นายกฯ ทัวร์ระยอง หนุน กลุ่ม ปตท. เดินหน้าพัฒนาการศึกษาไทย

จันทร์ ๒๐ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๕๓
หวังโครงการโรงเรียนกำเนิดวิทย์และสถาบันวิทยสิริเมธีช่วยจุดประกายภาคเอกชนรายใหญ่หันมาให้ความสำคัญด้านพัฒนาการศึกษาไทยอย่างจริงจัง เพื่อช่วยยกระดับของประเทศในระยะยาวอย่างยั่งยืน

เช้าวันนี้ (20 กรกฎาคม 2558) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้เกียรติเยี่ยมชมโรงเรียน กำเนิดวิทย์และสถาบันวิทยสิริเมธี ดำเนินโครงการโดย กลุ่ม ปตท. บนพื้นที่ขนาด 900 ไร่ ตำบลป่ายุบใน อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ซึ่งในเดือนสิงหาคมนี้กำหนดจะถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่จะทรงเจริญพระชนมายุ 5 รอบในปี 2558

? ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โรงเรียนกำเนิดวิทย์ และสถาบันวิทยสิริเมธี เน้นทั้งการเรียนการสอนและการวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพระดับโลกขึ้นในประเทศไทย โดยโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมนั้น เน้นการพัฒนาศักยภาพรายบุคคล มีนักเรียน 18 คนต่อห้อง ทั้งหมด 4 ห้อง สอนเป็นภาษาอังกฤษ เป็นโรงเรียนประจำ และมีครูที่มีคุณภาพทั้งการสอนและวิชาการ ไม่มีค่าใช้จ่าย ในขณะที่ สถาบันวิทยสิริเมธีนั้น รับนักศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอก โดยจะใช้สูตร 1 : 3 : 5 คือ อาจารย์ 1 คน นักวิจัยหลังปริญญาเอก 3 คน และนักศึกษา 5 คน เกาะกลุ่มเรียนกันเป็นทีม 3 ปี หรือ 5 ปี ริเริ่มงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับ "แนวหน้า" (Frontier Research) ที่จะเน้นในการนำผลมาสู่การปฏิบัติ เปิดสอน 2 สาขาวิชา คือ สำนักวิชาวิทยาการพลังงาน (Institute of Energy Science and Engineering) และ สำนักวิชาวิทยาการโมเลกุล (Molecular of Energy Science and Engineering)

ในการนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ พระราชทานนามให้ "โรงเรียนกำเนิดวิทย์" อันหมายถึงโรงเรียนที่เป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และจะทำหน้าที่ฟูมฟักเด็กไทยให้มีความรู้ ความชำนาญ และความสันทัดทางด้านวิทยาศาสตร์ไปสู่ความเป็นเลิศ และได้พระราชทานนามให้ "สถาบันวิทยสิริเมธี" ซึ่งหมายถึง สถาบันแห่งผู้รู้อันยอดเยี่ยมด้านวิทยาศาสตร์ อีกทั้งพระราชานุญาตให้อัญเชิญอักษรพระนามาภิไธย "ส.ธ." ประดับที่ป้ายชื่อสถาบันอีกด้วย

ดร.ไพรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่ม ปตท. อยากเชิญชวนภาคเอกชนหรือหน่วยงานที่สนใจมาเข้าร่วม ในการสนับสนุนโครงการพัฒนาการศึกษา โดยไม่จำเป็นต้องทุ่มงบประมาณก้อนโตมาสร้างสถานศึกษาใหม่เพราะ กลุ่ม ปตท. ได้ริเริ่มงานต่างๆ ดังกล่าว ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มที่ยากเอาไว้ให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพียงแต่เอกชนที่สนใจสามารถ เข้ามาร่วมต่อยอดในงานส่วนอื่นๆ กับ กลุ่ม ปตท. อาทิ การรับเป็นสปอนเซอร์หลัก หรือ สปอนเซอร์ร่วม (official sponsor or co-sponsors) ด้านอุปกรณ์หรือโครงการเฉพาะด้านอื่นๆ เป็นต้น

ทั้งนี้ กลุ่ม ปตท. ริเริ่มในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาการศึกษาเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของประเทศอย่างจริงจัง ด้วยเป้าหมายที่จะให้สถาบันแห่งนี้เป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำระดับประเทศและระดับโลก ด้วยตระหนักดีว่าการที่องค์กรและประเทศจะมีความเจริญยั่งยืนได้นั้น ต้องมีความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมเป็นรากฐานที่สำคัญ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest