พาณิชย์จัดประกวดและมอบรางวัลแก่ผู้ชนะผลงานการพัฒนาภูมิปัญญาสู่นวัตกรรม

พฤหัส ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๓๕
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 กรกฏาคม 2558 ได้เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดผลงาน การพัฒนาภูมิปัญญาสู่นวัตกรรมระดับประเทศ ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์จัดขึ้นโดยโครงการประกวดนี้ มีส่วนในการช่วยเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการไทย ในการนำภูมิปัญญามาต่อยอด ผนวกกับนวัตกรรมและการสืบค้นสิทธิบัตรที่หมดอายุแล้วมาต่อยอดเกิดเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของคนไทยที่พร้อมจะแข่งขันในระดับสากล

ในภาพรวมการพัฒนาของประเทศไทยนั้น รัฐบาลกำลังเร่งขับเคลื่อนประเทศไทยให้เปลี่ยนผ่านจากประเทศที่เน้นการผลิตสินค้าและบริการแบบเก่าไปสู่ประเทศที่พัฒนาสินค้าและบริการแบบใหม่ผ่านการสร้างนวัตกรรม ซึ่งจะช่วยยกระดับให้ประเทศไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลกสูงขึ้น รัฐบาลถือว่าการพัฒนานวัตกรรมเป็นหัวใจของการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้าของประเทศไทยในยุคใหม่

ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ให้นโยบายในการสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมและการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ 3 ประการ คือ (1) การให้ข้อมูล ความรู้ และสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการและประชาชนในวงกว้างถึงความจำเป็นในการคุ้มครองและใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญา (2) การเร่งรัดกระบวนการจดทะเบียนเพื่อคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ (3) การส่งเสริมการพัฒนาทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

โครงการประกวดผลงานการพัฒนาภูมิปัญญาสู่นวัตกรรม เป็นโครงการที่สนองต่อนโยบายรัฐบาล โดยปีนี้ ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2557 กิจกรรมภายใต้โครงการแบ่งเป็น 3 กิจกรรม ได้แก่ (1) การอบรมให้ความรู้ผู้ประกอบการ เรื่องทรัพย์สินทางปัญญา และการใช้ฐานข้อมูลสิทธิบัตรในการพัฒนาต่อยอดสินค้า (2) การอบรมแบบเข้มข้นในการนำความรู้จากเอกสารสิทธิบัตรไปพัฒนาต่อยอดสินค้า และ (3) การประกวดผลงานทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ เพื่อเฟ้นหาผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาต่อยอดได้ดีที่สุดของโครงการ

โดยการดำเนินโครงการได้รับความร่วมมือจาก 6 มหาวิทยาลัยในภูมิภาค ได้แก่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ในเขตภาคเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีในเขตกรุงเทพและภาคกลางฝั่งตะวันออก มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐมในเขตภาคกลางฝั่งตะวันตก และมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ในเขตภาคใต้ มีผู้เข้าร่วมอบรมทั้งประเทศจำนวน 684 คน ผลงานที่พัฒนาต่อยอดในภูมิภาครวมกว่า 100 ผลงาน และได้ถูกคัดเลือกให้เป็นตัวแทนระดับภูมิภาค ภูมิภาคละ 3 ผลงาน รวม 8 ผลงาน เพื่อเข้าสู่การประกวดในระดับประเทศ

เมื่อวันที่ 20 กรกฏาคม ที่ผ่านมา ได้มีการตัดสินผู้ชนะในระดับประเทศแล้ว ผลการตัดสินคือ

รางวัลชนะเลิศ ผลงานผลิตภัณฑ์ล้างห้องน้ำจากมะกรูด ได้รับโล่และเงินรางวัล 100,000 บาท

รางวัลที่ 2 ผลงานขมิ้นรวม (C-Mixx) ได้รับโล่และเงินรางวัล 50,000 บาท

รางวัลที่ 3 ผลงานโหนดทิ้ง ได้รับโล่และเงินรางวัล 30,000 บาท

และรางวัลชมเชิย 2 รางวัล ได้แก่ ผลงานจานกาบหมาก และผลงานเกราะไหมกันกระสุนได้รับโล่และเงินรางวัล ๆ ละ 10,000 บาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้