มรภ.สงขลา ผนึก อพวช. เฟ้นหาตัวแทนจรวดขวดน้ำ ประเดิมสนามชิงแชมป์เครื่องบินกระดาษพับ

พฤหัส ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๒๑
มรภ.สงขลา จับมือ อพวช. เตรียมจัดแข่งขันจรวดขวดน้ำระดับภูมิภาค พร้อมประเดิมสนามชิงแชมป์เครื่องบินกระดาษพับ เฟ้นหาตัวแทนเข้าชิงชัยจรวดขวดน้ำนานาชาติเอเชียแปซิฟิค ที่ประเทศอินโดนีเซีย

ผศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า มรภ.สงขลา ร่วมกับองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) จัดแถลงข่าวการแข่งขันจรวดขวดน้ำระดับภูมิภาค ครั้งที่ 14 และแข่งชิงแชมป์เครื่องบินกระดาษพับ ครั้งที่ 12 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 18-19 ส.ค.นี้ ณ สนามแข่งขัน มรภ.สงขลา เพื่อเฟ้นหาทีมตัวแทนภาคใต้เข้าชิงแชมป์ประจำปี 2558 ในระดับประเทศ โดยกิจกรรมดังกล่าวช่วยเปิดโลกทัศน์และสร้างมุมมองใหม่ ๆ ในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น ซึ่งจะช่วยให้เยาวชนสร้างแรงบันดาลใจในการนำองค์ความรู้ที่สอดแทรกอยู่ในตัวกิจกรรม ไปพัฒนาต่อยอดสร้างสรรค์ผลงานทางวิทยาศาสตร์ พร้อมเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมด้านวิทยาศาสตร์ต่อไปในอนาคต โดย มรภ.สงขลา ได้มอบหมายให้คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นแม่งานหลักในการเตรียมพร้อมทั้งด้านของสถานที่จัดการแข่งขัน การอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ ที่จะรองรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม ตลอดจนผู้มาร่วมลุ้นร่วมเชียร์ ดังนั้น จึงขอเชิญชวนเยาวชน ประชาชน ตลอดจนนักเรียน ครู อาจารย์ ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง เข้ามาร่วมเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่าน 2 กิจกรรมนี้ ซึ่งจัดแค่ปีละครั้งเท่านั้น ซึ่งในการแถลงข่าวครั้งนี้มีนักเรียนจากโรงเรียนเทศบาล 4 วัดนพวงศาราม ทีมรักษ์ตานี จ.ปัตตานี ร่วมโชว์ผลงานในฐานะตัวแทนภาคใต้ เข้าแข่งขันจรวดขวดน้ำในระดับประเทศเมื่อปีที่ผ่านมา

ด้าน นางกรรณิการ์ วงศ์ทองศิริ รองผู้อำนวยการ อพวช. กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้เปิดรับสมัครนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในนามโรงเรียนทั่วภาคใต้ตอนล่างมาทำการแข่งขัน โดยแบ่งการแข่งขันเป็นประเภทความไกล และประเภทแม่นยำ ซึ่งในรอบนี้จะทำการคัดเลือกให้เหลือเพียง 40 ทีม แบ่งเป็นระดับประถมศึกษา 20 ทีม ระดับมัธยมศึกษาอีก 20 ทีม และมอบทุนการศึกษาให้ทีมละ 500 บาท ในการเป็นตัวแทนภาคเข้าแข่งขันต่อในรอบรองชนะเลิศ ณ สนามแข่งขัน อพวช. คลองห้า ปทุมธานี ซึ่งทีมชนะเลิศจะได้เป็นตัวแทนของประเทศไทย ไปแข่งขันจรวดขวดน้ำนานาชาติเอเชียแปซิฟิค ที่ประเทศอินโดนีเซีย ปลายปี 2558 นอกจากนั้น ยังเป็นครั้งแรกในการเปิดสนามระดับภูมิภาคจัดการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 12 ส่งเสริมให้เยาวชนเกิดการเรียนรู้ผ่านการเล่นที่สนุกสนาน ผ่านการประดิษฐ์เครื่องบินกระดาษพับ ฝึกทักษะด้านวิทยาศาสตร์ในการทำให้กระดาษชิ้นเดียวกลายเป็นเครื่องบินกระดาษที่ลอยในอากาศได้นานที่สุด โดยการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ มีทั้งหมด 2 รุ่น คือ รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี และรุ่นบุคคลทั่วไป ผู้ที่ทำสถิติร่อนนาน 2 อันดับแรก จะมีสิทธิ์บันทึกสถิติเพื่อเข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ในเดือนพฤศจิกายน 2558 ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ที่อิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งผู้ชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท โล่รางวัล เกียรติบัตรและของรางวัล และได้เป็นตัวแทนเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ ณ ประเทศญี่ปุ่น

เยาวชนที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขันจรวดขวดน้ำฯ สามารถสมัครได้ที่ www.thailandwaterrocket.com ส่วนการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ สมัครได้ที่ทุกสนามการแข่งขันในระดับภูมิภาค สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2577 9999 ต่อ 1411-1416

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4