‘กระทรวงพาณิชย์’ จับมือ ‘คณะพาณิชยศาสตร์ และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์’ จัดการวิจัยระดมสมองเกษตรกร ต่อยอดนวัตกรรมจากข้าวระยะยาว ในงานสัมมนา ‘การพัฒนานวัตกรรมข้าวไทยเพื่อรองรับเข้าสู่ AEC’

พฤหัส ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๔๕
กระทรวงพาณิชย์’ จับมือ ‘คณะพาณิชยศาสตร์ และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์’ จัดการวิจัย ระดมสมองเกษตรกร เพื่อหาทิศทางต่อยอดการสร้างนวัตกรรมจากข้าวแบบระยะยาว ในงานสัมมนา ‘การพัฒนานวัตกรรมข้าวไทยเพื่อรองรับเข้าสู่ AEC’ ภายใต้โครงการศึกษาการส่งเสริม และพัฒนาการบริโภคข้าว และสร้างนวัตกรรมของข้าวไทยเพื่อส่งเสริม และพัฒนาสินค้าเกษตร เพื่อรองรับ AEC ปีงบประมาณ 2558 โดยมี คุณวันชัย อาจกมล (ผู้อำนวยการกลุ่มศึกษาและวิเคราะห์การตลาดข้าว) ให้เกียรติเป็นประธานภายในงาน ร่วมด้วย ดร. สุทธิกร กิ่งแก้ว (รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ให้คำปรึกษา และพัฒนาผู้บริหารทางธุรกิจคณะพาณิชยศาสตร์ และการบัญชีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์), คุณอนุรัตน์ โค้วคาสัย (บริษัท พรานทะเล มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน)) และนายแพทย์ สิทธิพร บุณยนิตย์ (บริษัท บุณยนิตย์วัสดุแพทย์ จำกัด)

ร่วมจัดทำฐานข้อมูล พร้อมรวบรวมผลิตภัณฑ์ เพื่อต่อยอดการสร้างมูลค่าให้กับข้าวไทย ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี

ดร. สุทธิกร กิ่งแก้ว (รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ให้คำปรึกษา และพัฒนาผู้บริหารทางธุรกิจคณะพาณิชยศาสตร์ และการบัญชีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) ได้กล่าวถึงโครงการ ‘การพัฒนานวัตกรรมข้าวไทยเพื่อรองรับเข้าสู่ AEC’ ว่า “โครงการนี้ผมได้รับมอบหมายจากกระทรวงพาณิชย์ให้ดำเนินการวิจัยโครงการส่งเสริม และพัฒนาการสร้างนวัตกรรมข้าวไทย โดยได้จัดทำฐานข้อมูล รวบรวมผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวที่เกิดจากทั้งภาคเอกชน และวิสาหกิจชุมชนต่างๆ ของประเทศไทย เพื่อต่อยอดและสร้างมูลค่าให้กับข้าวไทย ทั้งนี้เป็นไปตามมาตรการที่จะช่วยให้เกษตรกรชาวนาสามารถฝ่าวิกฤตราคาข้าวตกต่ำและต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นอยู่ตลอดเวลา และยังจะต้องรับมือกับข้าวราคาถูกจากประเทศเพื่อนบ้านที่จะไหลเข้าสู่ตลาดไทยหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปลายปีนี้ นอกจากการวิจัยเพื่อจัดทำฐานข้อมูลนวัตกรรมข้าวไทยแล้ว ส่วนหนึ่งของโครงการนี้ คือการจัดกิจกรรมเพื่อนำผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวในรูปแบบต่างๆ มานำเสนอให้สังคมรับรู้ในวงกว้าง

เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้มีการนำองค์ความรู้การสร้างนวัตกรรมข้าวที่เผยแพร่ไปประยุกต์ใช้ เพื่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวกต่อส่วนรวมต่อไป นอกจากนั้นยังจะมีการระดมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมของข้าวไทยจากทุกภาคส่วน ทั้งในส่วนเกษตรกร โรงสี ผู้ประกอบการ และผู้ส่งออก รวมทั้งหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เช่นกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมเจรจาการค้าสถาบันอาหาร สวทช. มาร่วมหาทางผลักดันให้ข้าวไทยและผลิตภัณฑ์จากข้าวไทยก้าวไปสู่โปรดักซ์ระดับโลก”

ในงานนี้ยังจะได้พบกับตัวอย่างและผู้ประกอบการเจ้าของผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวที่จะมานำเสนอในงานอย่างหลากหลายด้วย เช่น กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านเขากลาง จังหลัดพัทลุง ที่สามารถพัฒนากิจการขึ้นเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ มีสินค้านวัตกรรมจากข้าวสังข์หยดอย่างหลากหลาย, บริษัท บุณยนิตย์วัสดุแพทย์ จำกัด บริษัทเอกชนไทยในระดับ SME ที่ประสบความสำเร็จในการสร้างนวัตกรรมโดยใช้ผลิตภัณฑ์ ‘ฟองข้าวสุรดา’ ซึ่งเป็นฟองน้ำห้ามเลือดทางศัลยศาสตร์จากแป้งข้าวเจ้า ถูกคิดค้นโดย นายแพทย์สิทธิพร บุณยนิตย์ คว้ารางวัลที่ 1 ระดับอุตสาหกรรมในการประกวดรางวัลนวัตกรรมข้าวไทย ประจำปี 2557 ที่จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างมูลนิธิข้าวไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest