สคร. จัดประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่6/2558

จันทร์ ๒๐ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๐๘
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 6/2558โดยมีนายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)เข้าร่วมในฐานะกรรมการและเลขานุการ คนร. ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2558

โดยผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 6/2558 มีดังนี้

1. การจัดตั้ง/ร่วมทุนและกำกับดูแลบริษัทในเครือของรัฐวิสาหกิจคนร. เห็นชอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์การจัดตั้ง/ร่วมทุนและกำกับดูแลบริษัทในเครือของรัฐวิสาหกิจและได้กำหนดให้รัฐวิสาหกิจที่มีบริษัทในเครือทบทวนสถานภาพการคงอยู่ของบริษัทในเครือที่มีการจัดตั้งขึ้นแล้ว โดยให้รายงานผ่านกระทรวงเจ้าสังกัดและนำเสนอ คนร. ทราบภายใน 3 เดือน หากจำเป็นต้องคงอยู่แต่มีผลการดำเนินงานขาดทุนให้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงการดำเนินงานด้วย สำหรับหลักเกณฑ์การจัดตั้ง/ร่วมทุน และกำกับดูแลบริษัทในเครือของรัฐวิสาหกิจได้มีการเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ในสาระสำคัญดังนี้

1) ให้หลักเกณฑ์ดังกล่าวครอบคลุมรัฐวิสาหกิจทั้ง 56 แห่ง

2) ปรับปรุงข้อมูลประกอบการขออนุมัติการจัดตั้ง/ร่วมลงทุนในบริษัทในเครือที่มีความรอบคอบและมุ่งหวังผลสำเร็จของบริษัทในเครือ

3) ปรับปรุงระบบกำกับดูแลบริษัทในเครือที่รัดกุมยิ่งขึ้นโดยให้มีการรายงานผลการดำเนินงานของบริษัทในเครือต่อ คนร. รวมทั้ง กำหนดให้การส่งพนักงานเข้าไปทำงานในบริษัทในเครือ (Secondment) ให้พนักงานรับค่าตอบแทนทางใดทางหนึ่งเท่านั้น และให้มี

การกำหนดระยะเวลาการทำงานที่ชัดเจน

2. การกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจภาพรวมของประเทศคนร. ได้เห็นชอบหลักการของร่างพระราชบัญญัติการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจที่จะจัดทำขึ้นตามที่ คนร. ได้มอบหมายในคราวประชุมครั้งที่ 4/2558 โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1) กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจในกฎหมาย

2) กำหนดให้มีแผนพัฒนาระบบรัฐวิสาหกิจ

3) กำหนดให้มีระบบกำกับดูแลของรัฐวิสาหกิจ เช่น ระบบสรรหาและแต่งตั้งกรรมการ ระบบประเมินผลงาน ระบบการเปิดเผยข้อมูล และระบบการแก้ไขรัฐวิสาหกิจที่มีปัญหา

4) กำหนดให้มีการจัดตั้งบรรษัทรัฐวิสาหกิจแห่งชาติที่กระทรวงการคลังเป็นเจ้าของเท่านั้น เพื่อทำหน้าที่เป็นเจ้าของรัฐวิสาหกิจที่มีสถานะเป็นบริษัทจำกัดและบริษัทมหาชนจำกัดที่มีลักษณะการดำเนินการในเชิงพาณิชย์แทนกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ คนร. ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจฯ จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ รวมทั้ง หารือกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการโอนหุ้นของรัฐวิสาหกิจไปยังบรรษัทรัฐวิสาหกิจแห่งชาติ และประชาสัมพันธ์เพื่อทำความเข้าใจกับสาธารณชนก่อนนำเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายในเดือนกันยายน 2558 ต่อไป

3. การอนุมัติเงินกู้ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)คนร. ได้เห็นชอบในหลักการให้ ขสมก. กู้เงินเพื่อนำไปชำระค่าเชื้อเพลิงและค่าเหมาซ่อมปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 จำนวนประมาณ 4,952ล้านบาท ประกอบด้วย หนี้ค่าเชื้อเพลิง 3,194 ล้านบาทและหนี้ค่าเหมาซ่อม 1,758 ล้านบาท และกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้และดอกเบี้ยที่จะครบกำหนดในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 จำนวน 16,759 ล้านบาทประกอบด้วย การไถ่ถอนพันธบัตร/ชำระคืนเงินต้นเงินกู้ที่จะครบกำหนด13,225 ล้านบาท และการชำระค่าดอกเบี้ย 3,534 ล้านบาท ทั้งนี้ ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป เห็นควรให้ใช้เงินงบประมาณแผ่นดินสำหรับการรักษาสภาพคล่องและชำระค่าเชื้อเพลิง/ค่าเหมาซ่อม (รายรับต่ำกว่ารายจ่าย) ของ ขสมก. แทนการใช้เงินกู้

4. สิทธิประโยชน์คณะกรรมการรัฐวิสาหกิจและเงินบริจาค และการเปิดเผยข้อมูลของรัฐวิสาหกิจตามที่ คนร. ได้มีมติให้รัฐวิสาหกิจปรับลดสิทธิประโยชน์ของคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจและเงินบริจาค รวมทั้ง กำหนดให้รัฐวิสาหกิจมีการเปิดเผยข้อมูลให้ได้มาตรฐาน โดยในการประชุมครั้งนี้ คนร. ได้ติดตามผลการดำเนินการตามมติ คนร. ดังกล่าว และ คนร. ได้กำชับให้รัฐวิสาหกิจเร่งลดสิทธิประโยชน์ของคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจและเงินบริจาค และเปิดเผยข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน ตามมติ คนร. ภายใน 1 เดือน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!