง นำทางไปยังเป้าหมายได้อีกด้วย

"อย. มุ่งมั่นให้บริการข้อมูลความรู้ สาระดี ๆ มีประโยชน์ต่อผู้บริโภค ในรูปแบบง่าย ๆ พร้อมจะพัฒนาช่องทางการสื่อสารรูปแบบใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง หากมีข้อแนะนำ ติชม การให้บริการ "Oryor Smart Application Version 2" นี้ สามารถแจ้งมาได้ที่ กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โทรศัพท์ 0 2590 7118 ในวันและเวลาราชการ" เลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้าย

กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค 17 กรกฎาคม 2558 แถลงข่าว 23/ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2558

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ถ.ติวานนท์ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000

โทร 0 2590 7117 , 7123 โทรสาร 0 2591 8474 http://www.fda.moph.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้